พระกำแพงพลูจีบ กรุวัดพิกุล ลานทุ่งเศรษฐี.

เข้าสนามวันนี้ ก็ได้ยินเสียงล้งเล้งคุยการเมืองเรื่องฮอตว่านายกฯจะอยู่หรือจะไป ใครจะโดนอะไรยังไง ซึ่งล้วนแต่ทำให้เกิดผลกระทบกับความเป็นไปของบ้านเมือง และความเป็นอยู่ของผู้คน ซึ่งก็ “อยู่ยาก” กันมากแล้ว

ก็ขอให้ท่านผู้ชมอดทนกันให้มากๆฝ่าฟันกันไปให้เต็มกำลัง และมีความหวังกับการ บริหารของรัฐบาลว่าจะพาเราไปสู่ทางรอด จากวิกฤติเศรษฐกิจ ปากท้อง ก็ต้องอดทน รอให้เวลากันอีก เพราะว่าไปแล้ว ๑๐ เดือนที่รัฐบาลทำงานมา ก็ไม่ได้ยาวนานเกินไป และต่อให้เปลี่ยน รัฐบาลใหม่ เปลี่ยน คนใหม่ ก็ไม่มีใครสามารถแก้ไข ได้ปุบปับ เพราะเป็นปัญหาที่เจอ กันทั้งโลก ไม่ใช่ แย่แต่เมืองไทย

แต่เมืองไทย คนไทยใจพุทธ ก็ยังดี ที่มี คำสอนของพระพุทธ เจ้า ให้มีเมตตา เราถึงไม่ค่อยมีเหตุการณ์รุนแรง ถึงเลือดถึงเนื้อบ่อยๆแบบชาติอื่น ซึ่งก็เพราะ โบราณาจารย์ ได้ใช้กุศโลบายยอดเยี่ยมในการยึดเหนี่ยวให้เราผูกพันมั่นคงกับพระพุทธศาสนา ด้วยการใช้บูชา วัตถุมงคล ที่จำลองจากพระพุทธเจ้าหรือพุทธสาวก เพื่อเตือนให้ระลึกถึงการทำดี

พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ (กรุเก่า) วัดใหม่ อมตรส.
พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ (กรุเก่า) วัดใหม่ อมตรส.

...

ว่าแล้วก็ไปชมองค์แรก พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ (กรุเก่า) วัดใหม่อมตรส แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพระดี ประวัติเด่น ครองตำแหน่ง พระแชมป์อมตะ มาตั้งแต่แต่ยุคเริ่มต้นวงการพระ

เพราะองค์งามสมบูรณ์สุดๆ ทั้งฟอร์มองค์ที่ตัดขอบได้สัดส่วนลงตัวแบบทรงนิยม พิมพ์พระที่ชัดลึกติดเต็มเสมอกันทั่วองค์ เนื้อมวลสารถูกต้อง ผิวเนื้อที่มีคราบกรุที่เหลือจากการลอก จับแน่นเดิมๆตามอายุอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ “พระกรุเก่า” ที่ยากจะหาองค์สภาพงามสมบูรณ์เพอร์เฟกต์ครบถ้วนแบบนี้มาเทียบ

ในอดีตนักนิยมพระแยกเล่นตามรายละเอียดในเส้นศิลป์ที่ยิบย่อยเป็น ๓ พิมพ์ ใหญ่ กลาง เล็ก แต่ปัจจุบันพระแท้หายาก ทำให้พระ พิมพ์ใหญ่ กับ พิมพ์กลาง ซึ่งมีฟอร์มองค์ พิมพ์พระรายละเอียดใกล้เคียงกันจึงยุบเล่นเป็น พิมพ์ใหญ่ ทำให้ความนิยมเหลือเล่นเป็น พิมพ์เล็ก กับ พิมพ์ใหญ่ อย่างองค์นี้ ที่เดิมเป็น “พระพิมพ์กลาง”

มีจุดพิจารณาชัดเจนที่ ๑.พระเกศเป็นแบบ (เกศปลี) โคนใหญ่ปลายแหลม ๒.พระพักตร์กลมโต ๓.พระกรรณ (ขวา) ปลายยอดแหลมยาวอยู่เลยพระเศียร (ซ้าย) อยู่ชิดติดพระพักตร์ ๔.พระพาหา (ต้นแขน) วางสบายไม่กางออก ๕.เส้นสังฆาฏิยาวโค้งลงมาจดพระอุทร

