อาหารไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและยังเป็นเสน่ห์ของประเทศที่ชักชวนให้ชาวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทยเพื่อลิ้มลองอาหารไทยรสชาติแท้จริง อาหารไทยเรามีหลากหลายและสามารถดัดแปลงออกเป็นเมนูใหม่ๆได้มากมาย คุณเบญญา นันทขว้าง แห่งไวท์ คาเฟ่ เจ้าแม่ในวงการอาหารแคทอริ่งชื่อดัง เป็นหนึ่งที่ได้รังสรรค์อาหารไทยในรูปแบบใหม่แต่ได้รสชาติดั้งเดิม จุดประกายให้ผู้ชิมได้เซอร์ไพรส์กับเมนูใหม่

คุณเบญญา เล่าว่า ตนอยู่ในวงการอาหารมากว่า 20 ปีแล้ว เดิมทำร้านอาหาร ไวท์ คาเฟ่ ตอนนี้ทำแต่แคทอริ่ง ติดต่อได้ทาง 08-1838-9993 ซึ่งงานส่วนใหญ่ที่ทำจะเป็นอาหารแนวค็อกเทล เราเลยต้องทำอาหารแบบย่อส่วนลงมาให้ได้ใน 1 คำ อาหารไทยเรามีเยอะมากและสามารถดัดแปลงมาทำเมนูใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นผักหรือผลไม้ เราก็สามารถมาเป็นไอศกรีม สร้างมูลค่าเพิ่มได้เยอะ ล่าสุดได้มาร่วมงาน “Thairath Forum Soft Power Thailand’s Next Weapon” เราได้นำเสนออาหารไทยที่มีคาแรกเตอร์ของตัวเองแล้วนำมาปรับเปลี่ยนลุคอาหาร จากจานใหญ่มาเป็นอาหารแนวค็อกเทล จึงได้นำเสนออาหารที่คุ้นเคย

...

เริ่มด้วย หมูกระทะ จัดทำให้รับประทานง่ายในคำเดียว แบบคำเดียวจบแต่มาครบรส มีทั้งหมู ทั้งผักน้ำจิ้มสุดแซ่บห่อมารวมกันในคำเดียว เต้าหู้ทอดไส้พะแนงไก่ ซึ่งพะแนงไก่ คว้าอันดับ 1 แกงที่ดีที่สุดในโลกปี 2566 มาแล้ว จึงจับเต้าหู้ทอดกรอบกรุบมาเป็นภาชนะ สอดไส้แกงเข้มข้นได้เป็นเมนูใหม่ที่อร่อยเข้ม แถมรสสัมผัสสนุกในคำเดียว ซูชิแกงไตปลา นำแกงไตปลาเครื่องแกงแน่น รสชาติเผ็ดร้อน จัดจ้านมารวมกับข้าวหอมมะลิ แปลงร่างเป็นซูชิ กลายเป็นเมนูฟิวชันสุดเซอร์ไพรส์ วุ้นพะโล้ไข่นกกระทา จากเมนูคุ้นเคยที่กินมาตั้งแต่เด็ก ยกระดับปรับโฉมใหม่ให้ไข่พะโล้ ลุคอินเตอร์ กลายร่างเป็นก้อนวุ้นคานาเป ทานเก๋ๆ แต่ รสชาติพะโล้แบบดั้งเดิม

ข้าวแช่ช็อต เมนู ฤดูร้อนของไทยแท้ แต่โบราณ จัดมาบิลต์ให้ทันสมัยด้วยสไตล์เหล้าช็อต แต่เครื่องแนมมาครบตำรับไทย ลูกกะปิ ไชโป๊วผัดหวาน พริกหยวกสอดไส้ ปลาหวาน รับประทานยกซดกับข้าวแช่ให้หมดแก้วแบบเตกีลา ตามด้วยของหวาน ทาร์ตช็อกโกแลตหน้าข้าวเหนียวมะม่วง เป็นของหวานลูกผสมแบบ East meets West ที่นำข้าวเหนียวมะม่วง เอามาดวลกับรสเข้มๆของดาร์ก ช็อกโกแลต ที่มาในรูปแบบทาร์ตกรอบหอมเข้ม อร่อยเต็มๆในคำเดียว และ ไอศกรีมมะม่วงเบา ที่นำมะม่วงเบามาทำเป็นไอศกรีม รับประทาน คู่กับน้ำปลาหวานได้รสชาติชื่นใจแบบไทยๆ... ไอเดียดีๆของการปรับลุคอาหารไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่