สาหร่ายทะเลปรุงรส ปัจจุบันเป็นของกินเล่นที่พบเห็นและหาซื้อได้ง่าย ด้วยคุณประโยชน์ของสาหร่ายที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไอโอดีนและใยอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

สาหร่ายทะเล เป็นพืชที่เติบโตในทะเล จึงมีโอกาสสูงที่จะพบโลหะหนักปนเปื้อน

และชนิดที่มักพบปนเปื้อน ได้แก่ สารหนู แคดเมียม และปรอท โลหะหนักปนเปื้อนลงสู่สิ่งแวดล้อม ดิน แหล่งน้ำ ทะเล จากการปล่อยของเสียของโรงงานอุตสาหกรรม หรือจากการใช้ปุ๋ย สารกําจัดแมลงและศัตรูพืช หรือปนเปื้อนมาจากบริเวณที่มีการทำเหมืองแร่ และมีการถลุงแร่

เมื่อโรงงานปล่อยน้ำเสียจากกระบวนการผลิตลงสู่แหล่งน้ำ โอกาสที่โลหะหนักจะปนเปื้อนไปสู่พืช หรือสัตว์ทะเลที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำนั้นๆ จึงเป็นเรื่องไม่เกินความคาดหมาย

วันนี้มันมากับอาหาร ขอนำเสนอเรื่องราวของสารหนูกับสาหร่ายอาหารทานเล่นยอดฮิตของไทยอีกครั้ง

สารหนู เป็นโลหะหนักอีกชนิดที่มักพบปนเปื้อนในสาหร่ายทะเล ขอย้ำว่าสารหนูมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ สารหนูอินทรีย์และสารหนูอนินทรีย์ ซึ่งสารหนูที่เป็นพิษต่อร่างกายคนเราคือ สารหนูอนินทรีย์

เมื่อร่างกายได้รับสารหนูอนินทรีย์จากอาหารบ่อยครั้ง และเป็นระยะเวลานานๆ สารหนูจะไปสะสมในร่างกาย

เมื่อสะสมปริมาณมากๆจะส่งผลให้เกิดการทำลายระบบสมองและตับ ผิวหนังเปลี่ยนสี (จุดสีน้ำตาลกระดำกระด่าง, จุดขาวๆกระจัดกระจาย, ผิวดำ/เทา ตามฝ่ามือฝ่าเท้า) มีผื่นที่ตุ่มตามฝ่ามือฝ่าเท้า ระบบเส้นโลหิต ระบบประสาท ระบบเลือดมีปัญหา

...

สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างสาหร่ายทะเลปรุงรสพร้อมบริโภคจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ซุปเปอร์มาร์เกตในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์การปนเปื้อนของสารหนูอนินทรีย์

ผลที่ได้พบว่า สาหร่ายทะเลปรุงรสทุกตัวอย่าง ไม่พบสารหนูอนินทรีย์ปนเปื้อนเลย

วันนี้เด็กๆและผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบการทานสาหร่ายเป็นอาหารว่างพอจะสบายใจกันได้

แต่ขอแนะว่าอย่าทานให้บ่อยมากนัก ควรทานอาหารอื่นๆให้หลากหลาย เช่น ผัก ผลไม้ เพื่อร่างกายที่แข็งแรงและปลอดภัย.