พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์ฐานคู่ วัดใหม่อมตรส ของ ก้อง พระสมเด็จ.
เมืองไทยผ่านวันหยุดสงกรานต์ปี 64 ไปอย่างเหงาๆหงอยๆ เพราะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว ใจคอห่อเหี่ยว
วันนี้จึงขอนำคำสอนของ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต มาให้ท่านผู้ชมยึดเป็นข้อคิด เตือนสติให้ทำใจให้สบายๆ ว่า “ความสุขง่ายๆ ที่เรามองข้าม คือวันนี้ยังกินได้ นอนหลับ แค่นี้ก็ถือว่าโชคดีกว่าอีกหลายคนแล้ว”--และขอแถมว่าอะไรที่ยังไม่เกิดก็อย่าไปกลุ้มใจล่วงหน้าว่าจะแย่จะเลวร้ายเสมอไป ขอให้ทำวันนี้ ให้ดีไว้
ไปเดินดูพระเครื่องในสนามกันต่อ เริ่มด้วย พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ฐานคู่ วัดใหม่อมตรส กรุงเทพฯ ๑ ในพิมพ์พระสมเด็จที่เป็นพิมพ์กรุบางขุนพรหมโดยแท้ ไม่ซ้ำพิมพ์วัดระฆัง
เมื่อ “เสมียนตราด้วง” เสถียรโกเศศ อยากจัดสร้างพระพิมพ์ บรรจุองค์พระเจดีย์ใหญ่ เป็นการสร้างกุศลสืบอายุพระพุทธศาสนา และได้อาราธนา ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เป็นเจ้าพิธี สมเด็จฯ จึงมอบพิมพ์พระวัดระฆังฯ กับพระสมเด็จวัดระฆัง จำนวนหนึ่ง ให้มาใช้สร้างพระบรรจุเป็นพระต้นกรุ
เมื่อมีการเปิดกรุบางขุนพรหมอย่างเป็นทางการ พ.ศ.๒๕๐๐ จึงพบพระพิมพ์วัดระฆัง ๔ พิมพ์ มีพิมพ์ใหญ่ พิมพ์เจดีย์ พิมพ์เกศบัวตูม พิมพ์ฐานแซม
รวมกับพระพิมพ์ของกรุวัดใหม่อมตรส ๕ พิมพ์ คือ ๑.พิมพ์เส้นด้าย ๒.พิมพ์ปรกโพธิ์ ๓.สังฆาฏิ ๔.พิมพ์อกครุฑ
และ ๕.พิมพ์ฐานคู่ ซึ่งเป็นพิมพ์นิยมสุดท้ายในสกุล ที่มีลักษณะแปลกตา เพราะเส้นสายบางคม พระพักตร์เล็กแหลม พระกรรณยาว วงพระกรเป็นเส้นเล็กทรงกลม พระอุระเป็นเส้นคู่บางคม พระเพลาเป็นเส้นขีดบางคม เช่นเดียวกับเส้นฐาน โดยเฉพาะชั้นกลางกับชั้นล่าง จะจับเป็นคู่ เป็นที่มาของชื่อพิมพ์ฐานคู่
...
ซึ่งมีพิมพ์แยกย่อยเป็น ๒ แบบ คือ ๑. แบบฐานเปิด (ไม่มีเส้นปิดฐานล่างสุดด้านซ้าย) กับ ๒. พิมพ์ฐานปิดมีเส้นปิดฐานทั้งซ้าย-ขวา อย่างองค์นี้ของ เสี่ยก้องพระสมเด็จ ที่เป็นพระแท้ ดูง่าย สภาพสมบูรณ์สวยเดิมๆที่หาได้ยาก ตอนนี้ราคาว่ากัน หลายๆล้านเชียว

องค์ที่สอง เป็น พระสมเด็จ เกศไชโย พิมพ์ใหญ่ นิยม A วัดไชโยวรวิหาร อ.ไชโย จ.อ่างทอง ของ เสี่ยจตุโชค สัยยะนิฐี ที่เห็นก็จำได้ว่าเป็น องค์ดารา ระดับซุปตาร์ มีภาพลงในหนังสือพระเครื่องเรื่องพระสมเด็จฯ ฉบับมาตรฐาน เกือบทุกเล่ม สายตรงรุ่นเก่า ยกย่องเป็นองค์แชมป์รุ่นใหม่นิยมใช้เป็น องค์ครู เพราะเป็นพระที่มีความงามสมบูรณ์ เพอร์เฟกต์ ทั้งฟอร์มทรง ที่ตัดขอบได้องศาเหลี่ยมมุมเป๊ะปังอลังการ พิมพ์พระที่ติดลึกชัดสม่ำเสมอทั่วองค์ เนื้อมวลสารแห้งแกร่ง อุดด้วยมวลสารครบสูตรอย่างที่เรียก เนื้อกระดูก ผิวพรรณ วรรณะ สีเนื้อขาวนวล ดูดีมีพลัง

