ว่ากันโดยศักดิ์ศรีของพระพิมพ์สมเด็จฯ ในตลับทองคำฝังเพชร จะเป็นเพชรเม็ดเล็กเม็ดใหญ่ ก็เถอะ! คนเป็นพระด้วยกัน ก็มักให้เกียรติด้วยการนิมนต์ท่านเข้าแว่นส่อง...จะเป็นสมเด็จวัดระฆังแท้...หรือเก๊ ก็ว่ากันไป

พระที่ใส่ตลับทอง ไปถึงระดับฝังเพชร...เปรียบคนเข้าสังคม ก็ใส่สูทนั่นล่ะ กระมัง จะพูดจะจาอะไร ก็ต้องถนอมน้ำใจกันไว้ก่อน

แต่ที่จริงแล้ว...ตลับฝังเพชร...หรือตลับทอง ก็บอกเล่าที่มาของพระได้ในระดับหนึ่ง...

อย่างน้อยครั้งหนึ่ง เจ้าของซึ่งต้องเป็นคนมีกะตัง ต้องดูพระเป็น หรือผ่านตาเซียนน้อยเซียนใหญ่...ไม่ใช่พระสมเด็จที่สิ้นไร้...คุณสมบัติของพระแท้...ไปเสียทุกประการ

เจ้าของสมเด็จตลับฝังเพชร...องค์ในคอลัมน์ ฝากพระให้คนคุ้นเคยมาให้ช่วยดูก่อนองค์หนึ่ง เป็นพิมพ์ฐานแซม สภาพปานกลาง ผิวเนื้อเกลี้ยงเกลา ไม่ซึ้งจัดจ้านเลย

คนถือก็บอกว่า ไปให้เซียนดูแล้วเซียนว่าเก๊

สำหรับคนเป็นพระจริงๆ ไม่มีใครใส่ใจเปลือก เอ๊ย! ตลับหรอกครับ เขาส่องแต่พระ ดูพิมพ์แล้ว พอไปไหว ดูเนื้อ ดูร่องรอยธรรมชาติ ทั้งด้านหน้าด้านหลัง...องค์ฐานแซม เป็นพระสมเด็จวัดระฆังแท้...แต่ดูยากสักหน่อย

เจ้าขององค์ฐานแซมดีใจ ฝากพิมพ์ใหญ่ องค์ในคอลัมน์วันนี้ มาให้ดูอีกองค์ ที่มาก็แย่กว่าองค์แรก ร้านทำตลับพระที่เป็นขาประจำ ให้มาฟรีๆ

ก็บอกแล้ว คนเป็นพระไม่สนใจที่มา สนใจแต่องค์พระตรงหน้า ดูภาพประกอบไปด้วยกัน ...ก็ได้ ภาพพระที่ถ่ายพร้อมตลับ... จึงดูเล็กผิดตา ไปเล็กน้อย...

ใครที่ดูจากไทยรัฐออนไลน์ ขยายใหญ่ได้เอง...ก็จะเห็นว่า เป็นพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ วัดระฆัง

เส้นสายลายพิมพ์มาตรฐานคุ้นตา...สภาพพระไม่ช้ำ ผิวแป้งโรยพิมพ์ หรือจะเรียกผิวปูนนุ่ม ยังเรียบตึง ส่วนองค์พระหรือเส้นซุ้ม ที่ถูกจับต้องบ้าง มีรอยปริ แยก และยุบ สีออกประกายเหลืองอ่อน

...

กลมกลืนไปกับพื้นผนัง เอาเข้าแว่น ขยาย...ยังมีฝ้ารักหรือชิ้นรักน้ำเกลี้ยงใน หลุมร่อง รอยยุบ รอยแยก ก้อนขาว กากดำ เม็ดแดง เข้าสูตรธรรมชาติสมเด็จวัดระฆัง

ด้านหลัง ดูผิวเผิน ราบเรียบอย่างที่เรียกหลังทื่อ แต่ดูลึกๆแล้ว หลังองค์นี้ มีรอยกาบหมากเป็นริ้วบางๆ ทางดิ่ง (กาบหมากทั่วไปทางขวาง) หลังกาบหมากทางดิ่ง ครูตรียัมปวาย ท่านว่า “มี”

แต่ถ้าดูจากพระที่ผ่านวงการ ยังไม่มี แสดงว่า หลังกาบหมากทางดิ่ง เซียนยังไม่ซื้อ

เมื่อขึ้นชื่อว่า หลังสมเด็จวัดระฆังแท้แล้ว...แม้กระทั่งองค์ที่ดูเหมือนเรียบๆ ดูให้ลึกๆ พลิกตะแคง ให้แว่นขยายเล่นกับแสง ก็จะเห็น ฝ้ารักดำจางๆ ในหลุมร่อง รูพรุนปลายเข็ม แนวเนินราบ สูงต่ำ

พระสมเด็จวัดระฆังแท้...ก็แค่นี้องค์นี้พิมพ์ทรงถูกต้องทุกเส้นสาย ทุกตำหนิ ที่เซียนชี้ มีให้ดูครบ เนื้อหา และธรรมชาติก็ครบครัน ไม่มีขาดไม่มีเกิน

ผมดูถี่ถ้วนแล้ว ยังออกปากฝากชม ไปถึงคนที่ดูแรกๆ แล้วเลือกพระใส่ตลับฝังเพชร...ว่าขอแสดงความนับถือ ในการเข้าถึงพระสมเด็จวัดระฆังอย่างลึกซึ้งถ่องแท้

ส่วนบางคนที่ดูไม่ดี...จนพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ที่สวยงามสมบูรณ์ขนาดนี้ กลายเป็นพระให้เปล่า...จะไปว่าเขาก็ไม่ได้ แต่ก็กลายเป็นวาสนา ของคุณกฤตลักษณ์ เศรษฐบุตร เจ้าของพระ ที่ยังอุตส่าห์รักษาไว้อย่างมั่นคงจนถึงปัจจุบัน.

พลายชุมพล

คลิกอ่านคอลัมน์ “ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ” เพิ่มเติม