๖.พระอุทรคอดกิ่ว ๗.เส้นฐานชั้นที่ 1 ด้านขวามือสอบเฉียง ๘.ฐานชั้นสุดท้าย หนาใหญ่เป็นแบบฐานเขียง ๙.เส้นซุ้มครอบแก้วกว้าง ปลายถ่างออก ปลายเส้นสุดอยู่ที่ฐานชั้นกลาง เป็นพระดีองค์ดัง ประวัติเดิมเป็นพระในรังใหญ่ ที่รู้จักกันทั่วว่า “เหมืองแร่บูรพา” ของ เจ้าสัวสมพันธุ์ พิศลยบุตร แต่วันนี้ย้ายรังมาอยู่กับเจ้าของใหม่ ที่ขออุบชื่อไว้ก่อน เพราะ ไม่อยากให้ใครรุมจีบ

พระกำแพงพลูจีบ กรุวัดพิกุล ลานทุ่งเศรษฐี.
พระกำแพงพลูจีบ กรุวัดพิกุล ลานทุ่งเศรษฐี.

องค์ที่สองคือ พระกำแพงพลูจีบ กรุวัดพิกุล ลานทุ่งเศรษฐี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ที่มีชื่อเสียงเป็นพระสวย แชมป์ในรังใหญ่ “เหมืองแร่บูรพา” เหมือนกัน ปัจจุบันก็ย้ายตามไปอยู่กับ พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ องค์บน

เป็นพระหลักยอดนิยม พิมพ์ยืนปางลีลา ต้นกำเนิดนาม “พระลีลาทุ่งเศรษฐี” หรือ “พระกำแพงเขย่ง” ที่มีชื่อเสียงในอานุภาพด้านโชคลาภ เมตตามหานิยม ตามชื่อสถานที่ค้นพบที่อยู่ในอาณาเขตลานทุ่งเศรษฐี เมืองกำแพงเพชร

ตามคำอ่านศิลาจารึก (หลักที่ 3) วัดเสด็จ เมืองกำแพงเพชร ของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่เดินทางไปเยี่ยมญาติ เมื่อปี พ.ศ.๒๓๙๒ ได้รู้ว่าที่เมืองนี้มีโบราณสถานและพระบรมธาตุอยู่ทางทิศเหนือของ ฝั่งเมืองนครชุม

เมื่อทางการออกสำรวจก็พบวัดพระบรมธาตุ และพระเจดีย์ ๓ องค์ ซึ่งสร้างไว้โดยพระมหาธรรมราชา (ลิไท) กษัตริย์องค์ที่ ๕ แห่งกรุงสุโขทัย ตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.๑๙๐๐

จึงมีการบูรณะเปิดกรุองค์พระเจดีย์ ได้พบพระพุทธรูป พระเครื่องโบราณ วัตถุล้ำค่ามากมาย ส่วน พระเครื่องแยกพิมพ์ได้เป็นหลายสิบพิมพ์ อาทิ พระพิมพ์ซุ้มกอ พระพิมพ์กลีบบัว พระพิมพ์เปิดโลกพระพิมพ์นางพญา พระพิมพ์ลีลาเม็ดขนุนพระพิมพ์ลีลาพลูจีบ พระพิมพ์ลีลากลีบจำปา พระลีลาข้างเม็ด พระลีลากำแพงขาว ฯลฯ ส่วนใหญ่เป็นพระเนื้อดินผสมว่าน ส่วนน้อยเป็นเนื้อชิน เนื้อว่าน (บุหน้าทอง-หน้าเงิน) องค์นี้เป็น พระพิมพ์พลูจีบ สมบูรณ์สวยแชมป์ที่ยังหาคู่ท้าชิงไม่เจอ

พระรอด พิมพ์เล็ก กรุวัดมหาวัน ของกำนันมานะ คงวุฒิปัญญา.
พระรอด พิมพ์เล็ก กรุวัดมหาวัน ของกำนันมานะ คงวุฒิปัญญา.

...

