ผมเชื่อว่ากิจกรรมร้องรำทำเพลงมันอยู่ในสายเลือดพี่น้องชาวไทยมาทุกยุคทุกสมัย สังเกตจากรายการโทรทัศน์จัดประกวดร้องเพลงหลากหลายแนวในโลกออนไลน์ เด็กวัยรุ่นถ่ายคลิปทั้งร้องทั้งเต้นตามศิลปินคนโปรดมีให้เห็นแพร่หลาย บางคลิปเป็นไวรัลถูกแชร์เป็นที่กล่าวถึงจนกลายเป็นข่าวครึกโครม สร้างรายได้ให้เจ้าของคลิป บางคนกลายเป็นเน็ตไอดอลโด่งดังในชั่วข้ามคืน นั่นเป็นเพราะคนไทยกล้าแสดงออกมากขึ้น จุดนี้เองทำให้ร้านอาหารในปัจจุบันคิดลูกเล่น เชิญลูกค้ามาเป็นนักร้องโชว์ลูกคอบนเวที ถือเป็นจุดขายที่สร้างสีสัน ความสนุกสนานเป็นกันเอง

“คุณชายตะลอนชิม” สัปดาห์นี้ “คุณชายแป๊ะ” ขอแนะนำร้าน “แซ่บฮักจ๊วดด” ของ “โป-เอกนฤน ทองทัย” อายุ 37 ปี ตั้งอยู่บริเวณปากซอยรามคำแหง 100 ถนนรามคำแหง แขวงและเขตสะพานสูง ร้านนี้ไม่ได้มีดีแค่อาหารแซ่บๆรสชาติจัดจ้านเท่านั้น เพราะจุดขายของที่นี่คือเปิดโอกาสให้ลูกค้าทุกโต๊ะขึ้นไปโชว์เสียงเพลงบนเวที ประชันบทเพลงทุกยุคทุกแนว ทั้งลูกทุ่ง หมอลำ เพลงเพื่อชีวิต ป๊อป ร็อก โดยมีนักดนตรีประจำร้านคอยให้บริการ

...

“แซ่บฮักจ๊วดด” เป็นร้านอาหารอีสานเหมาะสำหรับครอบครัว หรือพาเพื่อนฝูงมานั่งสังสรรค์กันยามเย็น เดินผ่านซุ้มทางเข้าทำจากไม้ไผ่ ทำให้รู้สึกถึงบรรยากาศแบบบ้านๆ มีกองฟางและชิงช้าไม้วางไว้ให้นั่งพักผ่อน ซากรถมอเตอร์ไซค์เก่าๆ รวมถึงถังเบียร์เก่า ถูกนำมาจัดวางไว้อย่างลงตัว บรรยากาศยามเย็นนั่งแล้วรู้สึกผ่อนคลาย หลังคาสูงโปร่งโล่งทำให้รับลมธรรมชาติได้ถนัด บรรยากาศยามนี้เหมาะแก่การนั่งสรวลเสเฮฮาที่สุด

ช่วงที่ผมเข้าไปในร้าน เห็นคุณตาท่านหนึ่งมีลูกหลานเดินประคองขึ้นเวที แต่ฉับพลันเมื่อได้จับไมโครโฟน เสียงนุ่มๆของคุณตาก็สะกดทุกคน คุณตาครวญเพลงไปยิ้มไปอย่างมีความสุข ขณะที่ลูกหลานต่างปรบมือเชียร์ให้กำลังใจคุณตา

ผมเลือกโต๊ะที่ไม่มีหลังคา เพราะอยากแหงนหน้ามองดูแสงดาวขณะนั่งรับลมหนาวไปด้วย ไม่นานนักชายหนุ่มเจ้าของร้านในชุดเสื้อม่อฮ่อมกางเกงขาสั้นไว้หนวดเคราเหมือนนักดนตรีเพื่อชีวิต ก็เดินตรงเข้ามาทักทาย

“สวัสดีครับ มีอาหารเรียกน้ำย่อย เป็นกับแกล้มขึ้นชื่อ เดี๋ยวเอามาให้ชิม” คุณโปผู้มีรอยยิ้มจริงใจเป็นเอกลักษณ์เปิดบทสนทนาทักทาย

ครู่เดียว “ก้อยไข่มดแดง” ถูกนำมาเสิร์ฟ เห็นไข่มดแดงสีขาวเม็ดอวบคลุกเคล้า กับเครื่องปรุงลาบ ทั้งข้าวคั่ว พริกแห้งคั่วป่น หอมแดง ต้นหอมซอย มีใบสะระแหน่แต่งหน้า แค่เห็นก็เรียกน้ำลายแล้ว รสชาติของก้อยไข่มดแดงเผ็ดนำแซ่บสุดฤทธิ์ กินคำแรกทำเอาตาสว่าง เหงื่อซึมไปทั่วศีรษะ จำเป็นต้องมีเครื่องดื่มเย็นๆช่วยระงับความเผ็ดร้อน ทานก้อยไข่มดแดงแบบไทยๆอร่อยถูกใจไม่แพ้ไข่ปลาแซลมอนเลย

“พี่ลองทานปลาซิวแก้วไหม เป็นเมนูกับแกล้มขายดีประจำร้าน” คุณโปแนะนำอาหารจานถัดมา

“ปลาซิวแก้ว” นำไปปรุงรสชาติให้มีความเค็มๆหวานปะแล่มๆ จากนั้นคลุกกับแป้งทอดในน้ำมันร้อนๆ เป็นอาหารทานเล่นได้เรื่อยๆด้วยความกรุบกรอบเคี้ยวเพลิน เผลอแป๊บเดียวหมดเกลี้ยงจานเสียแล้ว เป็นอันต้องสั่งเพิ่มมาต่อเวลาความสุข

...

