วันนี้ (6 ธ.ค. 2560) มีการประกาศผลร้านอาหารไทยที่สามารถคว้า 'มิชลินสตาร์ 1 ดาว' สำหรับร้านอาหารในประเทศไทยเป็นครั้งแรก! หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณ 144 ล้านบาท เพื่อจัดทำ ‘มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ’ แนะนำร้านอาหารในไทย เพื่อดันไทยเป็นเมืองหลวงอาหารของเอเชีย
ล่าสุด ผลการประกาศออกมาแล้วสดๆ ร้อนๆ ไทยรัฐออนไลน์ นำรายชื่อร้านค้าที่ได้รับรางวัล มิชลินสตาร์ 1 ดาว มารายงานให้ได้ทราบกัน ดังนี้
1. ร้านอาหารสตรีตฟู้ด ร้านเจ๊ไฝ โด่งดังเรื่องราดหน้าทะเลสดๆ ไซส์บิ๊กบึ้ม ราคาอาจสูงหน่อยแต่อร่อยคุ้มค่า
2. ร้านโบ.ลาน
3. ร้านเสน่ห์จันทร์
4. ร้านสระบัว บายกินกิน
5. ร้านชิม บายสยามวิสดอม
6. ร้าน paste
7. ร้าน Nahm at The Como Metropolitan
โดยการจัดอันดับร้านอาหารตามเกณฑ์ของ 'มิชลินสตาร์' จะวัดจากหลักเกณฑ์ 5 ประการ คือ
...
- คุณภาพของส่วนผสม
- ทักษะในการปรุงอาหาร
- การผสมผสานของรสชาติและระดับความคิดสร้างสรรค์
- คุณค่าของราคาอาหาร
- ความมีมาตรฐานคงที่ของคุณภาพอาหาร
ทีมงานนักชิมผู้ตัดสินจากมิชลิน จะเดินทางเข้าไปชิมอาหารแบบไม่เปิดเผยตัว จ่ายค่าอาหารตามปกติ และไปปีละ 3-4 ครั้งเพื่อวัดความคงที่ของคุณภาพอาหาร และยังมีจดหมายจากลูกค้าที่ส่งมายังมิชลินไกด์เป็นอีกหนึ่งตัวตัดสินด้วย
นอกจากนี้ยังมีการรายงานผลร้านอาหารนานาชาติที่ผ่านการคัดสรรจากคู่มือ มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ โดยได้รางวัล มิชลินสตาร์ 1 ดาวเช่นกัน ได้แก่
1. Ginza Sushi Ichi
2. Suhring
3. L'Atelier de Joel Robuchon
4. J'AIME by Jean-Michel Lorain
5. Elements
6. Savelberg
7.Upstairs at Mikkeller
ยังไม่หมดแค่นี้ ยังมีรายงานผลประกาศรางวัลร้านอาหาร มิชลินสตาร์ 2 ดาว อีกด้วย มีดังนี้
1. Gaggan
2. Le Normandie
3. Mezzaluna
...
*ล้อมกรอบ*
หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณ 144 ล้านบาท เพื่อจัดทำ ‘มิชลิน ไกด์’ แนะนำร้านอาหารในไทย เพื่อดันไทยเป็นเมืองหลวงอาหารของเอเชีย โดยไทยเป็นประเทศที่มีอาหารขึ้นชื่อ จากผลการสำรวจกว่า 86% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อยากมากินอาหารไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงดึงมิชลินมาจัดทำไกด์บุ๊กเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ หวังเพิ่มสัดส่วนการใช้จ่ายหมวดอาหารเป็น 25% หรือ เพิ่มเป็น 7.5 แสนล้านบาทของรายได้ปี 2561 ซึ่งมีเป้ารายได้ 3 ล้านล้านบาท
ไทยเป็นประเทศลำดับที่ 29 ของโลกที่มีมิชลินไกด์ และเป็นลำดับ 6 ในเอเชีย และลำดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อจากสิงคโปร์ คาดว่าจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยโปรโมตประชาสัมพันธ์ธุรกิจร้านอาหารของไทย ผลักดันให้ร้านอาหารในไทยมีรายได้และยอดขายสูงขึ้น และส่งผลดีไปยังเกษตรกรทั้งเรื่องราคาและคุณภาพ โดยจากการประเมินดีมานด์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ พบว่าชาวญี่ปุ่น ฮ่องกง และจีน ต่างตื่นตัวกันมากเรื่องที่จะมีมิชลินไกด์ในไทย