หลายคนคงทราบกันดีว่า 'อาหารจีน' เป็นหนึ่งในอาหารบำรุงสุขภาพที่ยอมรับกันทั่วโลก การปรุงอาหารแต่ละจาน มักมีการใช้สมุนไพรที่มีสรรพคุณบำรุงร่างกายเข้ามาเป็นส่วนผสมอยู่เสมอ

ช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ ได้มีโอกาสไปเที่ยวที่มณฑลหางโจว ประเทศจีน และได้ลิ้มลองอาหารจีนจานหรู เมนูอลังการอยู่หลายเมนู เดี๋ยวเราจะรีวิวรสชาติและสรรพคุณบำรุงร่างกายต่างๆ ให้ทราบกัน

1. เป็ดปักกิ่ง

อาหารขึ้นเลาจ์ในทุกๆ ภัตตาคารอาหารจีน คงหนีไม่พ้น เป็ดปักกิ่ง หนังเป็ดย่างจนกรอบ แล่ติดเนื้อมานิดๆ ห่อกับแป้งนึ่งแผ่นบาง ใส่ผักอย่างต้นหอมและแตงกวา เจ้านี้เขามีสับปะรดและเมลอนหั่นเส้นๆ เพิ่มมาด้วย ราดซอส แล้วห่อ เข้าปากกัดคำแรกก็เลิฟเลย หอม อร่อยสุดยอด

จานนี้มีต้นหอมเป็นผักหลักๆ ที่ต้องห่อลงไปด้วย ช่วยแก้หวัด และแก้เลี่ยนจากไขมันหนังเป็ดได้อย่างดี สับปะรดช่วยแก้เลี่ยนและล้างไขมันได้เช่นกัน

2. ปู Snow crab ผัดพริกหมาล่า

...

อาหารในมณฑลหางโจว น่าจะได้รับอิทธิพลมาจากเสฉวนมากทีเดียว เพราะมีหลายเมนูที่รสชาติเผ็ดจากพริกหมาล่า เช่น จานนี้คือปูผัดพริกหมาล่า ใส่รากบัว ต้นหอม หอมหัวใหญ่

พริกหมาล่ามีสรรพคุณช่วยขับลม ช่วยย่อยอาหาร ทำให้เจริญอาหารมากยิ่งขึ้น ช่วยกระตุ้นลำไส้ ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น
กลิ่นของพริกหมาล่า ยังช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะ แก้หวัด คัดจมูก ขับเสมหะ บรรเทาอาการอักเสบในลำคอ

3. ซุปปลาเผ็ดพริกหมาล่า

จานนี้เป็นซุปปลาเผ็ดใส่พริกแดงและพริกหมาล่ามาเยอะมาก จัดเต็มสุดซดแล้วได้ความเผ็ดร้อน แต่ไม่ได้เผ็ดแสบปากเหมือนพริกบ้านเรา เนื้อปลาคล้ายๆ ปลาบู่ เนื้อขาวนุ่ม สด หวาน ไม่เหม็นคาวเลย 

ได้สรรพคุณทางยาของพริกหมาล่าไปเต็มๆ ช่วยขับลม ช่วยย่อยอาหาร กระตุ้นการทำงานของลำไส้ ตามข้างต้นที่บอกไว้นั่นแหละ

4. เม็ดบัวผัดซอส

จานนี้เป็นเม็ดบัวจีนอวบใหญ่ ผัดใส่เนื้อหมูมาเล็กน้อย ปรุงรสซอสหวาน เค็ม กลมกล่อมพอดีๆ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยเลิศ

สรรพคุณของเม็ดบัว อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี มีโปรตีนมากถึง 23% มีเกลือแร่ ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงสมอง บำรุงประสาท บำรุงไต เป็นยาบำรุงเลือด

5. หอยใหญ่นึ่งกระเทียม

เมนูนี้จัดหอยมาหลากหลายชนิดมาก มีทั้งหอยเป๋าฮื้อ หอยนางรม หอยเชลล์ ซึ่งมีกระเทียมเป็นหลัก

กระเทียมจะช่วยบำรุงผิว ช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อในร่างกาย ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดคอเลสเตอรอล

...

...

แถมมาอีกจานหอย นั่นคือ หอยหลอดผัดซอสเอ็กซ์โอ และใส่พริกหมาล่ามาอีกเช่นกัน

6. หมูสามชั้นนึ่งขิงและดอกไม้จีน

จานนี้มีขิงเป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งขิงมีสรรพคุณช่วยขับลม ช่วยลดอาการท้องอืด ช่วยลดน้ำตาลในเลือด บรรเทาอาการไมเกรน รักษาอาการจากกรดไหลย้อน

...

ส่วนดอกไม้จีน มีสรรพคุณแก้ร้อนใน บำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง บำรุงหัวใจ เป็นต้น

7. ผัดรากบัวผักรวม

จานนี้มีรากบัวเป็นหลัก ซึ่งรากบัวมีสรรพคุณ คือ ควบคุมความดันโลหิต ช่วยย่อยอาหาร ช่วยลดความเครียด ป้องกันการบวมน้ำ ช่วยบำรุงผิวพรรณและเส้นผม

8. ปลานึ่งซีอิ๊ว

จานนี้ปลาสดมาก หวาน เนื้อเด้ง มีผักที่มีสรรพคุณทางยา ได้แก่ ต้นหอมและขิง ซึ่งต้นหอมช่วยแก้หวัดได้ดี ขิงก็ช่วยขับลม ลดอาการท้องอืด

9. กุ้งล็อบสเตอร์มะม่วงอบชีส

จานนี้มีมะม่วงมาเป็นส่วนผสม ซึ่งแปลกมาก แต่พอทานแล้วกลับอร่อยกว่าที่คิด รสชาติเข้ากันกับเนื้อกุ้งล็อบสเตอร์และชีสอย่างไม่น่าเชื่อ

ซึ่งสรรพคุณของเนื้อมะม่วงสุก คือ มีสารต้านมะเร็งสูง เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยบำรุงสายตา บำรุงผิว ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย 

ปิดท้ายด้วยเมนูขนมหวานซะหน่อย...

จานนี้คือ ถุงทองทอดไส้ทุเรียน (เสิร์ฟมาในเซตติ่มซำ) ไส้ทุเรียนหมอนทองหวานหอม ไม่หวานจนเกินไป เนื้อเนียน นุ่มละมุน กลิ่นไม่แรงเกินไปด้วย แถมตัวแป้งทอดก็บาง กรอบ อร่อย ไม่อมน้ำมัน จบมื้ออร่อยได้แบบฟินสุดๆ ไปเลยจ้า.