ตำรับอาหารไทยโบราณมีเสน่ห์ ทานแล้วอบอุ่นใจบอกไม่ถูก ยิ่งปรุงด้วยเตาถ่านยิ่งได้ความหอมกรุ่นละมุนละไมเป็นพิเศษ และเพื่อสืบสานตำนานความอร่อยจากคุณทวด “เมษ์-จิรัสย์ วัฒนภัทรเศรษฐ์” ชวนแม่ครัวเอกประจำบ้านสวนริมคลองบางมด “ยายปุ๊-สุนันทา กองแพง” มารื้อฟื้นเมนูโบร่ำโบราณหาทานยากให้คนรุ่นใหม่ได้ลิ้มลอง ผ่านร้านโฮมเมดแท้ๆที่ไม่มีหน้าร้าน “OneSun.Bkk”

...

“ยายปุ๊จะเป็นแนวทำกับข้าวหม้อใหญ่เครื่องเยอะ บ้านเราทำน้อยๆไม่เป็น เวลาแกงทีจะแกงเป็น 10 กิโล เครื่องแกงก็ต้องทำเอง เพราะกลัวไม่สะอาด ผักก็ต้องล้างแล้วล้างอีก ยายปุ๊มีสัมผัสที่ลิ้นเป็นอาวุธ เวลาเข้าครัวจะทำไปเรื่อยๆ แล้วแต่อารมณ์ สูตรไม่มี เพราะทุกอย่างไม่เคยตวง อาศัยรสมือล้วนๆ สมัยก่อนมีงานบุญงานใหญ่อะไร ก็ได้ยายปุ๊เป็นแม่ครัวเอกทำแกงหม้อใหญ่ รสชาติอร่อยจนทุกคนติดใจ ช่วงโควิด-19 ระบาด พวกเรากลัวยายปุ๊จะเหงา จึงเชียร์ให้ลุกขึ้นมาทำแกงและเมนูอาหารโบร่ำโบราณขายทางออนไลน์ เพื่อให้แฟนๆได้สั่งทานกันบ่อยๆ โดยไม่ต้องเกรงอกเกรงใจ แถมคนรุ่นใหม่จะได้ลิ้มลองตำรับอาหารไทยโบราณแท้ๆด้วย” คุณเมษ์บอกเล่าถึงที่มาของการเปิดร้านโฮมเมดออนไลน์ “OneSun.Bkk”

สำหรับแฟนๆคอลัมน์ “ตั้งสำรับคาวหวานไทยรัฐ” ยายปุ๊ยอมเปิดสูตร “แกงส้มกระดูกหมูเตาถ่าน” ที่ไม่เหมือนบ้านใคร ยิ่งอร่อยเมื่อทานกับปลาสลิดทอดร้อนๆไซส์ใหญ่เบิ้ม และน้ำพริกมะม่วงสูตรโบราณ โดยแกงส้มบ้านนี้ใช้พริกขี้หนูแห้งแทนเครื่องแกงส้มที่ผสมปลาช่อนหรือปลานิล ส่วนสาเหตุที่ต้องใช้เตาถ่านทำแกงแบบโบราณ เพราะความแรงของไฟจากเตาถ่าน กลิ่นหอมเตาถ่าน และการเคี่ยวเบาๆ จะช่วยสร้างความหอมกรุ่น และเพิ่มรสนัวได้มากกว่าเตาแก๊ส

อีกหนึ่งเคล็ดลับสำคัญคือ น้ำซุปกระดูกหมูต้องค่อยๆเคี่ยวด้วยเตาถ่านไฟอ่อนๆ อย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อให้น้ำซุปหวานและเข้าเนื้อจริงๆ “คุณเมษ์” บอกเล่าว่า น้ำซุปของบ้านเราจะเปรี้ยวหวานครบ 5 รส โดยความหวานหลักๆมาจากน้ำต้มกระดูกหมูบวกกับหัวไชเท้า ส่วนน้ำมะขามเปียกให้รสเปรี้ยวกลมกล่อมดีไม่แหลมโดด เพิ่มความเผ็ดแซ่บนัวด้วยพริกขี้หนูแห้ง ใครได้ชิมเป็นต้องติดใจฝีมือยายปุ๊ เพราะซดน้ำได้เพลิดเพลิน รสชาติจัดจ้านแต่ไม่เผ็ดเกินไป

...

ยายปุ๊ย้ำว่าเคล็ดลับความอร่อยจะซ่อนอยู่ในทุกขั้นตอน ต้องพิถีพิถันตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ โดยเฉพาะกระดูกหมู จะใช้ซี่โครงหมูที่เนื้อติดกระดูกกำลังดี แล้วเอามาผสมกับซี่โครงหมูอ่อนกรุบๆ ทำให้เปื่อยล่อนแต่ไม่หลุดจากกระดูกง่ายๆ แม้แต่หัวไชเท้าก็ต้องคัดสรรที่ไม่แก่เกินไป ขนาดต้องไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป จะทำให้รสชาติหวานกำลังดี ไม่มีเสี้ยนเวลาทาน องศาในการหั่นไชเท้าก็มีส่วนสำคัญมากกับความกลมกล่อมของน้ำซุป อย่าลืมใส่กระชายด้วยเพื่อให้ได้กลิ่นหอมที่มีความลึกขึ้นไปอีกขั้น ที่เหลือก็ปรุงรสตามชอบด้วยเกลือ, กะปิ และน้ำมะขาม เปียก เวลาแกงให้เคี่ยวเตาถ่านช้าๆ แล้วค่อยๆ ปรุงรสจนถูกใจ

...

แถมสูตรลับ “น้ำพริกมะม่วง 2 สายพันธุ์” ทานแกล้มกับปลาสลิดนางพญาไซส์ XXL ยายปุ๊ใช้มะม่วง 2 ชนิดผสมกัน คือพิมเสนกับน้ำดอกไม้ จะให้อร่อยล้ำเครื่องหอมเครื่องกระเทียมต้องแน่น และกุ้งแห้งไม่เค็มเกินไป

อยากชิมฝีมือแม่ครัวเอกโบร่ำโบราณ เปิดรับออเดอร์ทางออนไลน์ล่วงหน้าทุกวันพุธและวันเสาร์ผ่าน 3 ช่องทาง คือ Line : @OneSun. Bkk หรือเฟซบุ๊ก และไอจี OneSun.Bkk