ตอกย้ำความเป็นเครื่องประดับลักชัวรีระดับโลก ที่มีชื่อเสียงด้านความหรูหรา, สง่างาม, ดีไซน์ล้ำสมัย, ฝีมือประณีต และคุณภาพยอดเยี่ยม ล่าสุด “Tiffany & Co.” เฉลิมฉลองครบรอบ 187 ปี ด้วยการจัดนิทรรศการสุดยิ่งใหญ่ “Tiffany Wonder” ณ แกลเลอรี TOKYO NODE กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พาแฟนๆทิฟฟานีย้อนตำนานไปสู่จุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจ เพื่อดื่มด่ำไปกับงานฝีมือ,ความคิดสร้างสรรค์ และสุดยอดผลงานจิวเวลรีเพชรระดับโลก
...
นับเป็นการเฉลิมฉลองความเคารพและความคิดสร้างสรรค์ อุทิศให้กับแนวทางที่แบรนด์ได้รับมาจากประเทศญี่ปุ่น และถือเป็นนิทรรศการยิ่งใหญ่ที่สุดที่ “Tiffany & Co.” เคยจัดมา เพื่อบอกเล่าประวัติศาสตร์ของแบรนด์ในตำนาน ผ่านวัตถุจัดแสดงที่ไม่เคยเปิดให้เข้าเยี่ยมชมที่ไหนมาก่อน โดยจิวเวลรีจากคลังอาร์ไคฟ์, จิวเวลรีชั้นสูงร่วมสมัย ตลอดจนชิ้นงานอื่นๆอีกมากมาย ล้วนแต่บอกเล่าเรื่องราวของหัตถศิลป์และความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนประวัติศาสตร์และความทันสมัยที่ “Tiffany & Co.” ยึดถือมาตลอดระยะเวลา 187 ปี
ภายในนิทรรศการประกอบด้วยห้องจัดแสดงกว่า 10 ห้อง และวัตถุจัดแสดงกว่า 500 ชิ้น ที่พร้อมพาไปสำรวจธีมที่เป็นเส้นเรื่องหลักร้อยเรียงอัตลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อขับเน้นความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยาวนานระหว่างแบรนด์กับประเทศญี่ปุ่น พร้อมเยี่ยมชมวัตถุจัดแสดงที่บอกเล่าประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 200 ปีของแบรนด์ ได้แก่ Blue Book แค็ตตาล็อกสำหรับสั่งซื้อทางไปรษณีย์เล่มแรกของแบรนด์, Blue Box กล่องใส่จิวเวลรีอันเป็นเอกลักษณ์แบรนด์รุ่นแรกๆ และแหวนหมั้น Tiffany® Setting สุดยอดไอคอนิกของแบรนด์
...
ภายในนิทรรศการ “Tiffany Wonder” พร้อมสร้างแรงบันดาลใจ ให้ผู้มาเยี่ยมชม ด้วยชิ้นงานจัดแสดงสุดล้ำค่า ไล่ตั้งแต่ชิ้นงานสร้างสรรค์ไม่ซ้ำใครอย่าง “เข็มกลัด Bird on a Rock” เอกลักษณ์ขึ้นหิ้งประจำแบรนด์ ฝีมือการออกแบบโดย “Jean Schlumberger” ไปจนถึง “Tiffany Diamond” ชิ้นงานจิวเวลรีสุดไอคอนิกที่อยู่เคียงคู่กับป๊อปคัลเจอร์มายาวนาน น้ำหนักรวม 128.54 กะรัต ประดับบนตัวเรือนออกแบบใหม่ ที่สามารถปรับแต่งได้ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจาก “เข็มกลัด Bird on a Rock”
...
พลาดไม่ได้ยังรวมถึง “เข็มกลัดกล้วยไม้ George Paulding Farnham for Tiffany & Co.” ตกแต่งอีนาเมล, มรกต, เพชร, แซฟไฟร์สีชมพู และ “สร้อยคอ Jean Schlumberger for Tiffa ny & Co. Plumes” ประดับเพชร, ทับทิม, แซฟไฟร์
...
ความสัมพันธ์ระหว่าง “Tiffany & Co.” กับประเทศญี่ปุ่น สืบย้อนกลับไปได้ถึงปี 1837 เมื่อ “Charles Lewis Tiffany” เริ่มนำสินค้าอิมพอร์ตจากญี่ปุ่น ที่ผ่านการคัดสรรเป็นอย่างดี มานำเสนอให้กับลูกค้าของเขา ซึ่งล้วนแต่เป็นสินค้าหายากในตลาดอเมริกา สุดยอดนักออกแบบของแบรนด์หลายคน ซึ่งรวมถึง Edward C. Moore, Louis Comfort Tiffany และ Elsa Peretti ต่างก็ค้นพบแรงบันดาลใจในการทำงานจากศิลปะของญี่ปุ่น นิทรรศการนี้จึงนับเป็นการเฉลิมฉลองความเคารพและความคิดสร้างสรรค์ อุทิศให้กับแนวทางที่แบรนด์ได้รับมาจากประเทศญี่ปุ่น
นิทรรศการ “Tiffany Wonder” เปิดให้เข้าเยี่ยมชม ณ แกลเลอรี TOKYO NODE ที่ Toranomon Hills Station Tower ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 มิถุนายน 2024 จำหน่ายบัตรแล้วบนแอป Tiffany & Co. สามารถดาวน์โหลดผ่านแอปสโตร์ iOS และ Google Play.
อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่