ร่วมอนุรักษ์ “พันธุ์ข้าวไทย” โครงการ “เซ็นทรัล ทำ” ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ โครงการด้านความยั่งยืนของกลุ่มเซ็นทรัล ได้สืบสานเจตนารมณ์ในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความหลากหลายของสายพันธุ์ข้าวไทย ทั้งพันธุ์พื้นเมืองที่มีคุณค่าสูงและใกล้สูญหาย โดยได้จัดทำ “เซ็นทรัล ทำ พาวิลเลียน” ภายใต้คอนเซปต์ “ทำ กับ ข้าว” ในงานเทศกาลข้าวที่ใหญ่ที่สุด ในประเทศไทย “Thai land Rice Fest 2024” ที่รวบรวมข้าวหลากหลายสายพันธุ์ทั่วประเทศไว้ที่งานเดียว ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG ฮอลล์ 6 เมื่อเร็วๆ นี้

“เซ็นทรัล ทำ” อนุรักษ์สายพันธุ์ข้าวพื้นเมืองไทย

พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า ข้าวเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศไทย ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทยนับล้านรายทั่วประเทศ และยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและรักษาความมั่นคงทางอาหารของประเทศ การผลิตและส่งออกข้าวเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ช่วยสนับสนุนรายได้ให้แก่ประเทศ ทำให้ข้าวไทยเป็นสินค้าส่งออกสำคัญที่มีชื่อเสียงในระดับโลก นอกจากเป็นพืชเศรษฐกิจแล้ว ข้าวยังมีคุณค่าในตัวเอง เป็นรากฐานของวัฒน ธรรมที่เล่าขานในการปลูกข้าวกันมาอย่างช้านาน และเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้น เมืองให้คงอยู่สืบต่อไป

...

“เซ็นทรัล ทำ” อนุรักษ์สายพันธุ์ข้าวพื้นเมืองไทย
“เซ็นทรัล ทำ” อนุรักษ์สายพันธุ์ข้าวพื้นเมืองไทย
“เซ็นทรัล ทำ” อนุรักษ์สายพันธุ์ข้าวพื้นเมืองไทย

โดยโครงการ “เซ็นทรัล ทำ” ได้ลงไปมีส่วนร่วม ในการฟื้นฟูสายพันธุ์ข้าวพื้นบ้าน และสอนให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวเชิงคุณภาพ เพื่อให้ได้คุณภาพของข้าวที่ดี โดยในงาน “เซ็นทรัล ทำ” ได้นำสายพันธุ์ข้าวกว่า 19 สายพันธุ์ จาก 10 ชุมชน 8 จังหวัดทั่วประเทศไทย ซึ่งมีเอกลักษณ์ด้านรสชาติและคุณลักษณะที่แตกต่างกันมาไว้ที่เซ็นทรัล ทำ พาวิลเลียน ภายใต้คอนเซปต์ “ทำ กับ ข้าว” ทั้งนี้กลุ่มเซ็นทรัลสนับสนุนการปลูกข้าวที่คำนึงถึงการอนุรักษ์และความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่ไม่เพียงแค่สร้างผลผลิตที่มีคุณภาพ แต่ยังเป็นการช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เกษตรกรและผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างโลกที่ยั่งยืนได้ผ่านการเลือกและส่งเสริมการปลูกข้าวอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

“เซ็นทรัล ทำ” อนุรักษ์สายพันธุ์ข้าวพื้นเมืองไทย

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่