ผัดผักบุ้งฝอย เมนู​ยอด​นิยม​ของ​ร้าน​ครัว​เจ๊​ง้อ

“อาหาร​จาน​ผัด” เป็น​เมนู​หลัก​ใน​ทุก​มื้อ​อาหาร​ของ​คน​ไทย  แต่​การ​จะ​ปรุง​ให้​อร่อย​กลมกล่อม​เหมือน​ไป​กินที่​ร้าน​อาหาร​คง​เป็น​เรื่อง​ที่​ทำได้​ยาก เพราะ​ต้อง​ใช้​ทักษะ​และ​เคล็ด​ลับ​ใน​การ​ปรุง แต่​วัน​นี้​ถือ​เป็น​โอกาส​ดี​ที่ ผลิตภัณฑ์​คน​อร์ ได้​จัด​กิจกรรม “ไม่​ชัวร์ ไม่​ท้า..จาน​ผัด​จัด​มา..อร่อย​ชัวร์” เพื่อ​แนะนำ​ตัว​ช่วย​ของ​คุณ​แม่บ้าน คน​อร์ อร่อย​ชัวร์ สูตร​ใหม่ สูตร​เพิ่ม​ซอส​หอย​นางรม โดย​มี​พันธมิตร​กู​รู​จาน​ผัด​อย่าง เจ๊​ง้อ–ณ​ชนก แซ่​อึ๊ง เจ้าของ​ร้าน​ครัว​เจ๊​ง้อ​ตัว​จริง มา​เผย​เคล็ด​ลับ​การ​ปรุง​จาน​ผัด​ยอด​นิยม​แบบ​เอ็กซ์​คลู​ซี​ฟ

เมนู​ยอด​นิยม​ของ​ร้าน​ครัว​เจ๊​ง้อ ที่​ทุก​โต๊ะ​จะ​ต้อง​สั่ง​เป็น​อันดับ 1 ต้อง​ยก​ให้ ผัด​ผักบุ้ง​ฝอย ซึ่ง​จะ​หา​ทาน​ที่ไหน​ไม่ได้​นอกจาก​ร้าน​ครัว​เจ๊​ง้อ​เท่านั้น รอง​ลง​มา​คือ เส้น​หมี่​ผัด​ผัก​กระเฉด ซึ่ง​เจ๊​ง้อ เล่า​ถึง​ความ​พิเศษ​ของ​เมนู​ผัด​ผักบุ้ง​ฝอย​ว่า เป็น​เมนู​ที่​คิด​ขึ้น​มา​เอง เริ่ม​แรก​เธอ​ได้​นำ​ผักบุ้ง​ไป​หั่น​ฝอย​แล้ว​นำ​มา​ทำ​สุกี้​ที่​ให้​รสชาติ​อร่อย เลย​คิด​ว่า เมื่อ​มี​ร้าน​อาหาร​ของ​ตัว​เอง ก็​อยาก​ทำ​เมนู​ผัด​ผักบุ้ง​ฝอย​ใน​สูตร​ของ​ตัว​เอง โดย​ใช้​วัตถุดิบ​คือ ผักบุ้ง​ไทย ซึ่ง​มี​ความ​พิเศษ​กว่า​ใช้​ผักบุ้ง​จีน เนื่องจาก​ผักบุ้ง​จีน​ผัด​แล้ว​เนื้อ​ผักบุ้ง​จะ​นิ่ม​เละ ใน​ขณะ​ที่​ผักบุ้ง​ไทย​ให้​ความ​กรอบ​อร่อย​เข้าเนื้อ​กว่า ซึ่ง​มี​เคล็ด​ลับ​ใน​การ​ปรุง ดังนี้ เริ่ม​จาก 1) ใช้​ผักบุ้ง​ไทย ซึ่ง​เป็น​ซิก​เน​เจอ​ร์​ของ​ร้าน ด้วย​การ​ใช้​มีด​ค่อยๆ ฉีก​ให้​เป็น​เส้น​เล็กๆ จาก​นั้น​นำ​ผักบุ้ง​ฝอย​ไป​ล้าง​และ​แช่​ใน​น้ำ​ใส่​น้ำแข็ง เพื่อ​ให้​ผัก​กรอบ มี​สีสัน​สวย​งาม​น่า​รับประทาน 2) รสชาติ​ที่​อร่อย​กลมกล่อม​ก็​เป็น​เรื่อง​สำคัญ สำหรับ​ที่​ครัว​เจ๊​ง้อ​แล้ว มี​ส่วนผสม​ที่​เป็น​หัวใจ​ทำให้​อาหาร​จาน​ผัด​อร่อย​อยู่ 2 อย่าง คือ ซอส​หอย​นางรม เพื่อ​ให้​รสชาติ​อาหาร​อร่อย​กลมกล่อม​มาก​ขึ้น และ​ น้ำ​ซุป​ต้ม​เ​อี​ย​เล้ง ​หรือ​กระดูก​สันหลัง​หมู​นั่นเอง

...

เครื่องปรุง (สำหรับ​รับประทาน 2 คน) : ผักบุ้ง​ไทย​ฝอย 100 กรัม / น้ำมัน​รำ​ข้าว 1 ช้อน​โต๊ะ / กระเทียม 20 กรัม / พริกขี้หนู 10 กรัม / ซีอิ๊ว​ขาว 1 ช้อน​โต๊ะ / ซอส​หอย​นางรม 1/2 ช้อน​โต๊ะ......วิธี​ทำ 1) ฝอย​ผักบุ้ง​ให้​เป็น​เส้น​เล็กๆ ตาม​ทาง​ยาว 2) เท​น้ำมัน​ลง​ไป​ใน​กระทะ รอ​ให้​ร้อน 3) ใส่​พริก​และ​กระเทียม​ลง​ไป​เจียว​ใน​กระทะ​ให้​หอม​และ​เหลือง 4) ใส่​น้ำ​ซุป​ลง​ไป​ใน​จาน​ผักบุ้ง​ดิบ​ที่​เตรียม​ไว้ 5) จาก​นั้น​เพิ่ม​ไฟ​ให้​แรง แล้ว​เท​ผักบุ้ง​ที่​เตรียม​ไว้​ลง​ใน​กระทะ 6) ปรุง​รส​ด้วย​ซีอิ๊ว​ขาว และ​ซอส​หอย​นางรม ให้​ได้​รสชาติ​กลมกล่อม ผัด​จน​สุก​แล้ว​ตัก​ใส่​จาน พร้อม​เสิร์ฟ.