ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังเกิดการลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งผลให้ร้านค้าออนไลน์ทั่วโลกเร่งผลิตเสื้อยืดลอบยิงทรัมป์ออกมาเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นไอเทมที่สามารถผลิตเงินสดได้อย่างมากมายในตอนนี้

หลังเกิดเหตุการณ์ลอบยิงอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา สินค้าจำนวนนับไม่ถ้วนที่เกี่ยวกับทรัมป์ โดยเฉพาะรูปที่ทรัมป์ชูกำปั้นด้วยใบหน้าที่เปื้อนเลือด พร้อมข้อความที่มีด้วยกันหลายเวอร์ชัน ไม่ว่าจะเป็น “TRUMP BULLETPROOF”, “FIGHT!” รวมถึง “NEVER SURRENDER” ซึ่งได้ถูกวางจำหน่ายบนช่องทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มของชาติตะวันตก หรือจากจีน 

Etsy ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการขายสินค้าที่เป็นงานฝีมือ ก็เริ่มมีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับทรัมป์ออกมามากขึ้น พร้อมกันนี้คำค้นหาของคำว่า “Trump” ก็เยอะมากขึ้น เพียงแต่สินค้าที่ปรากฏบนหน้าเว็บไซต์เกือบทั้งหมดเป็นสินค้าม็อคอัป หรือเป็นผลิตภัณฑ์จำลอง ยังไม่ใช่สินค้าจริง ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนว่าความต้องการของสินค้าชิ้นนี้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ดี ในส่วนนี้ Etsy ยังไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์ที่มีภาพของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 78 ปี ซึ่งถูกยิงทะลุใบหูขวาบนเวทีปราศรัยหาเสียงเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ละเมิดกฎเกี่ยวกับเนื้อหาความรุนแรงหรือไม่

ภาพของทรัมป์กลายเป็นสินค้าที่คนทั่วโลกอยากซื้อ
ภาพของทรัมป์กลายเป็นสินค้าที่คนทั่วโลกอยากซื้อ

...

ทางด้านร้านค้าบนแพลตฟอร์มแอมะซอนก็มีสินค้าก็มีสินค้าเกี่ยวกับทรัมป์ขายเป็นจำนวนไม่น้อย สนนราคาตั้งแต่ 13 ดอลลาร์สหรัฐ ไปจนถึง 19 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าท้ายที่สุดแล้วสินค้าเหล่านี้แอมะซอนจะปล่อยผ่านจนสามารถมีการวางจำหน่ายในวงกว้างได้หรือไม่ แต่ก็มีหลายแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างให้ขายสินค้าประเภทนี้ได้ ดังเช่น เถาเป่า ในเครือของอาลีบาบา

ที่น่าสนใจของเรื่องนี้ก็คือ ในระหว่างที่เสื้อลอตแรกถูกโพสต์ขายลงบนเถาเป่า ก่อนหน้าที่ผู้นำของรัฐบาลในประเทศต่างๆ จะออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยถึงการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น

ลี่ จินเหว่ย เจ้าของร้านขายเสื้อยืดทางออนไลน์บนเถาเป่า เปิดเผยว่า ทันทีที่เห็นข่าว ก็ตัดสินใจโพสต์ขายของไปเลย แม้จะยังไม่ได้เริ่มสกรีนเสื้อเลยแม้แต่ตัวเดียว ผลลัพธ์ที่ได้คือ ยอดสั่งซื้อไปแล้วกว่า 2,000 ตัว โดยคำสั่งซื้อมาจากทั้งประเทศจีน และในสหรัฐฯ 

ลี่ จินเหว่ย กล่าวต่อไปว่า เสื้อของเธอนำเข้าจากเวียดนาม และมีโรงงานสำหรับสกรีนอยู่ในมณฑลเหอเป่ย ทำเสื้อได้วันละ 3,000 ตัว คาดว่าเดือนหน้าจะขยายเป็น 8,000 ตัว ทั้งนี้เธอจะผลิตสินค้าเกี่ยวกับทรัมป์เท่านั้น เนื่องจากเขามีโอกาสสูงที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้.

ที่มา: The Verge, SCMP

ภาพ: Getty Images