อย่าว่าแต่วงการสื่อและการเงินการธนาคารที่โดนดิสรัปชันหนัก แม้แต่อุตสาหกรรมแฟชั่นโลกก็เหลือที่ยืนให้เหล่านางแบบนายแบบน้อยลงเต็มที เพราะกำลังถูกดิสรัปต์โดย “นางแบบเสมือนจริง” (Virtual Model) ที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกล้วนๆ จะเนรมิตให้สวยหล่อเพอร์เฟกต์ขนาดไหนก็ได้ตามจินตนาการ พร้อมออกมาโลดแล่นบนโลกโซเชียลราวกับมีชีวิตจริง!!

ยกให้เป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มาแรงสุดในยุคดิจิทัลครองโลก สำหรับ “อิมมา” (imma) นางแบบเสมือนจริงคนแรกของญี่ปุ่น แม้จะเกิดทีหลังพี่ๆฝั่งตะวันตก แต่สาวน้อยมหัศจรรย์ผมบ๊อบสีชมพูก็โด่งดังเปรี้ยงปร้างในชั่วข้ามคืน เพราะมีคาแรกเตอร์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร เธอแนะนำตัวให้โลกรู้จักครั้งแรกทางอินสตาแกรม เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2018 โดยบอกเพียงสั้นๆว่า เกิดที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ฉันเป็นหญิงสาวเสมือนจริง สนใจในศิลปะ, ภาพยนตร์ และวัฒนธรรมของแดนอาทิตย์อุทัย

...

คนสร้างคือบริษัท “Aww Inc.” ตั้งใจจัดเต็มให้ “อิมมา” มีความเป็นหมวยอินเตอร์ ที่สวยรวยเปรี้ยวแซ่บล้ำเทรนด์แฟชั่น เพื่อดึงดูดแฟนๆจากทั่วทุกมุมโลก โดยปัจจุบันมียอดผู้ติดตามอินสตาแกรมมากกว่า 333,000 ราย ขณะที่ความฮิปของเธอเข้าตาแบรนด์ดังระดับโลกเต็มๆ ตั้งแต่ดิออร์, เฟนดิ, วาเลนติโน, เบอร์เบอร์รี่, คาลวิน ไคลน์, พูม่า, อเมซอน, ไนกี้, อิเกีย ไปจนถึงซุปเปอร์คาร์อย่างพอร์ช เจแปน ต่างก็เลือก “อิมมา” เป็นพรีเซนเตอร์โฆษณา เธอยังได้รับเลือกเป็นนางแบบหน้าใหม่ของเครื่องสำอาง KATE ประกบกับนางแบบดังของญี่ปุ่น และเคยถ่ายปกนิตยสารแฟชั่นชื่อดังมาแล้วนับไม่ถ้วน

เห็นเปรี้ยวๆแบบนี้ แต่อีกมุมหนึ่ง “อิมมา” กลับเป็นสาวช่างฝันและมีความคิดอ่านลึกซึ้ง เธอมักตั้งคำถามแปลกๆกับชีวิต และชอบเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ สาวน้อยคนนี้สนใจความเป็นไปของโลกมาก เธอแคร์สิ่งแวดล้อม, ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ และความไม่เท่าเทียมกันทางเพศ มักเป็นกระบอกเสียงรณรงค์ช่วยเหลือสังคมในทุกด้าน ล่าสุด เดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชา และได้มีโอกาสสัมผัสชีวิตของชาวบ้านอย่างใกล้ชิด แถมเรียนรู้การทอผ้าและสานตะกร้าเป็นที่สนุกสนาน นำความทรงจำดีๆมาแบ่งปันแฟนๆ

...

ในโลกโซเชียล ล่าสุดเอเจนซีต้นสังกัดยังเพิ่มมิติความเป็นมนุษย์ให้ “อิมมา” โดยสร้างตัวละครน้องชายขึ้นมาอีกตัว ชื่อว่า “Zinn” หล่อเท่คูลไม่แพ้พี่สาวเลย

ถ้าพูดถึงอินฟลูเอนเซอร์แฟชั่นในโลกตะวันตก คงไม่มีใครมาแรงเท่า “ลิล มิเกลา” (Lil Miquela) นางแบบเสมือนจริงสัญชาติอเมริกันเชื้อสายบราซิล วัย 19 ปี จากแคลิฟอร์เนีย ปรากฏโฉมครั้งแรกทางอินสตาแกรม เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2016 โดยฝีมือสร้างสรรค์ของคู่หูเทคสตาร์ตอัพแห่ง Brud “เทรวอร์ แมคเฟดรีส์” กับ “ซารา เดอคู” จนปัจจุบันมียอดฟอลโลทะลุ 3 ล้านแล้ว กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลรุ่นใหม่ตัวจริงเสียงจริงการันตีความฮอตด้วยการติดอันดับ 25 บุคคลทรงอิทธิพลที่สุดในโลกอินเตอร์เน็ต ประจำปี 2018 จากการจัดอันดับของนิตยสารไทม์ เคียงบ่าเคียงไหล่กับริฮานนา และวงบอยแบนด์เกาหลี BTS

ลิล มิเกลา
ลิล มิเกลา

...

