เมื่อประเทศจีน พบการระบาดของเชื้อโควิด-19 บนเขียงปลาตลาดแห่งหนึ่งในปักกิ่ง และระบุว่าเป็นเขียงที่จำหน่ายปลาแซลมอนสด จึงทำให้ทั่วโลกต้องตรวจสอบและป้องกันไว้ก่อน โดย ศบค.ไทยก็ประกาศออกมาแล้วว่าให้งดเมนูรับประทานปลาแซลมอนสดไว้ก่อน ด้วยความนิยมรสชาติเนื้อปลาชนิดนี้ ไทยรัฐออนไลน์ รวบรวมเมนูแซลมอนแบบสุก เพื่อเป็นทางเลือกให้แฟนแซลมอนทำกินกัน

รวมเมนูปลาแซลมอนแบบสุก

จุดเด่นของเนื้อปลาแซลมอน คือ มีกลิ่นเฉพาะตัวที่แตกต่างจากเนื้อปลาประเภทอื่น และมีไขมันที่เป็นประโยชน์ ทำให้เป็นที่นิยมทั่วโลก เมื่อนึกถึงเมนูแซลมอนสุกๆ แล้วมักนึกถึงหนังปลากรอบๆ มาดู 7 เมนูปลาแซลมอนสุกน่ากินยอดฮิตนี้ ทำเองได้ง่ายๆ มีอะไรบ้าง

ปลาแซลมอนย่างเกลือ

แซลมอนย่างเกลือ
แซลมอนย่างเกลือ


ชาวญี่ปุ่นนิยมทำอาหารให้สุกโดยกระทะ ด้วยเทคนิคที่เรียกว่า เทปันยากิ หนึ่งในนั้นคือ วิธีย่างเกลือ โดยแซลมอนย่างเกลือนิยมใช้ส่วนติดท้อง เพราะจะได้ความมันจากพุงปลา โรยด้วยพริกไทยหอมๆ ตามชอบ กินคู่กับผักเคียงที่ผ่านการย่าง รสชาติเข้ากัน

...

ปลาแซลมอนย่างซีอิ๊ว

แซลมอนย่างซีอิ๊ว
แซลมอนย่างซีอิ๊ว

เมนูปลาแซลมอนย่างซีอิ๊วเพิ่มเทคนิคการย่างตรงการควบคุมไฟไม่ให้ไหม้ และนิยมหั่นแซลมอนชิ้นบางๆ เพื่อให้ซีอิ๊วซึมเข้าเนื้อ มักรับประทานคู่กับเลมอนฝาน และซอสเทริยากิ

สเต๊กปลาแซลมอน

สเต๊กแซลมอน
สเต๊กแซลมอน

สเต๊กแซลมอน เป็นส่วนหนึ่งของเมนูเทปันยากิ แต่ใช้ชิ้นเนื้อหนากว่า เลือกซอสได้หลากหลายรสชาติ ช่วงโควิดนี้ควรย่างระดับความสุกแบบ Well Done ไว้ก่อน 

ปลาแซลมอนทอด

ปลาแซลมอนทอด
ปลาแซลมอนทอด

หมักเนื้อปลาแซลมอนเพื่อทอดทั้งชิ้น หรือหั่นลูกเต๋า ตามชอบ บางคนใช้รับประทานกับสลัด หรือนำไปผัดเป็นเมนูอื่น นิยมใช้ส่วนที่ติดหนังเพื่อได้ความกรุบกรอบ กินกับข้าวสวยอุ่นๆ ก็อร่อย

ปลาแซลมอนต้มซีอิ๊ว

แซลมอนต้มซีอิ๊ว
แซลมอนต้มซีอิ๊ว

...

เพิ่มสกิลแม่ครัวขึ้นมาอีกนิดกับเมนูนึ่งซีอิ๊ว ใช้เลือกนึ่งได้ทั้งตัว หรือเฉพาะหัวปลา ตามแบบฉบับของชาวญี่ปุ่นต้องใช้ซีอิ๊วที่มีรสหวาน นึ่งพร้อมกับผัก 2-3 ชนิด เพื่อเป็นเครื่องเคียงได้เข้ากัน น้ำมันของปลาแซลมอนที่ออกมาผสมกับซีอิ๊วจะได้รสชาติที่กลมกล่อม

ปลาแซลมอนนึ่งมะนาว

แซลมอนนึ่งมะนาว
แซลมอนนึ่งมะนาว

จัดจานปรุงรสแซ่บ นึ่งเฉพาะส่วนหรือนึ่งทั้งตัว เพื่อให้น้ำมะนาวซึมซาบเข้าสู่เนื้อปลา และกินคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด จัดจ้านจนอยากไปทะเล

ต้มยำปลาแซลมอน

ต้มยำแซลมอน
ต้มยำแซลมอน

...

ความมันของเนื้อแซลมอน เข้ากับเครื่องต้มยำไทยได้เป็นอย่างดี ชอบน้ำข้นหรือน้ำใสไม่ว่ากัน แต่อย่าลืมโรยผักชีหอมๆ รับรองว่าได้กลิ่นก็ต้องติดใจแล้ว

เห็นไอเดียทั้ง 7 เมนูแล้วก็อยากไปจ่ายตลาด อย่าลืมเช็กความสะอาดของร้านแล่แซลมอน และนอกจากแซลมอนสดแล้ว อาหารอื่นๆ ก็ควรปรุงสุกด้วย เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยกันทุกมื้อ

อ่านเพิ่มเติม