ตามมาด้วย พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์กลาง กรุลานทุ่งเศรษฐี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร สภาพเวอร์จิ้น เคลียร์ แอนด์ คลีน ของ เสี่ยโจ๊ก ลำพูน ที่มีสภาพสวยสมบูรณ์เดิมๆ ไม่งามเลิศ แต่งามล้ำด้วยสภาพความสึกกร่อนตามธรรมชาติ ไร้ริ้วรอยสัมผัสใช้
พิมพ์พระ คมชัด ตัดพิมพ์ชิดมีจุดตำหนิ ลี้ลับ คราบไขฝ้า รากรุ มวลสารผสม มีให้พิจารณาครบเครื่อง เด่นสุด ที่ สีเนื้อแดงสด ซึ่งเป็นสีนิยมสุด หายากมากๆ มาแต่โบราณ ใครพร้อมนิมนต์ ก็ไม่ควรปล่อยผ่าน เพราะเป็นพระดี เด่น ดัง

...
อีกรายการเป็น พระสมเด็จปิลันทน์ พิมพ์ปรกโพธิ์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต เสนีย์วงศ์) วัดระฆังฯ กทม. ที่กล่าวได้ว่าเป็นศิษย์ในสายเลือดสายตรง สร้างพระพิมพ์เนื้อผงพุทธคุณผสมมวลสารศักดิ์สิทธิ์ ผงใบลานเผา ตามอย่าง ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อาจารย์ ครั้งครองตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดระฆังฯ ในฐานาสมณศักดิ์ที่พระพุทธบาทปิลันทน์ ก่อนรับฐานาที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ต่อจากท่านเจ้าประคุณสมเด็จ (โต)
พิมพ์พระที่สร้างมีมากมายกว่า ๒๐ พิมพ์ องค์นี้ของ เสี่ยโต T-cycle 52 เป็นพิมพ์ปรกโพธิ์ที่ได้รับความนิยมใช้แทน พระสมเด็จฯ เพราะรูปทรงที่มีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมชิ้นฟัก เช่นเดียวกัน
และเชื่อกันว่าในเนื้อพระมีเนื้อผงพุทธคุณ ๕ ประการ ปถมัง ตรีนิสิงเห อิธิเจ มหาราช อิติปิโสฯ ของสมเด็จฯโต เป็นส่วนผสมอยู่มาก องค์งามๆคราบกรุบางเบา เข้าขั้นพระแชมป์แบบนี้ ราคาอยู่ที่หลักแสน ซึ่งผู้ชำนาญการพยากรณ์ไว้ให้คิดว่า ซื้อเท่าไร กำไรเท่านั้น

...
รายการถัดไปเป็น พระพิมพ์ใหญ่ วัดรังษีสุทธาวาส เขตพระนคร กทม. ซึ่งวัดรังษีเป็นวัดโบราณ ฝ่ายมหานิกาย สร้างมาก่อนวัดบวรนิเวศฯ ต่อมาในสมัย ร.๕ ไปอยู่ในปกครองของวัดบวรนิเวศฯ พอถึง ร.๖ วัดจึงถูกยุบรวมกับวัดบวรนิเวศฯ เป็นคณะบวรรังษี
สมัยนั้นพระธรรมกิติ (แจ้ง) ครองเจ้าอาวาสรูปที่ ๔ ของวัดรังษี ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นพระเถระที่มีวิชาพุทธาคมเข้มขลัง ร่วมสมัย ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) มีความสนิทสนมคุ้นเคยกับ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ วัดบวรฯ ได้จัดสร้างพระผงวัดรังษี เมื่อราวปี พ.ศ.๒๔๓๗ ขึ้น
พระมี ๔ พิมพ์นิยมมาตรฐาน คือ ๑.พิมพ์ใหญ่ ปางสะดุ้งมาร ฐานบัว เนื้อผงขาว ๒.พิมพ์ใหญ่ ผงดำ ๓.พิมพ์กลางผงขาว เข่าบ่วง เลข ๘ ขวาง ๔.พิมพ์เล็กเนื้อผงขาวเข่าบ่วงเลข ๘ ขวาง
ทุกพิมพ์มีทั้งที่ปิดทองและไม่ปิด แต่วิธีการปิดทองของท่าน เป็นการปิดทองในแม่พิมพ์พระก่อนกดเนื้อ พระที่พบจึงมีเนื้อทองติดองค์พระน้อย เพราะทองหลุดล่อนไปมาก
พระมีประสบการณ์อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ ด้านคุ้มครองป้องกัน แคล้วคลาดภัย จนมีคำกล่าวยกย่องมาแต่โบราณ ตาม ข้อความในพระนิพนธ์ของ สมเด็จกรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ บทหนึ่ง ในการกล่าวถึง ของดีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ว่า “ผู้ใดมีพระวัดรังษี ชีวีไม่วอดวาย”
เล่ากันว่าตอนโจร ๖ คน บุกปล้นแบงก์ชาติ บางขุนพรหม เป็นข่าวใหญ่หลายวัน เพราะแก๊งโจรเข้าใจผิดว่า แบงก์ชาติเป็นที่เก็บเงินของแผ่นดิน แต่เอาเข้าจริงกลับได้เงินไม่มาก และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจล้อมจับ ต้องโปรยเงินสร้างความโกลาหล ยิงปืนแหวกวงล้อมเจ้าหน้าที่ แต่ถูกจับ ๓ คน หนีได้ ๓ คน ซึ่งต้องเข้ามอบตัวภายหลัง
ซึ่งมีเรื่องอัศจรรย์ว่า ๒ ใน ๓ คน เล่าให้ตำรวจฟังว่า ใช้พระวัดรังษี บูชาติดตัว อีก ๑ คน ใช้พระสามเหลี่ยม หน้าหมอน กรุวัดใหม่อมตรสและอาราธนาขอให้หลวงพ่อช่วยให้รอดพ้นการจับกุม แล้วเดินสวนเจ้าหน้าที่ออกมาเฉยๆ โดยไม่ได้หลบซ่อนอย่างไร เป็นเรื่องเล่าขานกันสืบมา เป็นเหตุให้วัยรุ่นในยุคนั้นนิยมแสวงหา พระเนื้อผง สองวัดนี้ มาเลี่ยมคล้องสายเชือกร่มแขวนคอ ติดลูกกระเดือก เป็นแฟชั่นกันทั่วบ้านทั่วเมือง
...