ด้วยบุคลิกห้าวๆแบบสาวสปอร์ตตี้ ดูเข้าถึงได้ง่าย, ไม่สวยจัด แต่เหมือนสาวข้างบ้าน ที่อบอุ่นจริงใจ และรักความยุติธรรม ทำให้ “ลิล” ได้งานโฆษณาจากสินค้าแบรนด์ดังๆเพียบ ไล่ตั้งแต่คาลวิน ไคลน์ ไปจนถึงปราด้า แม้แต่ขนมขบเคี้ยวยี่ห้อดังอย่าง “ชีโตส” ยังจ้างนางแบบเสมือนจริงมาช่วยกระตุ้นยอดขายอีกแรง

ลิล มิเกลา
ลิล มิเกลา

“ลิล” มีแฟนหนุ่มเป็นมนุษย์จริงๆ มักจะโพสต์โชว์ความสวีตบ่อยๆ แถมยังถ่ายรูปประชันเซเลบวงการแฟชั่นเป็นว่าเล่น แต่ที่เจ๋งสุดๆคือได้ถ่ายโฆษณาคู่นางแบบไฮโซอย่าง “เบลลา ฮาดิด” ในแคมเปญสุดฮิปของคาลวิน ไคลน์ แถมรับเป็นอินฟลูเอนเซอร์ให้ค่ายมือถือซัมซุง นี่ยังไม่นับรวมการเดินสายให้สัมภาษณ์นิตยสารระดับท็อป ทั้งโว้ก, ไนลอน, เดอะ การ์เดียน และบิสซิเนส ออฟ แฟชั่น ต่างก็เคยนำเสนอเรื่องราวความแก่นเซี้ยวของ “ลิล” ให้แฟนๆได้ฟินกัน

...

ชูดู
ชูดู

อย่างไรก็ดี ความป๊อปปูลาร์ของ “ลิล” เริ่มซาๆ ลงบ้าง เมื่อเจอกับความแรงของ “ชูดู” (Shudu) ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นดิจิทัลซุปเปอร์โมเดลคนแรกของโลก ตามจินตนาการของช่างภาพดัง “คาเมรอน-เจมส์ วิลสัน” รายนี้เกิดมาเพื่อฆ่าเพื่อนชัดๆ เพราะรูปร่างหน้าตาโดดเด่นโดนใจวงการแฟชั่นชั้นสูงมาก “ชูดู” ทำงานกับแฟชั่นเฮาส์ระดับโลกนับไม่ถ้วน โดยได้รับเลือกจากห้องเสื้อใหญ่ของฝรั่งเศส “บัลแมง” ให้เป็นหนึ่งในกองทัพนางแบบดิจิทัล และสวมใส่ไฮจิวเวลรีของแบรนด์ดังแทบทุกค่าย ไล่ตั้งแต่บุลการี, ชาเนล, ดิออร์ ไปจนถึงทิฟฟานี คนสร้างประกาศชัดเจนว่าได้แรงบันดาลใจจาก “เจ้าหญิงแอฟริกาใต้” ในเวอร์ชันของตุ๊กตาบาร์บี้ และตั้งใจปลุกปั้นให้ “ชูดู” เป็นซุปเปอร์โมเดลดิจิทัลต้นแบบของโลก

Noonoouri
Noonoouri

อีกฟากของโลกนางแบบเสมือนจริง ไฟสปอตไลต์ก็สาดส่องไปที่ “Noonoouri” ด้วย เธอให้คำจำกัดความตัวเองว่าเป็นตัวการ์ตูนดิจิทัล, นักเคลื่อนไหวกิจกรรม และมังสวิรัติ เปิดตัวสู่สาธารณชนครั้งแรกทางอินสตาแกรม เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2018 มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี สร้างสรรค์โดยเอเจนซีดัง “Opium Effect” จุดขายต่างจากนางแบบเสมือนจริงคนอื่นๆ เพราะรูปโฉมของเธอมีความเป็นการ์ตูนออกแนวเหนือจริงชัดเจน แต่สาเหตุที่โด่งดังแซงหน้าเพื่อนๆมีงานโฆษณาเข้าตลอด เพราะเป็นขวัญใจของอินฟลูเอนเซอร์รุ่นใหญ่ “คิม คาร์ดาเชียน” และแบรนด์ดิออร์ โดยได้รับเชิญให้ไปนั่งฟรอนต์โรว์ชมแฟชั่นโชว์เพื่อสร้างสีสันมาแล้ว ทุกท็อปแบรนด์แฟชั่นที่เคยร่วมงานกับเธอรู้ดีว่าสาวรักษ์โลกคนนี้จะไม่ยอมสวมใส่เฟอร์เดินแฟชั่นและถ่ายโฆษณาเด็ดขาด ความปังของเธอพิสูจน์ได้จากยอดฟอลโลทางไอจีที่มีมากกว่า 371,000 ราย

Noonoouri
Noonoouri

ก็เพราะอะไรๆก็เนรมิตขึ้นได้ตามจินตนาการ ทำให้ “โลกเสมือนจริง” กลายเป็นโลกในอุดมคติของคนยุคดิจิทัล ที่สร้างสรรค์เพื่อปรนเปรอคนติดสุขติดสนุกติดความเพ้อฝัน!

ทีมข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