นับเป็นการรวมพลดีไซเนอร์ไทยครั้งสำคัญ ระดมไอเดียธุรกิจ พลิกเกมธุรกิจแฟชั่นไทย ปลุกอุตสาหกรรมสิ่งทอไทย เมื่อสมาคมนักออกแบบแฟชั่นไทย (Federation of Thai Fashion Designers- FTFD) จัดกิจกรรมเปิดตัวสมาคม ภายในงาน Silk Festival 2024 สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จัดโดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย โอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้เสด็จเป็นประธานเปิดตัวสมาคม ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เอ็กซิบิชัน เซ็นเตอร์ ฮอลล์ 6-7 เมืองทองธานี เมื่อเร็วๆนี้
พลพัฒน์ อัศวะประภา นายกสมาคมนักออกแบบแฟชั่นไทย กล่าวว่า สมาคมเกิดขึ้นจากแนวพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงงานที่ต่างประเทศ และทรงผลักดันแบรนด์ไทยไปต่างประเทศเป็นระยะเวลานาน จึงมีพระประสงค์นำเอาความรู้ที่ทรงงานในต่างประเทศมาแบ่งปันดีไซเนอร์คนไทย ขณะที่ดีไซเนอร์ไทยนอกจากจะนำความรู้มาผลักดันแบรนด์ตัวเอง ยังมีหน้าที่นำความรู้ที่มีไปช่วยต่อยอดให้กับชุมชนต่างๆให้หมู่บ้านงานหัตถกรรม หัตถศิลป์ต่างๆ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยแบบคู่ขนานกัน ด้วยพระมหากรุณาธิคุณทรงรับเป็นนายกกิตติมศักดิ์ของสมาคม และมีพระปณิธานว่าจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และจะพัฒนาวงการแฟชั่นไทย เชื่อว่าจะทำให้สมาคมสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์กับอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยและเศรษฐกิจไทยอย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างแน่นอน
...
นายกสมาคมนักออกแบบแฟชั่นไทยกล่าวต่อว่า สมาคมนักออกแบบแฟชั่นไทยจะเป็นตัวกลางในการขับเคลื่อนวงการอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยให้เข้มแข็งยั่งยืนผ่านการให้ความรู้ ทักษะ เพื่อยกระดับคุณภาพวงการแฟชั่น เครื่องนุ่งห่ม และสิ่งทอ พร้อมผลักดันให้ตลาดอุตสาหกรรม แฟชั่นไทยเข้มแข็ง มีศักยภาพ และสามารถแข่งขันกับตลาดสากล อีกทั้งยังเป็นหน่วยงานกลาง ในการประสานงานกับภาครัฐ สื่อมวลชน และกลุ่มผู้ประกอบการ ค้าปลีกทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มอำนาจในการเจรจาต่อรอง อันจะนำไปสู่ประโยชน์สูงสุดและการพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่น ไทย ตลอดจนเป็นหน่วยงานกลางในการสร้างเครือข่าย หรือคอมมูนิตี้ให้หมู่ผู้ ประกอบการในอุตสาหกรรม แฟชั่น ทำให้ระบบโครง สร้างของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น สมาคมยังจะมีบทบาทสำคัญในการฝึกอบรมและให้ความรู้ ทั้งผู้ประกอบการรุ่นใหม่และผู้ประกอบการที่มีแบรนด์อยู่แล้ว ให้มีทักษะและมีความพร้อมในการประกอบธุรกิจ สามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน มีจุดแข็งทางการตลาด สามารถต่อยอดเชิงพาณิชย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเน้นความร่วมมือระหว่างสมาชิก ในการมีส่วนร่วมถ่ายทอดและพัฒนาความรู้และประสบการณ์ให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และสาธารณชนในกลุ่มต่างๆทั่วประเทศ นอกเหนือจากพลังของความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ สมาคมยังมีความมุ่งมั่นที่จะบ่มเพาะนิสิตนักศึกษาที่มีภาควิชาเกี่ยวกับแฟชั่นเข้ามามีส่วนร่วมผ่านโครงการประกวดต่างๆ เพื่อให้มีโอกาสสัมผัสกับโลกธุรกิจจริงๆ.
...
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” เพิ่มเติม