อาทิตย์นี้ “คุณชาย 1” ชวนไปไกลแถวๆ ต.ซากพง อ.แกลง บนถนนเพ–บ้านกร่ำ หรือทางหลวงหมายเลข 3145 ห่างเพประมาณ 15 กิโลเมตร...ที่นั่นมีร้านอาหารริมทะเลแบบบ้านๆชื่อ “ครัวประมง” ตั้งอยู่ ร้านนี้ติด “วังแก้ว” แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง...แยกจากถนนเข้าไปราว 500 เมตร

พิกัดนี้อยู่ตรงหมู่บ้านประมงขนาดเล็กอ่าวละมุ เห็นเรือประมงชายฝั่งจอดลอยลำอยู่ด้านข้างร้านพอจะการันตีได้...อาหารทะเลครัวนี้สด 100%

ผนวกบวกกับ ททท.ระยอง คนทำตลาดท่องเที่ยวก็ยืนยันว่าเทรนด์ใหม่ที่จะขายทัวร์ระยองปีนี้ถึงปีหน้า ฟันธง...ชูเรื่องกินอาหารทะเลสดๆในร้านชุมชน ส่งเสริมคนท้องถิ่นมีรายได้จากมือชาวบ้านถึงมือทัวริสต์...เป็นซอฟต์เพาเวอร์ให้คนในชุมชนเลิกทำตาปริบๆ มองคนมาเที่ยวแล้วตอบตัวเอง ไม่ได้อะไรเลย... นอกจากขยะ

“ครัวประมง” จึงเป็นหนึ่งในข่ายได้รับการส่งเสริม โดยมีโลเกชันไม่เป็นสองรองใคร ลูกค้าทุกโต๊ะนั่งกินบรรยากาศพลางๆ ระหว่างรออาหารแบบชิลๆ เห็นเกาะมันนอก มันใน แหล่งอนุรักษ์พันธุ์เต่าตนุ เต่ามะเฟือง อยู่ไม่ไกลสายตา แค่นี้โอ๊ย!.. คุณชายว่าบรรยากาศก็พาอิ่มไปตั้งครึ่งท้องแล้วล่ะครับ อิ...อิ

...

มาถึง “ครัวประมง” ทั้งที ธรรมเนียมไทยสอนไว้ให้รู้จักทักทายเจ้าบ้านก่อน คือ “ลุงเอม เกียรติพัศ” อายุ 60 ปี ขณะขลุกแต่ในครัว ได้เจ๊าะแจ๊ะ ถึงรู้ว่าเป็นคนเมืองเพชรฯ อดีตเคยเป็นทหารผ่านศึกแล้วสมัครเป็น “กุ๊ก” โรงแรมดังย่านนี้อยู่พักใหญ่ สุดท้ายถึงทำเพิงขายอาหารตามสั่งให้คนประมงละแวกนี้กิน

จากนั้นเปิดเป็นร้านได้ลูกค้าท้องถิ่นกับนักท่องเที่ยวเพิ่มประปราย ใครอยากกินปลาสั่งลุงยินดีทำให้ “แต่สั่งวันนี้...ค่อยมากินพรุ่งนี้ ขอเวลาไปซื้อปลาก่อน”...555

ร้าน “ครัวประมง” อาหารสดอร่อยราคาเบาๆ
ร้าน “ครัวประมง” อาหารสดอร่อยราคาเบาๆ

ต่อมาลุงโชคร้ายเส้นเลือดโป่งพอง แต่โชคดีถึงมือหมอทัน ได้กลับมาช่วยแม่บ้านทำครัวถึงวันนี้ 10 กว่าปีแล้ว โดยมี “น้ามาศ”... “เบญจมาศ เจริญลาภ” วัย 50 ปี น้องเมียที่ยกธงขาวงานโรงแรมด้วยแพ้ภัยโควิด รับหน้าที่บริหารจัดการหน้าร้านแทนพี่สาวพี่เขย

ออกแขกเฮ่เฮ่ชัดช่า สลาม มนาอยู่พักใหญ่... ได้เวลาเข้าเรื่องชวนชิม เมนูแนะนำทีเด็ดต้อง... ห้ามพลาด “หอยขาวผัดโหระพา” ซึ่งวัตถุดิบคือหอยขาวหรือหอยตลับ บ้างเรียกหอยหวาน สัตว์ทะเลมีค่าทางเศรษฐกิจที่นับวันจะหายากขึ้นทุกที พอจะรู้มาบ้างว่าพื้นที่ภาคใต้สตูลชาวประมงที่นั่นเขาคุมเข้มหอยชนิดนี้ ให้ดำลงหาได้เฉพาะตัวโตเต็มที่เท่านั้น ส่วนตัวเล็กตัวน้อยเก็บไว้ขยายพันธุ์ แต่กับ “ครัวประมง” อาศัยได้วัตถุดิบมาจากปากน้ำประแสร์แหล่ง “น้ำแดง” ระยอง ที่น้ำจืดกับน้ำทะเลมาเจอกันเป็น “น้ำกร่อย”

หอยขาวที่ว่านี้จะแฝงตัวอยู่เขตน้ำเค็มป่าชายเลน...จะมีให้ดำหาได้ก็ช่วงทะเลปลอดมรสุม

หนนี้ถือเป็นลาภปากทีเดียว ได้ชิม “หอยขาวผัดโหระพา” ฝีมือลุงเอมสมใจ...หน้าตาอาหารจานนี้แรกเห็นก็ชวนกิน ด้วยหอยขาวจั๊วะอ้าฝาให้เห็นเนื้อใน วุ้ย! ช่างยั่วน้ำย่อยเสียจริง...จะมัวช้าอยู่ใยรีบหยิบช้อนขึ้นมาจิ้มเนื้อหอยเข้าปากทันทีที่ยังร้อนอยู่แถมกลิ่นโหระพาโชยมาผสมความหอมเตะจมูก มีพริกชี้ฟ้าแดงโรยหน้า

...

