ดูจากภาพ นี่คือพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม ที่มีโครงสร้างรวมๆ งามและง่าย ทั้งยังมีพิเศษ แถมด้านหลัง แบบกาบหมาก...ซึ่งไม่ค่อยปรากฏให้เห็นกันนัก ในชุดพิมพ์ฐานแซมด้วยกัน
เริ่มพิจารณากันที่แม่พิมพ์ก่อน...ในจำนวนพิมพ์ฐานแซมมากกว่าแปดพิมพ์ นี่คือพิมพ์มาตรฐานกลาง...ทุกเส้นสายคุ้นตา...เส้นซุ้มโค้งสอบเข้าน้อยกว่า เส้นซุ้มพิมพ์อื่นๆ
เส้นกรอบกระจกที่ติดชัดสามด้าน บนและซ้ายขวารักษาช่องไฟ หรือระยะความห่างเอาไว้ ดูด้านหน้าก็ธรรมดา แต่เมื่อดูด้านหลังจึงเห็นชัดว่า ส่วนบนองค์พระผายออกกว้างกว่าด้านล่าง
หลักเส้นซุ้มพิมพ์ฐานเป็นเช่นนี้ จึงมีข้อแนะ...
มีบางองค์ ที่คนตัดกรอบด้านข้าง รักษาช่องไฟเส้นตรงด้วยความเคยมือ ผลจึงปรากฏ เส้นขอบปาดตัดเส้นกรอบกระจก ขาด นี่คือทีเด็ด เคล็ดลับ ถ้าเจอ ก็เป็นข้อบ่งชี้ เป็นสมเด็จพิมพ์ฐานแซมแท้
เนื้อหา องค์นี้ขาวอมเหลืองขุ่น ผิวบางสม่ำเสมอทั้งองค์ ผิวแบบนี้ ครูตรียัมปวาย เรียกผิวเยื่อหอม เห็นความงามซึ้งตากลมกลืนไปทั้งองค์
ในพื้นผนัง ปรากฏหลุมร่อง ประปราย ...พื้นหลุมร่องมีฝ้ารักสีคล้ำปนเขียว นี่คือธรรมชาติ เนื้อพระสมเด็จวัดระฆังแท้ ช่วยให้ดูง่ายอีกประการหนึ่ง
สภาพพระติดพิมพ์ ปานกลาง สึกช้ำ เล็กน้อย...เส้นพระกรรณติดให้เห็นลางๆ บริเวณอกร่องสังฆาฏิลบเลือน นักเลงโบราณนิยมกันมาก เรียกพิมพ์อกตัน...และเส้นแซมฐานสองเส้นติดชัดเจน
หากจะเรียกตามค่านิยมเดิมๆ... อกร่อง หูยาน ฐานแซม...องค์นี้ มีให้เรียกได้แค่ฐานแซม
พิมพ์และเนื้อหาด้านหน้า...ไม่อยู่ในกลุ่มเนื้อจัด ดูง่าย ดูได้แค่เป็นพระแท้ ...แต่เมื่อดูด้านหลัง หลังกาบหมาก ร่องลึก คดเคี้ยว สลับหลุมร่องสัญลักษณ์ต่างๆ ครบครัน
หลังกาบหมาก ในพิมพ์ฐานแซมวัดระฆังด้วยกัน อยากจะคุยด้วยประสบการณ์ส่วนตัว “เพิ่งเจอ”
...
ว่ากันตามหลักธรรมชาติของสมเด็จวัดระฆัง...ด้านหลังแม้บางแม่พิมพ์ จะมีแบบที่คล้ายกันบ้าง แต่โดยทั่วไป เป็นหลังใครหลังมัน...แล้วแต่ธรรมชาติ และมือคน ไม่มีข้อกำหนดกฎเกณฑ์
เจอหลังกาบหมาก ในพิมพ์ฐานแซม จะถือเป็นข้อสะดุดใจ ว่าไม่ดี คงไม่ได้ ต้องถือเป็นข้อดีพิเศษทำนองว่า ร้อยองค์ที่เพิ่งเจอมากกว่า
ถือเป็นวาสนา เจ้าของพระ ที่ได้ครอบครอง พระสวยดูง่าย หลังงามเด่นสะดุดตา ชนิดที่ยังไม่มีใครมี
เจอพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานแซม สภาพงามง่ายอย่างองค์นี้ ก็รีบดูๆ
กันไว้...
ศาสตร์ในการดูพระสมเด็จวัดระฆัง ...วันนี้ ควรอยู่ที่สายตาและประสบการณ์ที่สะสมบ่มเพาะของตัวเอง...มากกว่า จะอยู่ที่รอตัดสินด้วยสายตาใคร.
พลายชุมพล