ไม่ใช่แค่ยาหม่องน้ำ ยาดม ยาแก้ปวดเมื่อยอีกต่อไป แต่มีประสบการณ์ให้สัมผัสในแบบดินเนอร์ “เชฟส์ เทเบิล” (Chef's Table) ผ่าน 7 เมนูแห่งความทรงจำของ “บุญเจือ เอี่ยมพิกุล” ผู้สร้าง “ยาหม่องน้ำเซียงเพียว” (เซียงเพียวอิ๊ว) แบรนด์ระดับตำนานอายุ 62 ปี จนมีฐานลูกค้าจำนวนมากที่เติบโตสูงวัยมาด้วยกัน และปัจจุบันมีเป้าหมายต่อไปคือการเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ด้วย “เซียงเพียวเทเบิล”

ทุกธุรกิจมีเรื่องราว และ “เซียงเพียว” ภายใต้ บริษัท เบอร์แทรม (1958) จำกัด ก็เช่นกัน ที่เริ่มต้นผลิตยาหม่องน้ำ โดยนำตำรับยาแผนโบราณจากจีนมาใช้ เมื่อปี 2501 จนเป็นยาหม่องน้ำที่ผู้ใหญ่หลายคนพกติดกระเป๋าตลอดเวลา มีการปรับตัวเพิ่มผลิตภัณฑ์ยาใหม่ๆ อย่าง ยาดมเป๊ปเปอร์มินท์ ฟิลด์ เริ่มวางตลาดเมื่อปี 2548 และปี 2558 รุกธุรกิจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ เพื่อเชื่อมโยงกับแบรนด์ คือ เบอร์แทรม แฟมิลี่ ปาร์ค พื้นที่สำหรับปั่นจักรยานเสือภูเขา และสนามหญ้าสำหรับน้องหมา คือ Mint Dog Yard ในมินท์คาเฟ่ ในปี 2559

แค่นี้ยังไม่พอ การสานต่อธุรกิจในรุ่นลูกอย่างที่ “สุวรรณา เอี่ยมพิกุล” ในฐานะซีอีโอ บริษัท เบอร์แทรมฯ จึงกำลังเริ่มบันทึกอีกหน้าหนึ่งของธุรกิจสำหรับ “เซียงเพียว” คือการเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ผ่านธุรกิจอาหาร “เซียงเพียวเทเบิล” ด้วยการเล่าเรื่องผ่าน 7 สำรับแห่งความทรงจำของคุณพ่อบุญเจือ เอี่ยมพิกุล วัย 88 ปี ผู้คิดค้นและสร้างยาหม่องน้ำสีอำพัน “เซียงเพียวอิ๊ว” นอกจากจุดเด่นของอาหารแล้ว ยังมีจุดเด่นความเป็น Chef's Table เทรนด์ร้านอาหารที่เป็นที่นิยม

บุญเจือ เอี่ยมพิกุล ในฐานะผู้ก่อตั้งเซียงเพียว กับบุตรสาวคนที่สาม สุวรรณา เอี่ยมพิกุล ในฐานะซีอีโอคนปัจจุบัน
บุญเจือ เอี่ยมพิกุล ในฐานะผู้ก่อตั้งเซียงเพียว กับบุตรสาวคนที่สาม สุวรรณา เอี่ยมพิกุล ในฐานะซีอีโอคนปัจจุบัน

...

“ไลฟ์สไตล์อย่างหนึ่งของคนยุคใหม่ คือ การหาประสบการณ์การกินใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม เซียงเพียวเทเบิลจึงเป็นมื้ออาหารที่มีเรื่องเล่า ผ่านอาหารแต่ละจาน พาคนยุคใหม่ย้อนกลับไปสู่อดีต ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง” นี่คือไอเดียที่ทำให้ธุรกิจใหม่นี้เกิดขึ้น ที่ร้าน Mint Café Express ย่านลาดพร้าว

