เคยชวนลูกสาวตัวน้อยช่วยกันนวดแป้งทำโรตีกินกันที่บ้าน ทีแรกคิดว่าไม่น่าจะยากเย็นอะไร แค่ผสมแป้งกับไข่บีบๆ นวดๆ เดี๋ยวก็ได้กิน ตอนเริ่มทำพ่อ ลูก สนุกสนานเฮฮากันดี เวลาผ่านไปนานเข้าลูกเริ่มเบื่อ เพราะนวดเท่าไหร่ก็ไม่เป็นก้อนปลีกตัวออกไปเล่นของเล่นแทน ส่วนผมยังก้มหน้าก้มตานวดแป้ง เวลาผ่านไปเกือบ 1 ชั่วโมง รู้สึกปวด เมื่อยล้าไปทั้งแขน แต่แป้งโรตียังไม่เป็นรูปเป็นร่าง คิดในใจว่า จากนี้เวลาไปซื้อโรตีร้านไหนกิน จะไม่ร้องขอให้คนขายใส่นมเยอะๆอีกแล้ว เพราะกว่าจะได้แป้งโรตีเป็นก้อนอย่างที่เห็น มันใช้แรงกายในการบีบนวดอย่างยิ่ง สรุปว่าวันนั้นกว่าแป้งจะเนียนผมใช้เวลานวดอยู่นานเกือบ 2 ชั่วโมง เอาเป็นว่า แนะนำคุณผู้อ่านไปหาโรตีร้านอร่อยๆ ทานจะดีกว่า

“คุณชายตะลอนชิม” สัปดาห์นี้ “คุณชายแป๊ะ” ขอแนะนำร้าน “มุนา โรตี-ชา” ของ คุณมุนา–พัสตราภรณ์ เจิมขวัญ อายุ 44 ปี และ คุณซอล–บัญชา สุขวิจิตร์ อายุ 49 ปี สองสามีภรรยา ร้าน “มุนา โรตี–ชา” ตั้งอยู่ถนนเลี่ยงเมืองนนทบุรี ฝั่งบางศรีเมือง เชิงสะพานเจษฎาบดินทรานุสรณ์ ด้านหน้าเป็นโซนทำโรตีโดยเฉพาะ ทั้งนวดแป้ง ทอดโรตีทำกันแบบสดๆวันต่อวัน ลีลาสะบัดแผ่นแป้งตีลงบนโต๊ะเสียงดังพั่บๆ ขยายให้เป็นแผ่นบางๆ ก่อนรวบแป้งม้วนเข้าหากัน ใช้นิ้วมือกดขยายแป้งออกเป็นแผ่นนำไปทอดลงบนกระทะโรตี กลิ่นหอมของเนยและสีเหลืองเกรียมของแป้งดูน่ากิน ก่อนเอาขึ้นจากเตาใช้มือตบให้แป้งนุ่ม ใช้มีดหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ทานเป็นของคาวคู่กับแกง หรือทานเล่นเป็นของว่างก็ได้

...

“แป้งโรตีใช้เวลานวดนานไหมครับ” ผมยืนยิงคำถามเพื่อวัดระดับความสามารถของตัวเองชายวัยกลางคน รูปร่างกำยำ ยืนยิ้มอย่างอารมณ์ดีจากหลังกระทะโรตี “ผมนวดแป้งครั้งละ 1 กิโล ใน 1 ชั่วโมง นวดได้ 10 กิโล พี่ลองไปหารเวลาดู” คำตอบของเขาทำเอาคนที่เคยนวดแป้ง 1 กิโลกรัม ต่อ 2 ชั่วโมงอย่างผมยืนอึ้งไปเลย

เดินเข้าไปในร้านเป็นห้องแอร์เย็นสบาย คุณซอลเจ้าของร้านกำลังยืนโชว์ลีลาชักชาแบบสุดแขน น้ำชาสีส้มอมน้ำตาลอ่อน ถูกเทจากเหยือกด้านบนลงสู่เหยือกด้านล่างสลับกันไปมา ซ้ายที ขวาที ครั้งแล้วครั้งเล่า แรงโน้มถ่วงของโลกทำให้น้ำชาจากที่สูงตกลงสู่ที่ต่ำ แรงตกกระทบทำให้น้ำชาเกิดเป็นฟองนุ่มๆ แค่เห็นลีลาก็อยากชิมเสียแล้ว ถือโอกาสดื่มชาชักดับร้อนสักแก้ว แค่อึกแรกเมื่อน้ำชาไหลลงคอ ทำเอาร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้นทันที กลิ่นหอมของชาและรสชาติหวานกำลังดี ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า เร้าน้ำย่อยในกระเพาะให้ทำงานเสียแล้ว

