เกิดในตระกูลดังเจ้าของเหมืองแร่เก่าแก่ถิ่นพังงา มีทรัพย์สินหลายพันหลายหมื่นล้าน จนใครต่อใครมองว่า “มาดามแอ๋-ฤาชุตา บุญสูง” หลานรักของนายหัวใหญ่ “จุติ บุญสูง” คงเป็นไฮโซผู้ดีเก่าที่หยิบโหย่งทำอะไรไม่เป็น แต่คนใกล้ชิดทราบดีว่าคุณแอ๋ชอบเข้าครัวเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากจะปรุงอาหารได้อร่อยน่าทึ่งแล้ว ทุกจานที่สร้างสรรค์ออกมายังเต็มไปด้วยศิลปะและสะท้อนสุนทรียภาพการใช้ชีวิต

สำหรับจุดเริ่มต้นของการเข้าครัว คุณแอ๋บอกเล่าว่า “ด้วยความที่โตมากับคุณปู่คุณย่า และเป็นคนช่างกิน จึงชอบทำอาหารตั้งแต่เด็กๆ คุณย่าทำอาหารเก่งมาก แอ๋มักขลุกอยู่ในครัวกับคุณย่าทุกวัน ทำให้ได้เสน่ห์ปลายจวักติดตัวมา พอแอ๋ไปเรียนบอร์ดดิ้งสกูลที่ออสเตรเลีย ตอนอายุ 15 ปี ต้องอยู่กับพี่ชายสองคน เลยมีโอกาสทำอาหารให้พี่ชายและเพื่อนๆทาน โดยเปิดตำราอาหารของคุณย่าและคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งครอบครัวเราสะสมไว้เยอะมาก หลังจากแต่งงานมีลูกก็ได้เข้าครัวเกือบทุกวัน หลายคนไม่เชื่อว่าแอ๋จะทำอาหารได้ จับหมูก็คงร้องยี้ แต่หารู้ไม่แอ๋มีความสุขที่สุดเวลาได้จับตะหลิว และเป็นคนทำอาหารเร็วมากจนน่าตกใจ หายเข้าครัวแป๊บเดียวก็เสร็จแล้ว”

...

สไตล์การทำอาหารของคุณแอ๋ดูมีเสน่ห์และสีสันไม่ต่างจากบุคลิกชวนมอง คุณแอ๋ยืนยันว่า เวลาทำอาหารจะไม่ชอบยึดตามสูตรดั้งเดิม ต้องขอครีเอตดัดแปลงสูตรใหม่เป็นของตัวเอง เพราะชอบอะไรที่ไม่เหมือนคนอื่น และชอบทำตามใจตัวเอง แอ๋จะเพลินมากที่ได้นั่งเปิดตำราอาหาร แล้วจินตนาการว่าเราจะใส่โน่นเติมนี่ดัดแปลงเมนูยังไงให้แตกต่าง ตรงนี้น่าจะได้จากคุณพ่อที่ชอบผสมโน่นนี่นั่นเวลาทำอาหาร ท่านเปิดตู้เย็นเจออะไรก็สามารถหยิบมาผสมเป็นเมนูใหม่ได้หมด เช่น ไก่อบเหลือในตู้เย็น คุณพ่อก็นำมาทำข้าวต้มไก่อร่อยมาก

เรื่องความมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครของ “มาดามแอ๋” เป็นที่โจษจันกันดีในแวดวงสังคม เธอยิ้มรับว่า แอ๋เป็นคนชอบแต่งตัวสวยเหมือนคุณแม่ แต่สังเกตตัวเองว่าเวลาแต่งตัวจะชอบอะไรที่ไม่เหมือนชาวบ้าน ถ้าอะไรที่สมัยใหม่จะไม่ชอบเลย ชอบทุกอย่างที่เป็นของเก่า และสะสมของเก่าไว้เยอะมาก

คุณแอ๋ฝากบอกว่า การทำอาหารให้อร่อยต้องใส่จานสวยและจัดโต๊ะสวยให้น่ารับประทานด้วย คือเป็นอาร์ตนะคะ ไม่ใช่แค่อร่อยอย่างเดียว ทุกอย่างในชีวิตต้องมีศิลปะและความสุนทรีย์ ต้องว้าวไว้ก่อน!! เธอเน้นจัดโต๊ะและจานให้สวย เพื่อให้อิ่มตาอิ่มใจ แล้วเรื่องอิ่มอร่อยสบายท้องจะตามมาแน่นอน สำหรับวันนี้เธอเผยสูตรเมนูเลื่องชื่อประจำตัว “กุ้งคั่วพริกเกลือ กากหมู” แบบไม่มีกั๊ก ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเด็ดไม่ซ้ำใคร

ส่วนผสม : กุ้งสด ½ กิโล/พริกขี้หนู (ตามชอบ)/กระเทียมกลีบเล็ก 1 ถ้วย/เกลือ ½ ช้อนชา/ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา/น้ำมันหอย 2 ช้อนชา/น้ำตาล 1 ช้อนชา/เหล้าจีน 1 ช้อนชา/แป้งมัน/น้ำมันพืช/กากหมูเจียว

...

วิธีทำ

1) สับพริกขี้หนูและกระเทียมทิ้งไว้

2) ล้างกุ้งให้สะอาด พร้อมผ่าหลังดึงเส้นดำออก

3) ตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อน

4) นำกุ้งชุบแป้งมันเล็กน้อยเพื่อให้ได้ความกรอบ แล้วจึงทอดในน้ำมันแค่พอสุก ไม่ควรทอดนานเกินไป เพราะกุ้งจะแข็งกระด้าง

5) นำกุ้งที่ทอดแล้วขึ้นจากกระทะพักทิ้งไว้

6) ใช้น้ำมันที่เหลือจากการทอดกุ้งมาคั่วพริกและกระเทียมต่อ โดยผัดพอให้ได้กลิ่นหอม จึงปรุงรสด้วยเกลือ, ซีอิ๊วขาว, น้ำมันหอย และน้ำตาล

7) นำกุ้งที่ทอดแล้วลงไปคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงในกระทะให้ทั่ว เร่งไฟแรงขึ้น

8) โรยกากหมูเจียวที่เตรียมไว้ แล้วใส่เหล้าจีนหลังสุดเพื่อชูรสชาติ เมนูนี้สามารถดัดแปลงกับเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิดตามใจชอบ รับรองว่าใครได้ชิมเป็นร้องว้าว!!

...