ตามมาด้วย พระรอด พิมพ์เล็ก กรุวัดมหาวัน อ.เมือง จ.ลำพูน ของ กำนันมานะ คงวุฒิปัญญา เป็นพระสภาพงามสมบูรณ์ สวยเดิม พิมพ์ชัด เนื้อจัด ดูง่าย ที่ปัจจุบันเริ่มหายาก ราคาก็สูงขึ้นถึงหลักล้านมากน้อยตามสภาพ

พระกำแพงเม็ดมะลื่น กรุลานทุ่งเศรษฐี ของยู มรดกไทย.
พระกำแพงเม็ดมะลื่น กรุลานทุ่งเศรษฐี ของยู มรดกไทย.

ถัดไปคือ พระกำแพงเม็ดมะลื่น กรุลานทุ่งเศรษฐี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร อีกหนึ่งพระพิมพ์ยอดนิยมในสกุล “ทุ่งเศรษฐี” ของเสี่ยยู มรดกไทย

เป็นพระสภาพงามสมบูรณ์สวยเดิมที่มีชื่อเสียงโดดเด่น ได้รับความนิยมสูงด้วยความหมายของชื่อพิมพ์ ที่ตีความได้ถึงอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ด้านบันดาลความสำเร็จอย่างราบรื่น--เป็น ๑ ในพิมพ์ที่มีพบน้อยหายาก ราคาสวยเช้งแบบนี้อยู่ที่หลักแสนกลางแล้ว

พระพิมพ์พระเจ้า ๕ พระองค์ เนื้อชินตะกั่ว หลวงพ่อเนียม วัดน้อย ของอิทธิ ชวลิตธำรง.
พระพิมพ์พระเจ้า ๕ พระองค์ เนื้อชินตะกั่ว หลวงพ่อเนียม วัดน้อย ของอิทธิ ชวลิตธำรง.

...

ตามมาด้วย พระพิมพ์ พระเจ้า ๕ พระองค์ เนื้อชินตะกั่ว หลวงพ่อเนียม วัดน้อย อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี อีก ๑ ในพระพิมพ์นิยม เนื้อนิยมมาตรฐานแถวหน้าในสกุล “พระหลวงพ่อเนียม” ที่มีพบเจอจำนวนน้อยหายากเวรี่มาก

มีทั้งแบบ หลังเรียบ หลังจารอักขระลายมือ และ หลังยันต์ในตัว แบบองค์นี้ของ เสี่ยอิทธิ ชวลิตธำรง ที่สภาพสมบูรณ์ สวยแชมป์เดิมๆ ผิวเนื้อมีคราบกรุไขตะกั่วขึ้นจับแน่นบอกอายุถึงยุคเป็นพระแท้ดูง่าย--ส่วนราคาฟังว่านิมนต์มากว่าครึ่งล้าน

รูปเหมือนปั๊ม รุ่นแรก ๒๔๘๒ พิมพ์นิยม A หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ของเต้ วรชัย.
รูปเหมือนปั๊ม รุ่นแรก ๒๔๘๒ พิมพ์นิยม A หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ของเต้ วรชัย.

ต่อไปคือ รูปเหมือนพระเกจิฯ ยอดนิยมอันดับ ๒ วงการ รูปเหมือนปั๊ม รุ่นแรก พ.ศ.๒๔๘๒ พิมพ์นิยม A เนื้อทองเหลือง พระครูนิวาสธรรมขันธ์ (หลวงพ่อเดิม พุทธสโร) วัดหนองโพ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์

...

สร้างออกคราวงานบุญฉลอง พระอุโบสถ วัดหนองโพ เป็นรุ่นแรก เมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๒ เป็นรูปเหมือนจำลอง นั่งสมาธิ ลอยองค์

มีเนื้อโลหะ ๒ ชนิด ทองเหลือง กับอัลปาก้า ปั๊มด้วยเครื่องจักร แยกพิมพ์ถอดจากต้นแบบเดียวกันเป็น A, B, C, D ความนิยมไล่เรียงตามลำดับ องค์นี้ของ เสี่ยเต้ วรชัย แห่งร้านพระประทาน เป็นพระพิมพ์นิยม A เนื้อทองเหลือง สภาพสวยสมบูรณ์เดิมๆ ราคาหลักล้าน

พระพุทธรูปบูชา พุทธศิลป์สมัยเชียงแสน สิงห์ ๓ ทรงเครื่อง หน้าตัก ๖ นิ้ว ของปรีดา คูวิบูลย์ศิลป์.
พระพุทธรูปบูชา พุทธศิลป์สมัยเชียงแสน สิงห์ ๓ ทรงเครื่อง หน้าตัก ๖ นิ้ว ของปรีดา คูวิบูลย์ศิลป์.