อีกสำนักเป็น เหรียญเนื้อเงิน รุ่นแรก ยันต์สี่ ๔ จุด พ.ศ.๒๔๖๗ หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง เขตภาษีเจริญ กทม. ๑ ใน ๒ พิมพ์ ของเหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๔๖๗ ที่ด้านหน้ามีบล็อกแม่พิมพ์เดียว
แต่ด้านหลังมีบล็อกแม่พิมพ์นิยมมาตรฐาน ๒ บล็อก คือ บล็อก ๓ จุด กับบล็อก ๔ จุด (นับจุดไข่ปลา ในขอบด้านใต้ลายกนกด้านหลังทั้ง ๒ ข้าง) อย่างเหรียญนี้ ซึ่งมีน้อยหายากกว่า ยิ่งเป็นเหรียญ แท้ดูง่าย สภาพสมบูรณ์สวยแชมป์ ผิวเดิมไม่มีล้างไม่มีขัด แบบเหรียญนี้ของ เสี่ยจตุโชค สัยยะนิฐี

ถัดไปขอเสนอ รูปเหมือนปั๊ม พิมพ์นิยม A เนื้อทองเหลือง พ.ศ.๒๔๘๒ พระครูนิวาสธรรมขันธ์ (หลวงพ่อเดิม พุทธสโร) อ.พยุหะคีรี จ.นคร-สวรรค์ รูปเหมือนจำลองพระเกจิฯ ยอดนิยมอันดับ ๒
จัดสร้างเมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๒ พร้อม เหรียญรูปเหมือนรูปไข่ เป็นที่ระลึกคราวท่านอายุครบ ๘๒ ปี พรรษา ๖๐ โดยมีบันทึกว่า คุณประดิษฐ์ ลิ้มประยูร ศิษย์ใกล้ชิดกับคณะเป็นผู้ดำเนินการ สั่งปั๊มจากโรงงาน “ชโลกุล” กรุงเทพฯ
จำนวนสร้างหลักพันต้น มีเนื้อโลหะ ๒ ชนิด คือ เนื้อทองเหลือง กับเนื้ออัลปาก้า (ช้อนส้อม) แม่พิมพ์พระหน้าหลัง มีแม่พิมพ์เดียว แต่มีการแยกเล่น พิมพ์พระรูปเหมือน เป็น ๔ แบบ คือ A-B-C-D ตามความแตกต่างของรายละเอียดในพิมพ์ ที่เกิดจากการสึกกร่อนของแม่พิมพ์ ที่ต้องรองรับแรงกระแทกของเครื่องปั๊ม
องค์นี้เป็นพิมพ์นิยม A ที่ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะเป็นพระที่ปั๊มในระยะแรกๆ แม่พิมพ์ยังมีสภาพเต็มร้อย ปั๊มองค์พระออกมา พระมีความสวยคม สมบูรณ์กว่าทุกพิมพ์ องค์งามๆ สภาพเดิมๆ อย่างองค์นี้ของ ศูนย์พระเครื่องธนบุรี ปัจจุบัน ราคาฟังว่าหลายๆ ล้าน

