ปลาร้า คือ อาหารคู่บ้านคู่เมืองชาวภาคอีสาน และเป็นเครื่องปรุงรสโปรดของคนไทยทั้งประเทศ สร้างชื่อเสียงให้กับเมนูส้มตำ และสารพัดเมนู ที่ใครได้ใส่ก็ชมว่านัว แซ่บคักๆ รสชาติจากน้ำปลาร้าเป็นรสชาติที่ 5 คือ รสอูมามิ (รสชาติกลมกล่อม) จากกลูตาเมต ซึ่งได้จากกระบวนหมักตามธรรมชาติ มาดูกันว่ามีน้ำปลาร้าขวดจากโรงงานที่ได้มาตรฐานการผลิตอาหารยี่ห้อใดบ้าง ที่หาซื้อได้สำเร็จรูป

ปลาร้าขวดยี่ห้อไหนอร่อย จาก 10 โรงงานดัง 2566/2023

โรงงานปลาร้าแม่ประกาศ ผลิตน้ำปลาร้าภายใต้แบรนด์ชื่อว่า “แม่ประกาศ” ขายส่งและขายปลีกให้กับพ่อครัวแม่ครัวร้านส้มตำทั่วประเทศ แม่ประกาศ เป็นเบื้องหลังความสำเร็จของคู่ค้าน้ำปลาร้าหลายแบรนด์ เพราะรับทำแบรนด์ ได้รับมาตรฐาน อย., GMP,  HACCP,  HALAL โรงงานปลาร้าแม่ประกาศ  ตั้งอยู่ 40/2ตำบลคูคำ อำเภอ ซำสูง จังหวัด ขอนแก่น และกำลังเป็นข่าวว่าเคยผลิตน้ำปลาร้าส่งพิมรี่พายด้วย

...

เพจ รับผลิตแบรนด์น้ำปลาร้าขอนแก่น รับผลิตน้ำปลาร้าให้กับดารา นักร้อง นักธุรกิจ และแม่ค้าส้มตำ ยูทูบเบอร์ต่างๆ มาแล้วกว่า 80 แบรนด์ ยกตัวอย่างเช่น น้ำปลาร้าปรุงรสตรา “เข้มข้น”, น้ำปลาร้าแม่ละมุล, น้ำปลาร้าเรณูนคร

เพจ ปลาร้าครูนงค์ เพจหลักโรงงาน เป็นน้ำปลาร้าจากโรงงานปลาร้าร้อยเอ็ด จำหน่ายขายส่งให้กับเจ้าของร้านอาหารอีสานหลายแห่งทั่วประเทศ และจำหน่ายค้าปลีก ใน Shopee เป็นสินค้าขายดีในหมวดน้ำปลาร้าปรุงสำเร็จ โรงงานปลาร้าครูนงค์ตั้งอยู่ที่ 250 ม.7 ต.ธงธานี อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด

ไมค์ ภิรมย์พร ถือว่าเป็นนักร้องลูกทุ่งที่พลิกโฉมวงการธุรกิจน้ำปลาร้า เมื่อมาจับธุรกิจน้ำปลาร้าปรุงสุก ด้วยความมีชื่อเสียงทำให้ผลิตภัณฑ์นี้กลายเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว และเมื่อมีผู้นำไปประกอบอาหารก็ต้องบอกว่าสินค้าดี มีคุณภาพ ใส่แกงเห็ด แกงเลียง ส้มตำ เมนูที่ต้องมีส่วนผสมของปลาร้านั้นก็นัวร์ ไม่ต้องปรุงเยอะ อร่อยแบบได้มาตรฐานการผลิต ไม่เสียรสชาติปลาร้าหมัก ล่าสุดได้ออกผลงานฟีเจอริ่งกับแบรนด์ปลากระป๋องมงกุฎทะเล เปิดตัวปลาแมคเคอเรลในน้ำปลาร้าแซ่บไมค์ในงาน THAIFEX - Anuga Asia 2023 เพจน้ำปลาร้าแซ่บไมค์

...

น้ำปลาร้าแม่บุญล้ำ โด่งดังด้วยคุณภาพ และรสชาติตำรับของเจ้าตัว เริ่มต้นจากการจำหน่ายในท้องที่ สู่การบอกต่อปากต่อปาก รับหิ้วจากกาฬสินธุ์ และส่งจำหน่ายทั่วประเทศ ใช้ตำส้มตำ ทำอาหาร ก็อร่อย แม่บุญล้ำเป็นแบรนด์แรกๆ ที่ทำปลาร้าขวด และยังได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน โรงงานแม่บุญล้ำ ตั้งอยู่ที่ 193 ม.5 ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์  เพจ Meaboonlam น้ำปลาร้าแม่บุญล้ำ

...


สุดท้ายนี้ การบริโภคปลาร้าสุก ปลาร้าสำเร็จรูปที่ได้รับมาตรฐานการผลิตทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า ปลาร้านี้ได้ผ่านกระบวนการหมักที่เหมาะสม สะอาด ปลอดภัยต่อร่างกาย และถูกหลักอนามัย เพราะฉะนั้นหากจะต้องเลือกน้ำปลาร้าสักขวดไว้ใช้ในครัวเรือน ก็อย่าลืมพลิกฉลากอ่านดูที่มา เพื่อสนับสนุนภูมิปัญญาไทยให้อยู่คู่ครัวไทย