กาแฟผสมน้ำมันมะกอก โอลีอาโต (Oleato) กลายเป็นอีกหนึ่งเมนูฮีโร่ที่สตาร์บัคส์ (Starbucks) ภาคภูมิใจ เพราะหลังจากเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 แม้จะมีบางคนไม่ชอบ แต่สตาร์บัคส์ก็เดินหน้าเปิดขายเมนูนี้ไปแล้ว 3 ประเทศ และล่าสุดซีอีโอคนใหม่ของสตาร์บัคส์ก็กล่าวถึงความสำเร็จของเมนูกาแฟผสมน้ำมันมะกอกนี้

การแถลงผลประกอบการไตรมาสที่สอง ของปีงบการเงินบริษัทสตาร์บัคส์ นอกจาก ลักซ์แมน นาราซิมฮาน (Laxman Narasimhan) ซีอีโอคนใหม่ที่เพิ่งเริ่มตำแหน่งใหม่เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้พูดถึงข่าวดีเรื่องตัวเลขรายได้เพิ่มขึ้น 17% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ยังพูดถึงเรื่องดีๆ ของเมนูกาแฟผสมน้ำมันมะกอก โอลีอาโต ด้วย

ที่มาของ กาแฟผสมน้ำมันมะกอก โอลีอาโต นั้นเป็นเมนูที่ ฮาวเวิร์ด ชูลท์ซ (Howard Schultz) อดีตซีอีโอสตาร์บัคส์ ริเริ่มและเปิดตัวไว้ก่อนมอบตำแหน่งให้กับซีอีโอใหม่ ซึ่ง ชูลท์ซ เคยสาธยายรสชาติกาแฟผสมน้ำมันมะกอก ไว้ตอนเปิดตัวที่อิตาลี ประเทศที่ได้ชื่อว่ามีวัฒนธรรมการดื่มกาแฟของตัวเอง ว่า "น้ำมันมะกอกมีรสชาตินุ่มละมุนคล้ายเนยอย่างคาดไม่ถึง ซึ่งจะช่วยเพิ่มรสชาติกาแฟและคงกลิ่นหอมในปากด้วย"

...

สำหรับตัวอย่างเมนูกาแฟผสมน้ำมันมะกอก ของสตาร์บัคส์ นั้นใช้น้ำมันมะกอก ปาร์ทันนาเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิน (Partanna extra virgin olive oil steamed) เช่น ลาเต้ ผสมน้ำมันมะกอกอุ่นร้อนกับนมข้าวโอ๊ต (Oleato Caffè Latte), เอสเปรสโซ เย็น ผสมน้ำมันมะกอก (Oleato Iced Shaken Espresso) , กาแฟโคลด์บรูว์ผสมน้ำมันมะกอก กับโฟมครีมวานิลลา (Oleato Golden Foam Cold Brew) เป็นต้น

ผ่านไปกว่า 2 เดือน จากการเปิดขายเมนูนี้ไม่กี่สาขา ล่าสุด กาแฟผสมน้ำมันมะกอก โอลีอาโต มีขายแล้วหลายร้อยสาขา และเป็นความสำเร็จที่ซีอีโอคนใหม่ ระบุว่า เป็นตัวอย่างความสำเร็จอย่างมากในการคิดค้นสิ่งใหม่ ซึ่งได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแล้วถึง 5 ล้านคน นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ และยังนับเป็นเมนูหนึ่งในห้าอันดับแรกที่ได้รับความนิยมในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้ กาแฟผสมน้ำมันมะกอก โอลีอาโต มีขายแล้ว 3 ประเทศ ที่เริ่มจากอิตาลี สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น รวม 650 สาขา และจะขยายทั่วโลกภายในปีนี้