มาถึงองค์สุดท้ายเป็น รูปเหมือนจำลอง หล่อโบราณ พิมพ์ขี้ตา ๕ ชาย หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ วัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร รูปเหมือนพระเกจิอาจารย์ ยอดนิยมอันดับ ๑ ซึ่งเป็นพระรูปเหมือนรุ่นแรกที่จัดสร้างพร้อมเหรียญจอบเล็ก ด้วยวิธีขึ้นหุ่น ถอดพิมพ์แบบประกบ (มีตะเข็บข้าง) เทหล่อแบบโบราณ ด้วยเนื้อโลหะผสม
แยกพิมพ์ได้เป็นพิมพ์ ๓ ชาย ๔ ชาย และ ๕ ชาย (นับจำนวนเส้นชายจีวร) องค์นี้ของ “เสี่ยต้า” ทักษิณ แสงประไพ เป็นพระพิมพ์ ๕ ชาย ที่มีสภาพสวยเดิมๆ งามเยี่ยมสมบูรณ์ยอดที่สำคัญเป็นพระหน้าใหม่ ซึ่งยุคนี้ ไม่ง่ายที่จะได้พบเห็น ถามราคา ผู้รู้ประเมินมาอย่างสมศักดิ์ศรีว่าอยู่หลักล้านกลางๆ
บอกลาไปลุ้นเรื่องโควิดต่อ ว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดได้ไหม ด้วยเรื่องปิดท้ายในร้านพระเครื่อง ในศูนย์พระใหญ่ ซึ่งมีผู้นำพระเครื่องใส่กล่องมาเสนอขาย โดยหยิบออกให้เจ้าของร้านดูทีละองค์ๆ
องค์แรกเป็นพระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์สังฆาฏิ สภาพสึกหรอ ลบเลือน พิมพ์พระเกือบล่องหน แต่เจ้าของร้านก็ดีใจ เพราะเป็นพระแท้ดูง่าย บอกองค์นี้ซื้อได้แค่แสนต้นๆ
เจ้าของพระฟังแล้วแสดงภูมิ เอาเชิงว่า ไม่ใช่หลักล้านหรือ เจ้าของร้านฟังแล้วอธิบายอย่างใจเย็นว่า หลักล้าน พระต้องสวยกว่านี้ พิมพ์พระต้องชัดเจน สภาพเดิม ให้ราคาหลักแสนนี้ยุติธรรม ตามสภาพพระแล้ว
เจ้าของพระฟังแล้ว ทำหน้าเศร้า หยิบพระอีกองค์ส่งให้เป็นพระซุ้มกอดำ พิมพ์ใหญ่ ไม่มีลายกนก พร้อมยิ้มอย่างภาคภูมิ บอกว่าองค์นี้สวยพอไหม พิมพ์พระชัดเจน มีหน้า มีตาแบบหูตากะพริบเลย เจ้าของร้านหยิบพระขึ้นดูโดยไม่เข้ากล้องแล้วยิ้มบอก องค์นี้ แท้ด้วย สวยจริงแต่ก็ขายได้ราคาแค่หลักแสนต้นๆเหมือนกันคับ
เจ้าของพระฟังแล้วร้องอ้าว พระหลักยอดนิยมเหมือนกัน สวยขนาดนี้ ทำไมยังขายได้ราคาแค่หลักแสน เจ้าของร้านยิ้มตอบสไตล์เดิมว่า พระหลักยอดนิยมจริง แต่สวยไม่จริง เพราะเป็นพระที่เอาเนื้อเก่าที่พิมพ์ลบเลือน มาแกะขึ้นพิมพ์ใหม่ มีคุณค่าแค่เนื้อ ราคาก็เลยเท่านี้
เห็นเจ้าของพระทำหน้างงๆ เซียนพระจึงอธิบายเปรียบเทียบว่า พระขึ้นพิมพ์ใหม่ก็เหมือนสาวๆ ที่สวยเพราะศัลยกรรม ซึ่งดูยังไงก็มีคุณค่า มีชีวิตชีวา สู้สวยอย่างธรรมชาติไม่ได้
อธิบายแบบนี้ เจ้าของพระก็พยักหน้าเข้าใจ และขอพระคืน บอกไม่ขายแล้ว เพราะตั้งใจจะขายพระเอาเงินให้เมียไปทำศัลยกรรม แต่ฟังราคาแล้ว ได้เงินไม่พอให้เมียไปทำสวย เพราะต้องทำทั้งหน้าทั้งตัว --ไม่งั้นก็ต้องหาคนใหม่ที่ดูมีชีวิตชีวา สวยธรรมชาติ เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.
สีกาอ่าง