เมนูที่บอกเล่าเรื่องราวของคุณพ่อบุญเจือ ตั้งแต่แนวคิดการทำงาน การสู้ชีวิต และชีวิตส่วนตัว เริ่มจาก โอกาสทอง (Golden Opportunity) กับเมนู “ถุงเงิน ถุงทอง (Silver Bag, Gold Bag)” ความหวังในการหาโอกาสเงินโอกาสทองของผู้ที่ไม่ยอมท้อถอย ที่รุ่นคุณพ่อคุณแม่ของคุณบุญเจือเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเล หนีความยากลำบากมาจากจีน เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ประเทศไทย

เมนูป่าช้าล่าถอย (Fear Away) กับเมนู “เมี่ยงสามปลา (Three Grilled Fish)” กล้าเผชิญปัญหาและอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาในชีวิต บอกเล่าเรื่องราวของคุณบุญเจือที่ในวัยเด็กต้องหาเงินด้วยการต้องเดินผ่านวัดดอนเพื่อไปซื้อปลามาขาย ด้วยความกลัวผีจึงต้องรีบเดิน และค้นพบความกลัวด้วยการ “เผชิญหน้ากับมัน”

เมนูกุ้งอดทน (Strenuous Prawn) กับเมนู “พาสต้ากุ้งแม่น้ำย่าง (Pasta with Chargrilled River Prawn, Wasabi Seafood Sauce)” อดทน และทุ่มเท เพื่อมีงานทำ และแลกกับความรู้ทางวิชาชีพ จนกลายเป็น DNA ของบริษัทฯ เพราะสมัยวัยหนุ่มคุณบุญเจือเคยทำงานที่ร้านขนมที่ท่าเตียน เถ้าแก่ร้านทำข้าวต้มกุ้งที่จับได้จำนวนมากให้กินทั้ง 3 มื้อจนเบื่อ แต่ก็ยังทนเพื่อทำงานและได้ความรู้

...

เมนูรักแรก แรกรัก (First Love) กับเมนู “ปลากะพงย่างพริกเชื่อม” (Chargrilled Sea bass Topped with Chili in Syrup)
เมื่อความรักแรกพบสุกงอมจนได้ครองคู่ จึงกลายมาเป็นธุรกิจยาหม่องน้ำ “เซียงเพียงอิ๊ว” คือเรื่องราวที่คุณบุญเจือพบคู่ชีวิตคือคุณสุชาดา ที่ร้านขายพริกของพี่สาวคุณสุชาดา เป็นรักแรกพบที่ทำให้ต้องไปซื้อพริกที่ร้านบ่อยครั้ง

เมนูกาแฟ 9 ชีวิต (Nine Lives Coffee) กับเมนู “สะเต๊ะหมูกรุ่นกาแฟ (Coffee Marinated Pork Satay)”
ร้านกาแฟที่ทำให้คุณบุญเจือได้พบซินแสถัง เจ้าของยาสุดพิเศษ หรือ “ยาครอบจักรวาล” จนพัฒนามาเป็นยาหม่องน้ำเซียงเพียวอิ๊ว

เมนูเป็ดรวยมิตร (Generous Duck) กับเมนู “สเต๊กอกเป็ดซอสน้ำผึ้ง (Seared Duck Breast with Honey Raisin Compote)” ความเป็นมิตรของคุณบุญเจือ ทำให้เป็นที่รักของมิตรสหาย

...

เมนูบานาน่าบอย (Banana Boy) กับเมนู “กล้วยหอมเชื่อมกับไอศกรีมกะทิ (Banana in Syrup with Coconut Ice Cream)” เมนูยอตฮิตในอดีต “ขนมตุ้บตั้บและกล้วยหอม” นำมาประยุกต์ใหม่ทานคู่กับไอศกรีม เป็นความทรงจำจากเหตุการณ์เมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทหารญี่ปุ่นให้คุณบุญเจือในวัยเด็กไปซื้อขนมตุ้บตั้บและกล้วยหอม

นี่คือเรื่องราวที่เล่าได้อย่างมีรสชาติ 62 ปี จากยาหม่องน้ำมาสู่ธุรกิจไลฟ์สไตล์ ที่กำลังสานต่อให้เติบโต เพราะทุกประสบการณ์มีคุณค่าเสมอ