อาหารเด็ดจานแรก “โรตี มัสมั่นเนื้อ” มัดใจผมเสียอยู่หมัด ความอร่อยอยู่ที่ตัวแป้งโรตี เป็นรสชาติแท้ๆของแป้งกรอบนอก นุ่มใน ทานอุ่นๆ กับแกงมัสมั่นเนื้อทำเอาใจละลาย เพียงตักแกงยกช้อนขึ้นชิมกลิ่นหอมของเครื่องพริกแกงดีดขึ้นจมูกทันที ตัวเนื้อเคี่ยวได้ที่ เคี้ยวแล้วได้รสสัมผัสของเนื้อวัวไม่เปื่อยยุ่ยจนเกินไป ทานคู่กับโรตีแล้วเข้ากันอย่างลงตัว ทั้งมันหั่นเต๋า แครอทหั่นเต๋านุ่มละลาย รสชาติดีงามคุ้มค่าเกินราคา ตักน้ำแกงซดเล่นๆ เผลอแป๊บเดียวเกลี้ยงถ้วย

...

อาหารมุสลิมขาดไม่ได้ คือ “ข้าวหมก” มีให้เลือก 2 แบบ ข้าวหอมกับข้าวบาสมาติของชาวอาหรับ ไก่ชิ้นใหญ่ เนื้อนุ่ม มีให้เลือกทั้งไก่ต้ม ไก่ทอด น้ำจิ้ม 3 รส หวาน เปรี้ยวและเผ็ด ครบรสชาติ ซด “ซุปเนื้อ” ร้อนๆ คล่องคอ เนื้อตุ๋นหั่นมาแบบชิ้นใหญ่จุใจ ใครชอบทานเอ็นวัว หัวใจต้องเต้นระรัวด้วยความรัก เพราะขนาดของเอ็นชิ้นใหญ่ยักษ์มหึมา เพิ่มคอลลาเจนให้ร่างกาย ตบท้ายด้วยของหวาน “โรตีมะพร้าว” แป้งโรตีโรยนมข้นหวานและน้ำตาลทราย สอดไส้เนื้อมะพร้าวอ่อน รสชาติความหวาน ผสานความกรอบนอกนุ่มในของแป้ง ได้ความหนึบๆของเนื้อมะพร้าวอ่อน จานนี้ใครมาต้องลอง

คุณซอล เล่าว่า “ร้านมุนา โรตี–ชา เป็นร้านอาหารมุสลิมที่ยกระดับขึ้นมา ด้วยความตั้งใจให้คนต่างศาสนามาทานแล้วไม่รู้สึกเกร็ง ตกแต่งร้านด้วยของสะสมโบราณ ให้ลูกค้ารู้สึกสบายๆ จากจุดเริ่มต้นของร้านเมื่อ 8 ปีก่อน ผมให้สัญญากับแม่ว่า หากผ่านการรักษาด้วยคีโมครบ 4 ครั้ง จะเปิดร้านอาหารให้ เพื่อหวังให้แม่เกิดกำลังใจในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง ด้วยแม่ผมเป็นคนชุมพรขายอาหารมาทั้งชีวิต ปรากฏว่า การรักษาผ่านไปได้ด้วยดี จึงเปิดร้านนี้ให้ตามสัญญา ช่วง 3 เดือนแรกขายดีมาก แต่แม่เหนื่อยมากเช่นกัน ทีแรกคิดว่าต้องหยุดร้านให้แม่พัก ตอนนั้นมุนา ภรรยาผู้ไม่เคยทำอาหารมาก่อน อาสาเรียนรู้สูตรอาหารจากคุณแม่เอง ด้วยความตั้งใจ เพียรพยายาม ทำให้มุนาสามารถปรุงอาหารทั้งหมดได้เป็นอย่างดี”

...

