ทฤษฎี “นิรนาม” สำนักท่าพระจันทร์ (หนังสือ พรีเชียส สเปเชียล พ.ศ.2539) จำแนก พระสมเด็จวัดระฆังทรงเจดีย์ไว้ห้าแม่พิมพ์ ถ้าใช้เป็นหลักเทียบเคียง พระสมเด็จองค์ในคอลัมน์วันนี้ เป็นพิมพ์ที่ 1
ย้อนไปก่อนหน้านั้นไปหลายปี...นับแต่ นิตยสารพรีเชียส ตีพิมพ์จำหน่ายมาถึงเล่มที่ 3 เล่มนี้ ตั้งแต่หน้าปกไปถึงเนื้อใน เริ่มจากพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ทรงเจดีย์ มาถึงเรื่องสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานแซม
อาจารย์รังสรรค์ ต่อสุวรรณ เพิ่งตามเอาภาพ สมเด็จวัดระฆังทรงเจดีย์พิมพ์ที่ 1 ที่วงการเรียก “พิมพ์อกกระบอก” สององค์ จากเจ้าของมาเผยแพร่ได้
ที่จริงก็เป็นสององค์เดิม ที่คุณประจำ อู่อรุณ ตีพิมพ์ในหนังสือภาพพระยอดนิยม เล่มแรก เมื่อ พ.ศ.2522
เพียงแต่ตอนนั้น “นิรนาม” ยังไม่ได้นำมาแจกแจงออกเป็นทรงเจดีย์พิมพ์ที่ 1 แล้วก็มีพิมพ์ที่ต่อๆมาถึงพิมพ์ที่ 5 เท่านั้น
ทรงเจดีย์อกกระบอก สององค์นั้น รักทองลอกล่อนเกลี้ยงจนเหลือแต่เนื้อขาวอมเหลือง องค์หนึ่งกดพิมพ์ลึก ติดเส้นขอบจีวรอ่อนช้อยวกเข้ารักแร้ขวาองค์พระ (ถือเป็นข้อพิจารณาพระแท้ข้อหนึ่ง)
ภาพที่ปรากฏ ช่วงบริเวณอกพระอ้วนกลม จนเหลือช่องไฟระหว่างแขนแคบ...
เมื่อนำมาเทียบกับองค์ในคอลัมน์ ที่กดพิมพ์ติดลึกกว่า ทั้งยังมีรักทองติดในหลุมร่องและพื้นผนัง เห็นเค้าจมูก ตา ร่องสังฆาฏิ เส้นขอบจีวร เส้นแบ่งพระบาทซ้ายขวา
ความลึกของเส้นสาย แม้พระพิมพ์เดียวกัน แต่ก็ทำให้เป็นช่องไฟระหว่างแขนกว้างขึ้น
นอกจากนี้ เมื่อมีฉากพื้นหนัง และหลุมร่อง ที่ยังเหลือรักเก่าทองเก่า ช่วยขับเน้นเส้นสายลายพิมพ์ให้เห็นเป็นเส้นเป็นสายมากขึ้น
อย่างองค์นี้ เศษรักเศษทองที่จมอยู่ในหลุมร่อง ช่วยให้มองเห็นเป็นจมูก ปาก ตา แต่ถ้าเศษรักทองหลุดออก ก็จะกลายเป็นหน้าพระที่ราบๆเลี่ยนๆ เหมือนพระสมเด็จทั่วไป
...
ข้อดี ของการยอมให้มีรักทอง ติดเกรอะกรัง ...อยู่อย่างเดิมๆ ช่วยให้เห็นหน้าตาพระ ยังไม่พอ รักเก่าทองเก่า จะช่วยเป็นหลักฐานยืนยัน ความเป็นพระแท้ให้แท้ เพิ่มความแน่ใจ
รักเก่า...พระสมเด็จวัดระฆังแท้...ถ้าเป็นรักบาง จะเป็นสีแดง หนาขึ้นมาหน่อย สีแดงแกมน้ำตาล หนามากจะเห็นเป็นสีดำ เนื้อรักจะควบแน่นเป็นปื้น ไม่ละลายหายง่าย ในกรณีที่ใช้ทินเนอร์ หรือสารเคมี
ถ้าแช่ทินเนอร์ เจอรักละลาย ให้ตั้งข้อสงสัย เจอเข้าแล้ว พระปลอมนี่หว่า!
ส่วนทองเก่า...ที่ยังจับติดกับเนื้อรัก...ในกรณีที่เป็นแผ่นแน่นหนาจะทำปฏิกิริยากับรัก ที่เริ่มจากเปียกเป็นแห้ง เอาเข้าแว่น จะเห็นรอยยุบรอยย่น หยาบบ้างละเอียดบ้าง
ถ้าเจอทอง ราบเรียบแน่นกับแผ่นรัก ...สิทธิการิยะ ท่านว่าเป็น รักใหม่ทองใหม่ ในพระเก๊
ประโยชน์ของรักเก่าทองเก่ามีมากมายประดามีเช่นนี้ ถ้าไม่ติดเกรอะกรังบังบางตำแหน่งที่ต้องการ...เกินไป ควรทำใจ รักษาไว้ สำหรับคนเป็นพระ รักเก่าทองเก่า เป็นตัวช่วยสำคัญ
แต่กับคนไม่เป็นพระจริง...ต้องการพิสูจน์เนื้อพระแท้...ให้เห็นแน่กับตา เจอเสียงสวดเสียงทัก หนาหู ก็มักทนไม่ไหว ล้างรักเก่าทองเก่าทิ้ง...อาจจะเผลอคิดว่า ช่วยให้ได้พระสะอาดงามซึ้งตา...ก็ไม่ว่ากัน
ถ้าล้างแล้ว ได้พระงามผุดผ่อง เหมือนเจ้าเงาะถอดรูป กลายเป็นพระสังข์ทอง ก็ถือว่า โชคดี
แต่ถ้าพัฒนาระดับจิต ให้เห็นความงาม ของพระสมเด็จในสภาพเดิมๆ ท่านมาโปรดอย่างไร ก็รักษาสภาพท่านไว้อย่างนั้น ผมว่าท่านโชคดีกว่า...
ต้องทำใจไว้ รักเก่าทองเก่าที่ล้างออกไป ไม่มีทางทำให้คืนสภาพเดิมอีกแล้ว แน่นอน!
พลายชุมพล