สัมผัสนั้นบอก...เนื้อหอยนุ้ม นุ่มมม เหนียวนิดหน่อยรู้สึกหนึบหนับเวลาเคี้ยวบด เรียกรสหวานจากความสดของนวลเนื้อ ปนรสเค็มตามธรรมชาติสัตว์ทะเล เติมเต็มด้วยเครื่องปรุงมีซีอิ๊วขาว ซอสหอย น้ำตาล ไม่ต้องเหยาะน้ำปลา เพราะเนื้อนวลอมความเค็มเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

จานนี้เอาไปเลยกดไลก์ให้แบบรัวๆ จบจากเมนูเอก...ก็มาต่อด้วยเมนูรองแต่ไม่แพ้เมนูดัง ได้แก่ “เอ็นหอยจอบผัดฉ่า” ที่หายากกว่าหอยขาวตรงที่ชาวประมงต้องดำแท็งก์ลงไปหาในทะเลลึก บอกไว้ก่อนเลยว่า...ยิ่งถ้ามีมรสุมด้วยแล้วเจ๊ากันเพราะทัศนวิสัยใต้ทะเลไม่โอเค

“หอยชนิดนี้เขาดำแถวทะเลระยองกับตราด เอาเฉพาะเอ็นแล้วแช่น้ำแข็งส่งให้สดๆ ลูกค้าบางคนเลือกกินดิบๆแบบซูชิจิ้มวาซาบิ...ว่ากันว่าอร่อยไม่แพ้หมึกสดญี่ปุ่นเรียกอิกะ” น้าเบญว่า

แต่เมนูเอ็นหอยสะแด่วแห้วจานนี้...เคล็ดลับ มีอยู่ว่าต้องเอาไปต้มให้สุกนิดหนึ่งก่อน ไม่เช่นนั้นจะเหนียวไม่นุ่มชุ่มปาก จากนั้นนำมาผัดกับเครื่องแกงไฮบริดลูกผสมระหว่างตะวันออกกับแกงใต้ มี...ขมิ้น ข่า ตะไคร้ กระชาย พริกไทยอ่อน โหระพา และพริกชี้ฟ้าแดง

...

ยิ่งได้กินกับข้าวสวยร้อนๆด้วยแล้ว... “อุ่ยยยย ฮาย...มันหร็อยแรงอก เอาได้อยู่ฮิ”

น้าเบญแนะอีกว่า...มาที่นี่ต้องได้ลอง “หมึกน้ำปลา” ของโปรดเด็กๆชอบมาก...

“เราเอาหมึกหอมสดไปคลุกกับแป้งขนมปังที่โรยไว้ เพื่อไม่ให้ปะทุเวลาทอดในน้ำมันและไม่ใช้แป้งเทมปุระ ความอร่อยอยู่ตรงราดน้ำปลาทำเองบนตัวหมึก ช่วยให้รสชาติหวานจากหมึกสดๆ และเค็มพอดีจากน้ำปลาสูตรชาวบ้านแท้ๆราดลงไป”

ยังไม่จบเพียงแค่นี้ อีกเมนูยังมีร้องเรียกหา “ไข่หมึกผัดพริกเกลือ”...ผัดกระเทียมเจียวกับ “พริกเกลือ” ระยอง หรือ “พริก
ซีฟู้ด” ซึ่งต้องทำความเข้าใจก่อนว่าพริกเกลือเมืองนี้สูตรโบราณใช้เกลือแทนน้ำปลา ผสมพริกขี้หนูแบบน้ำจิ้มอาหารทะเลถึงได้เรียกพริกเกลือ

สถานการณ์อาหารการกินที่เปลี่ยนไป... เดี๋ยวนี้ชาวประมง “ช็อตหมึก” ไปขายทำซาซิมิได้ราคาดี อย่างหมึกขนาดเล็ก กิโลกรัมละ 20 ถึง 50 บาท ถ้าหมึกขาวใหญ่อร่อยกว่าจะแพงขึ้นไปอีก ชาวบ้านซื้อไม่ได้เพราะมันแพง น้าเบญ เล่าให้ฟังว่า...ขณะที่ปูม้าก็มีปัญหาเหลือให้จับน้อยเต็มที ชาวประมงชายฝั่งต้องออกทะเลแล้วทิ้งลอบไว้ 4-5 วันถึงจะกู้ ปูที่ได้ถึงตายคาลอบไม่สด เนื้อโพรกไม่อยากเอามาขาย

...

ยกเว้นเรือประมงน้ำลึกวางลอบกลางคืนเช้ากู้ถึงได้สดๆ...แต่ก็แพง!

เมนู “ครัวประมง” มีให้เลือกเป็นร้อย...เริ่มต้นที่ 60 ถึง 150, 250, 350 บาท ร้านเปิดทุกวัน 10.00–21.00 น. โทร.09–1438–0842 (ไม่รับจองโต๊ะวันศุกร์–อาทิตย์ เพราะกลัววอล์กอินกินแห้ว)...อยากสัมผัสอาหารสดอร่อยราคาเบาๆ แถมไม่คิดเซอร์วิสชาร์จ 10% ตรงดิ่งไปพิสูจน์กันได้เลยจ้า.

คุณชาย 1