องค์ต่อไป คือ พระพุทธรูปบูชา พุทธศิลป์สมัยเชียงแสน สิงห์ ๓ ทรง เครื่อง หน้า ตัก ๖ นิ้ว ของ เสี่ยปรีดา คูวิบูลย์ศิลป์ พระแท้ อายุถึงยุค พุทธศิลป์ถึงสมัย ทรงค่าทรงคุณในการใช้บูชา

มีผู้แสวงหากันมาก แต่น้อยคนจะได้ไปบูชา โดยเฉพาะองค์งามๆ สภาพเยี่ยมๆอย่างองค์นี้ที่มีขนาดองค์มาตรฐาน นิยมสุด เหมาะตั้งบูชาประจำบ้านร่มเย็นเป็นสุข หรือประดิษฐานบูชาประจำบริษัทร้านค้า

แหวนพระปิดตา หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ของกำนันมานะ คงวุฒิปัญญา.
แหวนพระปิดตา หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ของกำนันมานะ คงวุฒิปัญญา.

สุดท้ายคือ เครื่องรางของขลัง แหวนพระปิดตา หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ อ.เมือง จ.ชลบุรี อมตะพระเกจิฯผู้สร้างพระปิดตายอดนิยมอันดับ ๑ ของวงการ และยังสร้างพระปิดตาไว้อีกหลายขนาด หลายรูปแบบ ล้วนได้รับ ความนิยมสูง

ในภาพนี้เป็นเครื่องรางชิ้นพิเศษสุด ที่มีรูปลักษณ์เป็นแหวนวงโต ขึ้นรูปหัวเป็นองค์พระปิดตาเคลือบผงลงรักปิดทอง บอกอายุความเก่าถึงยุค

ข้าพเจ้าก็เพิ่งเคยเห็นก็อยากเอามาให้ดูชมกัน เพราะมีประวัติที่บอกต่อให้เชื่อได้ว่าเป็นเครื่องรางที่หลวงพ่อแก้ว ท่านสร้างเป็นพิเศษ มอบเฉพาะศิษย์ใกล้ชิดคนสำคัญ--วันนี้ตกมาเป็นของ กำนันมานะ คงวุฒิปัญญา ที่บอกว่าคงเก็บได้ไม่นาน

มาถึงเรื่องปิดท้ายของ เสี่ยโกมล คนสุพรรณฯ เจ้าของกิจการรถยนต์มือ ๒ ย่านตลิ่งชัน ซึ่งเจ้าเสน่ห์ เจ้าชู้ มีกิ๊กไม่ซ้ำหน้าจนพรรคพวกอิจฉา และเชื่อกันว่ามีของดีใช้ติดตัว แต่ถามเท่าไรก็ไม่ยอมบอก รู้เพียงว่าเป็นพระเครื่องเมืองสุพรรณบ้านเกิด

จนวันหนึ่ง เสี่ยโกมล หน้าเครียดมาบ่นกับเพื่อนถึงผลกระทบจากโควิดที่สงบไปนาน แต่สภาพเศรษฐกิจก็ยังไม่ฟื้น ทำให้รายได้ลดลงกว่าครึ่งไม่พอเลี้ยงกิ๊กที่ส่งเสียอยู่ ๓ คน จึงโดนสาวๆขู่ขอเลิกทุกวัน

เสี่ยโกมล จึงบอกเพื่อนว่า จะเอาพระที่ใช้บูชามาตลอดไปขาย เอาเงินให้กิ๊กและเลิกให้หมด เข็ดแล้วเรื่องเจ้าชู้ เพราะหาเงินเหนื่อย เลี้ยงหลายบ้าน สู้ไปหาบูชา พระขุนช้าง ดีกว่า--เพื่อนๆจึงฝากเช่าตาม เพราะ เสี่ยโกมล บอกว่า ต่อไปจะได้ไม่มีสาวทอดสะพานให้ตบะแตก แล้วต้องอุปการะแบบตอนใช้ พระขุนแผน เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง

คลิกอ่านคอลัมน์ “สนามพระ” เพิ่มเติม