ด้วยความเป็นนักชิม ชอบรับประทานอาหารที่อร่อยๆ คุณโม-ปิยะฤดี ศรีวิเชียร จึงมีความตั้งใจที่อยากทำธุรกิจด้านอาหาร จึงได้เปิดร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งแรกที่โรจนะ ปราจีนบุรี โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น จากนั้นก็ได้เปิดอีกสาขาที่จังหวัดอยุธยา ซึ่ง คุณโม บอกตามตรงว่า ทำอาหารไม่เป็นตนได้เชฟคนไทยที่ไปทำงานร้านอาหารที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลานานสิบๆปี มาเป็นหัวหน้าเชฟ ร้านของตนจึงอร่อยถูกปากชาวญี่ปุ่นที่ทำงานในเมืองไทย ซึ่งปัจจุบันร้าน Aburiya Momo มีแห่งเดียวที่ ต.ธนู อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา

“จริงๆอาหารที่ร้าน เชฟเป็นคนทำค่ะ โมดูแลในส่วนของการบริหาร ดูแลคุณภาพอาหาร วัตถุดิบ การบริการ แต่ถึงทำอาหารไม่เป็นแต่โมชอบกินเลยจะแนะนำรสชาติอาหารได้ค่ะ โดยทั่วไปคนญี่ปุ่นเขาจะกินเค็มกว่าคนไทย ร้านเราเป็นอาหารปิ้งย่าง ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนญี่ปุ่นที่ทำงานในอยุธยา แต่ก็มีเมนูอื่นๆด้วย ซึ่งที่ร้านอาหารเราใช้วัตถุดิบสดใหม่ แม้กระทั่งซอส น้ำจิ้มต่างๆ เราทำเองทั้งหมดค่ะ เพื่อเราจะได้คุมรสชาติและความอร่อยที่ถูกปากลูกค้าค่ะ”

...

สำหรับเมนูอาหารญี่ปุ่นชามร้อนที่ฮอตฮิตอีกหนึ่งเมนูที่เป็นยอดนิยมของร้าน Aburiya Momo ซึ่ง คุณโม อยากจะแชร์ให้ชาวโฮมคุ้กได้ไปทดลองทำบ้าง คือ เมนูคารุบิซุป (ซุปเนื้อรสเผ็ด) Karubi soup ที่ทำได้ไม่ยาก

เริ่มจากทำซุปหัวเชื้อ โดยใช้เศษเนื้อต้มไปประมาณ 1 ชม. จากนั้นใส่ส่วนผสมต่างๆ ประกอบด้วย มิริน สาเกโชยุ น้ำตาลทรายแดง ขิงสด กระเทียมบด น้ำมันงา พริกป่นเกาหลี สามารถใช้พริกหยาบละเอียดผสมกัน จากนั้นต้มต่อไปอีก 3 ชม.ครึ่ง-5 ชม. (เวลาที่ต้มขึ้นอยู่กับชนิดของเนื้อ) เมื่อได้ซุปหัวเชื้อแล้วก็นำมาปรุง ด้วยการนำซุปหัวเชื้อใส่น้ำซุป พอเดือดใส่หัวไชเท้า แครอท ต้มจนสุก เติมไข่ดิบที่ตีไว้ แล้วใส่ต้นหอมหลังสุด จากนั้นพร้อมเสิร์ฟได้เลย

นอกจากนี้ ตัวซุปนี้ถ้าใส่ข้าวลงไปจะเรียก “คารุบิกุปป้า” Karubi Kuppa หรือ ข้าวต้มเนื้อรสเผ็ด หรือจะใส่เส้นอุด้งลงไป เรียก “Karubi Udon” สำหรับคนชอบเส้นก็ได้

นอกจากนี้ คุณโม ยังขอแชร์วิธีการทำ Ishiyaki bibimbab หรือ ข้าวยำเกาหลี ที่ได้คิดสูตรเอง

โดยเริ่มจาก ทำ หมูผัด สำหรับใส่ข้าวยำ ใช้หมูบด โชยุ ผัดในกระทะ พอหมูเริ่มสุกใส่น้ำซุปลงไป เคี่ยวต่อจนแห้ง เราจะได้หมูผัดที่รสชาติเข้มข้น ขั้นตอนทำ Ishiyaki ทาน้ำมันงาให้ทั่วชามครกที่สามารถทนความร้อน ตักข้าวใส่ ใส่ Namuru (ผักยำน้ำมันงา) หมูผัด ซอสโคชูจัง ย่างบนเตาไฟอ่อนๆสักระยะหนึ่ง พอให้หอม พอสุกให้วางไข่ดาวลงไป

...

การรับประทานต้องคลุกทั้งหมดให้เข้ากัน แต่ถ้าอยากชิมรสชาติออริจินัลของร้าน Aburiya Momo แวะไปได้ที่ ต.ธนู อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดทุกวันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 17.00-23.00 น. โทร. 09-5628-9615 LineOA : @aburiyamomo

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่