ทริปเที่ยวหางโจวครั้งแรกในชีวิต นอกจากจะได้เที่ยวชมเมืองแล้ว ยังไปสะดุดตากับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนชาวหางโจวที่ Smart Life สุดๆ เพราะไม่ว่าจะเดินทาง เข้าร้านอาหาร ซื้อเครื่องดื่ม ช็อปปิ้ง ฯลฯ สะดวกสบายสุดๆ ใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันง่ายๆ ไม่ต้องง้อเงินสด

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ จะพาไปดูการใช้ชีวิตแบบไฮเทคของผู้คนที่นี่กัน

เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ เราจะชอบมองหาตู้กดน้ำอัตโนมัติ แล้วหยอดเหรียญกดเครื่องดื่มต่างๆ มาดับกระหาย บางทีก็กดเลือกเครื่องดื่มแปลกที่ไม่มีขายในเมืองไทยมาลองชิมดู สนุกและได้ดื่มน้ำหวานหลากหลายรสชาติเพลินๆ ดีด้วย สำหรับเมืองหางโจวก็มีตู้กดน้ำอัตโนมัติอยู่หลายตู้ เพื่อความสะดวกสบาย

แต่...เรามาสะดุดตาเข้ากับตู้กดน้ำอัตโนมัติอยู่ตู้หนึ่ง มันแปลกตากว่าทุกตู้ที่เคยเห็นมา เพราะตู้นี้เป็นตู้กดน้ำส้มคั้นสดๆ ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย!

ตู้กดน้ำส้มคั้นสดบรรจุขวดแบบอัตโนมัติ ตู้นี้ตั้งอยู่ในซุปเปอร์มาร์เก็ต เหอหม่า เฟรช ศูนย์การค้าอาลีมอลล์ของเมืองหางโจว มันน่าตื่นตาตื่นใจมากตรงที่...มันมีหน้าจอสัมผัสให้เรากดสั่งออเดอร์ได้ที่หน้าตู้ได้เลย

...

ไม่ต้องใช้เหรียญหยอดนะ แต่ใช้แอปพลิเคชันเหอหม่าสแกนเข้าไปบนหน้าจอ แล้วจากนั้นก็กดสั่งออเดอร์ที่เราต้องการ ในที่นี้คือเราสั่งน้ำส้มคั้นสด 1 ขวด

จากนั้นตู้ก็จะสั่งการอัตโนมัติ เราสามารถมองเห็นขั้นตอนการทำงานในตู้จากข้างนอกผ่านฝากระจกใสของตู้ได้เลย จะมีเครื่องกลไกภายในตู้ทำงาน ขยับให้ผลส้มเลื่อนไปผ่านใบมีด ตัดส้มออกเป็น 2 ซีก จากนั้นส้มแต่ละซีกจะถูกผลักให้ตกลงมาที่กรวยสำหรับคั้นน้ำส้ม ทำวนซ้ำๆ อยู่อย่างนี้ ใช้ส้มไปทั้งหมดประมาณ 5-6 ผล ด้วยกัน

...

น้ำส้มที่ได้ก็จะถูกบรรจุลงขวดพลาสติกทันที จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการปิดฝาขวด แล้วส่งลงมายังช่องรับสินค้า ให้ลูกค้าเดินไปหยิบออกมาได้เลย สนนราคาน้ำส้มคั้นสดจากตู้อัตโนมัติแบบนี้อยู่ที่ 18.90 หยวน หรือประมาณ 95 บาท 

...

ราคาสูงไปนิด แต่ถ้าเทียบกับความไฮเทคและความสะดวกสบายที่ได้รับ เราว่า...มันก็คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป นอกจากตู้กดน้ำส้มคั้น ข้างๆ กันก็มีตู้กดกาแฟร้อนชนิดต่างๆ ด้วย คนจีนเมืองหางโจวนี่ใช้ชีวิตได้สมาร์ทจริงๆ.