ใครที่ไม่ทานเผ็ด อย่าริอ่านแตะต้องเมนูนี้เด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอาจจะควันออกหู หรือไฟออกจมูกอย่าง คุณตู้-พจน์ เสตสุวรรณ รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการตลาดบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ที่รู้จักกันในชื่อ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส นั่นเอง

คุณตู้เล่าว่า ผมไปเรียนเมืองนอกตั้งแต่เด็ก ข้าวก็แทบไม่ได้ทานเลย ของเผ็ดยิ่งไม่แตะเลย ทั้งๆที่บ้านผมก็ทานอาหารเผ็ด เพียงแต่ตัวผมจะไม่ทาน เพราะทานแล้วจะเสาะท้อง ผมจะทานอาหารไทยเบสิก ที่ไม่เผ็ด ทานก๋วยเตี๋ยวก็จะไม่ปรุง จนเพื่อนๆจะเรียกผม “ไอ้จืด” จนแต่งงาน ต้องย้ายเข้าไปอยู่บ้านภริยา อาหารมื้อแรกที่บ้านเขา ก็เจอความประทับใจกับเมนูข้าวผัดพริกขี้หนู ที่ผมขอนำเสนอในวันนี้ เห็นเป็นข้าวสีเขียวๆขาวๆ ก็ไม่คิดว่า ความเผ็ดจะซ่อนอยู่ในนั้นได้ เพราะดูสีสันก็เรียบๆไม่มีอันตรายอะไร มีเบคอนทอดและเครื่องเคียงวางอยู่รอบๆ มาถึงบ้านตอนกำลังหิว ก็ตักกินเลย คำแรกที่เข้าปากเหมือนควันออกมาที่หู ไฟออกมาที่จมูก

เมนูข้าวผัดพริกขี้หนูนี้ เป็นอาหารประจำบ้านภริยาผม เขาจะไม่ใส่อะไรเลย เป็นข้าวผัดพริกขี้หนูจริงๆ โดยเอาพริกขี้หนูมาสับรวมกับกระเทียมให้ละเอียดยิบ แล้วผัดกับน้ำมันนิดนึง แล้วใส่ข้าวสวย กับน้ำปลาดีๆนิดนึงให้มีรสชาติ ไม่ใส่เนื้อสัตว์อะไรเลย เพราะพระ-เอกของเมนูนี้คือพริก ขี้หนู ส่วนพระรองที่ทำให้เมนูนี้มีสีสันคือพวกเครื่องเคียง อย่างเบคอนทอดกรอบ ไข่เค็ม ปลาสลิดทอดกรอบ ปลาเค็ม เนื้อเค็ม เพราะของเค็มเหล่านี้จะทานแนมกับพวกแกงเผ็ด หรือข้าวผัดพริกขี้หนู เข้ากันได้ดี เมนูนี้ใครที่อยากให้เผ็ดทั่วๆไปก็ใช้พริกขี้หนูสวน แต่ถ้าอยากให้เผ็ดสุดโต่ง ก็ใช้พริกกะเหรี่ยงเขียวของอีสาน

...

พอได้ทานเมนูนี้แล้ว คุณตู้บอกว่า ทำให้ผมคิดได้ว่า เราเป็นลูกเซี่ยว (แม่เป็นลูกครึ่ง) ทานแต่อาหารฝรั่ง พอได้มาอยู่บ้านคนไทย ได้รู้ว่า อาหารเขามีสีสันและรสจี๊ดจ๊าด ถ้าเรารู้จักหัดทาน จะอร่อย และถ้ามองอีกมิติ ถ้าเราหิว เราเดินเข้าไปในครัว ซึ่งมีข้าวอยู่แล้ว พริกกระเทียมซึ่งมีอยู่คู่ครัว ส่วนเครื่องเคียงถ้ามีอะไรอยู่ในตู้ ไม่ว่าจะเป็นกุ้งแห้ง แฮม เบคอน (สำหรับบ้านที่ทานอาหารเช้าจะต้องมีอยู่แล้ว) ก็เอามาทำกินได้เลย ง่ายมากและไม่เสียเวลาด้วย จากเมนูนี้ทำให้ผมลุกขึ้นมาทานอาหารเผ็ดได้เลย ทั้งส้มตำปู ปลาร้า ใส่พริกมาได้เต็มที่เลย และกลายเป็นเมนูโปรดอีกด้วย

เครื่องปรุง : กระเทียมสับละเอียด ตามชอบ / พริกขี้หนูสวน ใช้เฉพาะสีเขียวสับละเอียด ตามชอบ / ข้าวสวย / น้ำปลาอย่างดี / เครื่องเคียง มีเบคอนหั่นชิ้นเล็กๆ ทอดให้กรอบ, ไข่เค็ม, ปลาสลิดทอดกรอบ, เนื้อเค็มฉีกชิ้นเล็กๆทอดกรอบ, แตงกวา ปอกเปลือกหั่นแฉลบ, ขิงดอง


วิธีทำ 1) ผัดกระเทียมพร้อมพริกขี้หนูสวนกับน้ำมันเล็กน้อยจนหอมฉุน 2) ใส่ข้าวสวยทิ้งไว้ค้างคืนยิ่งดีลงผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน 3) ปรุงรสด้วยน้ำปลาอย่างดี จะหอมชวนรับประทาน ผัดให้เข้ากันดี ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ โรยหน้าด้วยเบคอนทอดกรอบ และมีเครื่องเคียง ปลาสลิดทอดกรอบ ไข่เค็ม แตงกวา ขิงดอง เสิร์ฟคู่ไปด้วย.