วันที่ 3 มีนาคม 2567 เป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้ประชาชนได้เข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ที่ท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ ก่อนที่จะทำพิธีอัญเชิญไปยังจังหวัดต่างๆ ในภูมิภาคของไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในท้องที่อื่นๆ ได้เข้าร่วมสักการะ

สำหรับบรรยากาศที่สนามหลวงวันนี้ เต็มไปด้วยประชาชนจำนวนมากทุกเพศทุกวัย ที่มาสักการะพระบรมสารีริกธาตุเพื่อเสริมสิริมงคลแก่ชีวิตในปี 2567 ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัด ซึ่งในวันนี้ (3 มี.ค. 2567) เป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะ ณ ท้องสนามหลวง จนถึงเวลา 21.00 น. จากนั้นจะอัญเชิญไปประดิษฐานในส่วนภูมิภาค หลังจากนั้นจะจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ ส่งมอบคืนให้สาธารณรัฐอินเดีย โดย 3 จังหวัดที่จะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุไปให้ประชาชนได้สักการะ ได้แก่

...

  • ภาคเหนือ : ระหว่างวันที่ 5-8 มีนาคม 2567 ที่หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : ระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม 2567 ที่วัดมหาวนาราม (วัดป่าใหญ่) จังหวัดอุบลราชธานี
  • ภาคใต้ : ระหว่างวันที่ 15-18 มีนาคม 2567 ที่วัดมหาธาตุวชิรมงคล (วัดบางโทง) จังหวัดกระบี่

งานนี้เกิดขึ้นจากกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับรัฐบาลอินเดีย โดยสถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 หน่วยงาน ภาครัฐและภาคเอกชน อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย ตามโครงการธรรมยาตราจากมหานทีคงคาสู่ลุ่มน้ำโขง : สักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่จะหล่อหลอมพลังความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน จึงขอเชิญชวนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เข้าร่วมสักการบูชาพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ อันเป็นการเสริมสร้างสันติธรรมให้เกิดขึ้นทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางความร่วมมือ และสามารถพัฒนาไปสู่การเป็นศตวรรษแห่งธรรม (Dharma Centuries) ด้วยการนำหลักธรรม ความเชื่อของศาสนา เป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงความร่วมมือด้านศาสนา และส่งเสริมคุณธรรมของประชาคมโลก เพื่อสร้างความสงบสุขแก่มวลมนุษยชาติสืบไป

...

ภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย