ในยามที่ภัยธรรมชาติถาโถมเข้ามา สิ่งสำคัญที่สุดคือการร่วมแรงร่วมใจกันของทุกภาคส่วนในสังคม และนี่คือเรื่องราวของความเสียสละและความร่วมมือที่เกิดขึ้นในภาคเหนือของประเทศไทย

พลังแห่งการให้จากภาคอสังหาริมทรัพย์ “แสนสิริ” และกลุ่มพาร์ตเนอร์ ลุกขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยเริ่มจากเชียงราย, หนองคาย และล่าสุดคือเชียงใหม่ พวกเขาทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ทุ่มเททุกวินาทีเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย

ปฏิบัติการ 24 ชั่วโมงเพื่อผู้ประสบภัย ส่งมอบถุงยังชีพและเครื่องอุปโภคบริโภค, จัดเตรียมศูนย์พักพิง, ร่วม Big Cleaning ฟื้นฟูพื้นที่, วางแผนรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน, จัดทำกระสอบทรายป้องกันน้ำ และเตรียมพร้อมอพยพประชาชนสู่พื้นที่ปลอดภัย

บทเรียนแห่งการแบ่งปัน เสียงจากผู้ให้ที่ยังดังก้องในหัวใจคนไทย นำโดย “พงศ์พันธ์ ธีระจรุงเกียรติ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิศวภัทร์ จำกัด บอกเล่าว่า เราเชื่อว่าการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นหัวใจสำคัญของสังคมที่ยั่งยืน ไม่เพียงแค่บริจาคเงิน แต่ยังส่งทีมงานและเครื่องจักรเพื่อช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพราะเราเข้าใจดีว่าในยามวิกฤติ ทุกวินาทีมีค่า ด้าน “รศ.ดร.บุญยิน จินาจิ้น” กรรมการผู้จัดการ บริษัท บูรพาคอนกรีต แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เชื่อว่า ความสามัคคีและทุ่มเทเป็นกุญแจสำคัญในการเอาชนะปัญหา เราเชื่อว่าการฟื้นฟูชุมชนไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นพลังร่วมของทุกคนในสังคม เช่นเดียวกับ “ดร.นิพนธ์ วงศ์จินดา” รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท สยาม มัลติ คอน จำกัด ชี้ว่า ประสบ การณ์ครั้งนี้แตกต่างจาก CSR ทั่วไป เพราะเราได้นำความเชี่ยวชาญมาใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินจริง รอยยิ้มและคำขอบคุณจากผู้ประสบภัย คือรางวัลที่มีค่าที่สุดสำหรับเรา

...

ตัวแทนจิตอาสา No One Left Behind แสนสิริไม่ทอดทิ้งใคร ลงความเห็นว่า เมื่อได้เห็นสภาพความเสียหายด้วยตาตัวเอง เราตระหนักว่าการช่วยเหลือไม่ควรหยุดเพียงแค่ภาวะฉุกเฉิน การฟื้นฟูในระยะกลางและระยะยาวก็สำคัญไม่แพ้กัน ขอเชิญชวนทุกคนที่มีกำลัง ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเปลี่ยนแปลง แม้เพียงเล็กน้อย ก็มีความหมายมหาศาล

วิกฤติครั้งนี้สอนให้เราเห็นว่า พลังของความสามัคคีและการแบ่งปันสามารถเอาชนะอุปสรรคที่ใหญ่หลวงได้ แสนสิริและพาร์ตเนอร์กำลังพิสูจน์ให้เห็นว่า เมื่อทุกภาคส่วนร่วมมือกัน “No One Left Behind” ไม่ใช่เพียงคำพูด แต่เป็นความจริงที่เกิดขึ้นได้ ร่วมกันสร้างสังคมที่ไม่ทอดทิ้งกัน เพราะทุกคนล้วนมีคุณค่า และทุกการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ล้วนมีความหมายในการสร้างสังคมที่ยั่งยืน.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่