พนักงานร้านยกหม้อ “แกงส้มปลาช่อนแป๊ะซะ” มาเสิร์ฟ เนื้อปลาช่อนทอดกรอบทั้งตัว ทานกับน้ำแกงแป๊ะซะแล้วเข้มข้นถึงรสชาติ น้ำแกงข้นด้วยเนื้อปลาใส่มาแบบเต็มๆ ผักทั้งแครอทผักกระเฉดซดกับน้ำแกงแล้ว ทานคู่ข้าวสวยร้อนๆ รับรองเจริญอาหาร อีกจานที่ขาดไม่ได้ คือ “ปากเป็ดทอด” หนังกรอบๆจิ้มกับซอสพริกเคี้ยวแล้วสู้ฟันนิดๆอร่อยเด็ด

“เนื้อน่องลายลวกจิ้มแจ่ว” รับประกันความนุ่มด้วยเนื้อน่องลายคุณภาพเยี่ยม ที่คุณโปคัดสรรมาอย่างดีจากเพื่อนที่ทำเขียงเนื้อโดยเฉพาะ เนื้อหั่นมาเป็นชิ้นๆพอดีคำลวกน้ำเดือดๆใส่เครื่องสมุนไพรข่ากับตะไคร้ จิ้มกับน้ำจิ้มแจ่วแล้วได้รสชาติ มาร้านอาหารอีสานทั้งทีขาดไม่ได้คือ “ส้มตำปูปลาร้า” รับประกันความเดือดด้วยรสเผ็ดจัดจ้าน แสบลิ้นสะท้านริมฝีปากขั้นสุด ผมกินไปซู้ดปากไปด้วยความเผ็ดร้อน ลูกค้าคนไหนไม่ทานเผ็ดโปรดกำชับพนักงานล่วงหน้า

...

“ถึงรสถึงชาติมากเลยครับ แต่ละจานแซ่บจัดจ้านมาก” ผมเอ่ยชมขณะยกแก้วขึ้นจิบน้ำดับความเผ็ดร้อน

“คำว่าจ๊วดด ในความหมายของผม คือดื่มหมดแก้วจ้วดๆ ร้านเราเป็นร้านแนวอบอุ่นสไตล์เป็นกันเอง บ้านๆ ของตกแต่งร้านก็ผสมผสานเข้ากันบ้างไม่เข้ากันบ้าง มันก็ได้อย่างแบบที่ตาเห็น ในความรู้สึกของผมมันคือสวยแล้ว รูปแบบที่ให้ลูกค้าขึ้นไปร้องเพลงบนเวที เกิดจากลูกค้าเองครับ ปกติที่ร้านมีนักดนตรีเล่นตั้งแต่ 21.00-24.00 น. ทุกวันเป็นประจำ วันหนึ่งลูกค้าเกิดนึกสนุกขอขึ้นไปร้องเพลงบนเวที พอลูกค้ามาหลายโต๊ะมากขึ้น เลยกลายเป็นระบบเวียนให้ร้องครบทุกโต๊ะ กลายเป็นเอกลักษณ์ของร้านไปเลย เดี๋ยวนี้นักดนตรีประจำร้านแทบไม่ได้ร้องเพลงเลยครับ เพราะให้ลูกค้าร้องกันเอง สร้างความสุขความสนุกสนาน พอเพลงสนุกจังหวะโจ๊ะๆก็ออกมาเต้นที่หน้าเวที ผมเองก็ไปแจมด้วยเป็นประจำ” คุณโปเล่าอย่างอารมณ์ดี

คุยกันไปคุยกันมาถึงทราบว่า คุณโปเป็นทายาทคนโตของเจ้าของร้านอาหารชื่อดัง “ป.กุ้งเผา”...“ผมติดตามช่วยพ่อทำร้านอาหารตั้งแต่เป็นวัยรุ่น ด้วยความที่พ่อค้าขายอาหารและเป็นนักชิมตัวยง คอยคิดรายการอาหารมาตลอด ทำให้เราซึมซับเรื่องอาหารมาโดยไม่รู้ตัว กระทั่งต่อยอดทำร้านอาหารของตัวเองตามรอยที่พ่อปูทางไว้ ในรูปแบบที่ตัวผมเองชื่นชอบ ขอเชิญลูกค้ามาสัมผัสบรรยากาศเย็นๆสบายๆเป็นกันเอง ทานอาหารอร่อยๆฟังเพลงเพลินๆ หรือมาโชว์เสียงเพลงสนุกๆจ้วดๆกันนะครับ”

...

สนนราคา แกงส้มปลาช่อนแป๊ะซะ 350 บาท, เนื้อน่องลายลวกจิ้ม 150 บาท, ก้อยไข่มดแดง 100 บาท, ปากเป็ดทอด 80 บาท, ส้มตำปูปลาร้า 80 บาท และปลาซิวแก้ว 80 บาท นอกจากนี้ ยังมีอาหารอีสานให้เลือกทานอีกหลายเมนู ร้าน “แซ่บฮักจ๊วดด” เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 15.30-24.00 น. รับจองโต๊ะจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ โทรศัพท์ 06-3191-2524 หรือ Facebook : Zap ฮักจ๊วดด.

คุณชายแป๊ะ