“โดยสูตรและรสชาติของอาหารทั้งหมดของร้านจะคงไว้แบบนี้ ยึดเอาสูตรของแม่เป็นหลัก เพราะความอร่อยของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนกินเผ็ด กินเปรี้ยวไม่เท่ากัน ต้องเอารสชาติของแม่ไว้เป็นที่ตั้ง อยากให้ลูกค้าได้สัมผัสกับรสชาติอาหารดั้งเดิมของแม่ผ่านฝีมือการปรุงของมุนา ถ้าลูกค้ากลับมากินอีกแสดงว่ารสชาติของเราเป็นที่ถูกใจ วิธีคิดนี้ทำให้ผมสบายใจ ทำแล้วมีความสุข เมื่อลูกค้าชอบในความเป็นเราแบบนี้”

“อาหารเด็ดประจำร้าน คือ โรตี ใช้คนนวดคนเดียวมาตั้งแต่เปิดร้าน แรกเริ่มผมลงทุนซื้อเครื่องนวดแป้งมาในราคา 20,000 กว่าบาท แต่ใช้เพียงแค่ครั้งเดียวแล้วไม่ใช้อีกเลย เพราะแป้งมันไม่อร่อย ไม่เหมือนกับการนวดแป้งด้วยมือ ทำให้แป้งนวล นิ่ม อร่อยกว่า ร้านเราแป้งนวดสด ทอดสดวันต่อวัน โดยใช้แป้งโรตี 20 กิโลกรัมต่อวัน ถ้าวันนี้ขายหมด คือ พอ ไม่มีการทำเพิ่ม หลักในการทำร้านของผม คือ 1.ไม่โกหกตัวเอง 2.ไม่งก สองข้อนี้ร้านเราไม่เป็นรองใคร ไม่โกหกตัวเอง คือ ไม่เอาของค้างเก่ามาขาย ไม่งก คือ พริกแกงตำมาเยอะแยะแต่ใส่นิดเดียวแบบนี้ไม่ได้ คนกินเขารู้ ร้านผมเปิดมา 8 ปี ถ้าเป็นกราฟมันจะค่อยๆ ไต่ขึ้นไปเรื่อยๆ คงมาตรฐานความอร่อยของคุณแม่เอาไว้ ฐานลูกค้าก็มากขึ้นไปเอง”

...

“จากประสบการณ์ที่ทำมา 8 ปี ทำให้รู้ว่าเปิดวันอังคารถึงวันศุกร์ ใช้วัตถุดิบแค่ไหนพอ เพื่อให้อาหารมีคุณภาพ ขายหมดแค่ไหน แค่นั้น การแบ่งหน้าที่กันชัดเจน ทำให้ลูกน้องทั้งคนทำโรตี คนเก็บโต๊ะ คนเสิร์ฟ คนเตรียมอาหาร ต่างมีความสุขในการทำงาน เมื่องานไม่โหลดเกินไป แม้จะใช้บุคลากรเยอะ แต่ผมเชื่อว่าการที่เขาทำงานแบบพอดี ทำให้เขาได้มีเวลาไปดูแลครอบครัว ผมเชื่อว่าผมได้บุญ โลกของมุสลิม คือ โลกที่พระเจ้ากำลังทดสอบพวกเราอยู่ เรามีหน้าที่เก็บตักตวงทำสิ่งดีเก็บความดีนี้ไว้เพื่อไปใช้ในโลกหน้า ชาวมุสลิมเชื่อว่า โลกหน้า คือ โลกจริง แล้วผมจะไปซีเรียสอะไรกับทุกวันนี้ ผมมีความสุข ลูกน้องมีความสุข ทำบ้าง แจกบ้าง ไรเดอร์รับส่งอาหารใครไม่มีเงินกินข้าว ผมมีน้ำอาหารดูแลฟรีหมด นี่คือความสุขในการทำงานบนความถูกต้องของผม” คุณซอล กล่าวปิดท้ายด้วยความจริงใจ

สนนราคา โรตี+แกงมัสมั่นเนื้อ 65 บาท, ข้าวหมกไก่ต้ม–ไก่ทอด 55 บาท, ข้าวหมกอาหรับไก่ต้ม–ไก่ทอด 60 บาท, ซุปเนื้อ 110 บาท, โรตีมะพร้าว 45 บาท และชาชัก 35 บาท นอกจากนี้ยังมีอาหารอื่นๆอีกมากมายไว้บริการ เช่น โรตีมะตะบะไก่, แกงกระหรี่เนื้อ–ไก่ และขนมจีนแกงเขียวหวาน เป็นต้น ร้าน “มุนา โรตี–ชา” เปิดบริการวันอังคาร-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. หยุดทุกวันจันทร์ โทรศัพท์ 09–5498–7987 Facebook : มุนา โรตี–ชา สั่งดีลิเวอรีผ่านแอปพลิเคชัน GrabFood, Robinhood และ LINE MAN ค้นหาชื่อ มุนา โรตี–ชา.

คุณชายแป๊ะ

คลิกอ่านคอลัมน์ "คุณชาย ตะลอนชิม" เพิ่มเติม