สวัสดีค่ะ...วันนี้ “ตลาดนัดไฉไล” มีเรื่องดีๆมานำเสนอกันค้า.. เร่เข้ามาๆ รับฟังสิ่งละอันพันละน้อยกันเลย ทุกวันนี้เชื่อว่า เมนูหมูกระทะ หรือที่สมัยก่อนเรียกกันว่า หมูเกาหลี เพราะมีต้นทางมาจากแม่บ้านไทยที่ไปทำงานที่ประเทศเกาหลีแล้วเห็นคนเกาหลีชอบกินของปิ้งย่าง ประเภทหมูหรือเนื้อบูลโกกิ ที่นำเนื้อหรือหมูมาหมักกับซอสเกาหลีจนได้ที่ แล้วนำมาย่างบนเตาไฟ กินร้อน กับซอสแบบเกาหลี ตามด้วยผักดองกิมจิรสละมุน ...โอ๊ย! แค่คิดก็น้ำลายสอแล้วละคร้าคุณขา ส่วนที่ชอบเมนูจิ้มจุ่ม ประเภทสุกี้ ชาบู อันนี้ต้องเลือกเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพดี เพราะไม่เช่นนั้น ความร้อนไม่ถึง อาจจะทำให้มีเชื้อโรคตกค้าง เป็นอันตรายในการบริโภคได้เช่นเดียวกัน ต้องระวังให้มากๆ วันนี้เรามีเทคนิคการเลือกซื้อเนื้อสัตว์มาฝากกันค่ะ

และด้วยวันนี้ เมนูนี้เป็นเมนูยอดฮิตประจำบ้าน ประจำร้านของหลายๆคน ไฉไล...เลยจะพาไปเลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพ เพื่อให้คุณนำมารังสรรค์เมนูโปรดได้อย่างอร่อย ปลอดภัย กันค่า

เริ่มกันที่ “เนื้อหมู” เมนูของทุกคนในครอบครัว โดยเฉพาะหมูหมักนุ่ม หมักซอส หมักพริกไทย หรือเครื่องเทศ การเลือกซื้อหมูต้องดูอะไรบ้าง เริ่มจากสีก่อนเลยค่ะ เนื้อหมูที่ดี สีต้องเป็นสีชมพูอ่อนเรื่อๆ ไม่แดงจัด หรือซีดจัดจนเกินไป จับดูมีความนุ่ม มันหมูมีสีขาว ไม่ขุ่นและไม่มีเม็ดสาคูที่ผิวของเนื้อหมู เพราะถ้ามีเม็ดสาคูหรือตุ่มเล็กๆๆๆ ที่ผิวของเนื้อหมู นั่นคือ ไข่พยาธินะคะ...ห้ามซื้อไปรับประทานเด็ดขาด

...

มาที่ “เนื้อวัว” กันบ้าง ถ้าเนื้อหมูสีชมพู เนื้อวัว ต้องสีแดงสด ไม่เขียวคล้ำ มันของเนื้อมีสีเหลือง และแน่นอนต้องไม่มีเม็ดสาคูเช่นเดียวกันค่ะ

ส่วน “เนื้อไก่” อันนี้ แน่นอนเลือกที่ตัวอ้วนๆ กดดูตรงหน้าอกเห็นเนื้อนูน และแน่น ตีนนุ่ม หนังสดใสไม่เหี่ยวย่น ไม่มีกลิ่นเหม็น ลูกตาไม่ลึกบุ๋ม ไม่มีรอยช้ำตามท้องและคอ ถือว่าผ่านเกณฑ์ สามารถซื้อไปปิ้ง ย่าง ต้มยำทำแกงได้ทันทีค้า...

มาถึงเมนูปลาของคนรักสุขภาพกันบ้าง การเลือกซื้อปลา ไม่ว่าจะเป็นปลาน้ำจืด หรือปลาทะเล สำคัญที่สุด ที่จะดูว่า ปลานั้นสดหรือไม่ ให้ดูที่ลักษณะของปลา ที่จะต้องมีหนังมัน ตาใส เหงือกแดง ท้องไม่แตก เนื้อแน่น เวลาลองกดดูแล้วเนื้อไม่บุ๋ม ถือว่า เป็นปลาสด นำไปประกอบอาหารได้ค่ะ

บางคนไม่กินเนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น หมู เนื้อ ไก่ หรือไม่ชอบปลา หาว่าคาว อาจจะเลือกเมนู “กุ้ง” ที่ดูเบาๆ รักษาสภาพน้ำหนักได้ดีกว่า ถ้าเป็น “กุ้งน้ำจืด” แนะนำให้ดูที่ตากุ้ง ว่ามีความใสหรือไม่ กุ้งสดตาต้องใส ลำตัวสีน้ำเงินปนเขียว เนื้อใส แข็ง ส่วน “กุ้งทะเล” เปลือกต้องแข็ง ใส และหัวกุ้งต้องติดแน่นกับลำตัว ไม่หลุดออกจากกัน ถึงจะถือว่าเป็นกุ้งสดค่ะ

สำหรับคออาหารซีฟู้ด หรืออาหารทะเล ประเภท ปูม้า ปูทะเล ให้ดูแบบนี้ค่ะ “ปูม้า” ตัวต้องหนัก เนื้อต้องแน่น และไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า ส่วน “ปูทะเล” ปูที่ยังเป็นๆอยู่ ต้องมีสีเขียวเข้ม เนื้อหน้าอกแน่น กดไม่ยุบ ตัวหนัก ตาใส สุดท้าย เมนูหอย หอยมีหลายชนิด เวลาเลือกซื้อ “หอย” บางชนิดต้องซื้อทั้งเปลือกที่ยังเป็นๆอยู่ เช่น หอยลาย หอยแครง หอยกะพง เพราะหอยพวกนี้ ถ้าตายแล้วจะเน่า หอยที่แกะเปลือกแล้ว เช่น หอยแมลงภู่ ต้องมีสีสดใส ตัวหอยอยู่ในสภาพที่ดี ไม่ขาดรุ่งริ่ง น้ำแช่หอยไม่มีเมือกมาก และไม่มีกลิ่นเหม็นเน่าค่ะ

...

ถ้าเลือกเนื้อสัตว์ไม่ดี มีโรคหลายโรคเลยนะคะ ทั้งพยาธิ ทั้งสเตร็ปโตค็อกคัส ลูอิส แอนแทรกซ์ และอีกสารพัดโรคที่น่ากลัว เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวัง และไม่ประมาทค่ะ บางทีไม่เป็นโรคในทันที สะสมไปนานๆอาจเป็นมะเร็งในหลายอวัยวะ ทั้งมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะอาหาร ฯลฯ ทางที่ดี ระมัดระวังให้มากดีที่สุด

เอาล่ะค่ะได้เวลาออกจ่ายตลาดกันแล้ว หวังว่าคุณพ่อบ้าน แม่บ้าน หรือ พ่อครัว แม่ครัว มือใหม่ จะมีเคล็ดลับในการเลือกซื้อเนื้อสัตว์มาปรุงอาหารให้อร่อยกันได้แล้วนะคะ.....