วันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก คลัสเตอร์ยาดอง หรือคลัสเตอร์ผู้ป่วยจากการดื่มยาดองเถื่อน เหล้าเถื่อนในย่านเขตคลองสามวา มีนบุรี หนองจอก กรุงเทพมหานคร ที่ว่าเถื่อนเพราะนอกจากจะผลิตและขายยาดองโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว ยังใช้เหล้าขาวเถื่อนที่มีเมทานอลเป็นส่วนผสมด้วย จะเพราะความไม่รู้หรือเพื่อลดต้นทุนก็ตาม แต่ยาดองเถื่อน เหล้าเถื่อนที่มีเมทานอลผสมนั้น ส่งผลให้ผู้ดื่มป่วยจนต้องนำส่งโรงพยาบาลกว่า 35 ราย เพราะเกิดอาการเป็นพิษจากเมทานอล คือ เลือดเป็นกรดอย่างรุนแรง หายใจเหนื่อย มีอาการตาพร่ามัว ชัก หมดสติ และมีภาวะไตวาย มีผู้ป่วยที่ต้องรักษาโดยใส่ท่อช่วยหายใจ 16 ราย ฟอกไต 23 ราย ปั๊มหัวใจ 6 ราย และตายแล้วถึง 4 ราย (ณ วันที่ 27 สิงหาคม 2567)

วันนี้คอลัมน์ มันมากับอาหาร ขอให้ความรู้เกี่ยวกับแอลกอฮอล์ ที่ผู้บริโภคควรรู้อีกครั้ง แอลกอฮอล์ที่ควรรู้จักมี 3 ชนิด คือ

หนึ่ง เมทิลแอลกอฮอล์หรือเมทานอล ใช้ประโยชน์ในทางอุตสาหกรรม เช่น สีทาไม้ น้ำมันเคลือบเงา ยาลอกสี สารป้องกันความเย็น สารเชื้อเพลิง ใช้เป็นส่วนประกอบทินเนอร์ ใช้เป็นตัวทำละลาย แต่ไม่สามารถใช้ในทางการแพทย์และบริโภคไม่ได้เพราะเป็นพิษต่อร่างกาย

สอง เอทิลแอลกอฮอล์หรือเอทานอลได้จากการนำพืชผลทางการเกษตรที่มีแป้งหรือน้ำตาลสูง เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด อ้อย มาหมักและกลั่นให้บริสุทธิ์ สามารถใช้ในทางการแพทย์และบริโภคได้

สาม ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์หรือไอโซโพรพานอล ได้จากการเติมน้ำในแก๊สโพรพีนด้วยกลไกทางเคมีใช้สำหรับทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคบนพื้นผิวอุปกรณ์ต่างๆ ฉะนั้น มีเพียงเอทิลแอลกอฮอล์ชนิดเดียวที่บริโภคได้

ส่วนเมทิลแอลกอฮอล์ อย่างที่เป็นข่าวคือ มีพิษร้ายแรง เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วทางเดินอาหารจะดูดซึมและกระจายเข้าสู่กระแสเลือดทันที ทำให้คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน เห็นภาพไม่ชัด มีผลต่อประสาทตา อาจทำให้ตาบอด มีผลต่อระบบหายใจ ทำให้ไตอักเสบ กล้ามเนื้อตับตาย ด้วยความที่เมทิลแอลกอฮอล์ มีกลิ่นแอลกอฮอล์คล้ายผลไม้และราคาถูกกว่า จึงมีพ่อค้าแม่ค้าหัวใสนำเมทานอลมาผสมน้ำผลิตเป็นเหล้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือยาดองขาย ทำให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค หรือหากผู้ผลิตเหล้า มีการหมัก ต้มและกลั่นเหล้ากันเองโดยไม่มีมาตรฐานหรือไม่มีความรู้เพียงพอ อาจทำให้มีเมทานอลปนเปื้อนในเหล้าได้

...

ประเทศไทยมีกฎหมายที่ใช้ควบคุมสุราทั้ง พ.ร.บ.อาหาร, พ.ร.บ.สุรา และ พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต ซึ่งตามกฎหมายอาหารกำหนดไว้ชัดเจนว่า แอลกอฮอล์ที่ใช้ทานเป็นอาหารหรือใช้ในเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิทได้นั้น ห้ามใช้ "เมทิลแอลกอฮอล์" อย่างเด็ดขาด เห็นข่าวคลัสเตอร์ผู้ป่วยจากเหล้าเถื่อน ยาดองเถื่อนอย่างนี้แล้ว ขอเตือนผู้บริโภคสายดื่มว่าต้องระมัดระวังให้จงหนัก ควรเลือกซื้อเหล้าขาว ยาดอง ของมึนเมาและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากร้านที่มั่นใจในเรื่องคุณภาพมาตรฐานและเลือกซื้อสินค้าที่มีแสตมป์สรรพสามิตเท่านั้น เพื่อความปลอดภัย

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

คลิกอ่านคอลัมน์ "มันมากับอาหาร" เพิ่มเติม