เบอร์เกอร์หมู อาหารสะดวกซื้อ สะดวกทานที่มีวางขายทั้งร้านค้าริมทาง ร้านฟาสต์ฟู้ด ร้านคาเฟ่ ร้านโฮมเมด หรือซุปเปอร์มาร์เกตต่างๆ แม้ว่าจะไม่ใช่อาหารสัญชาติไทย แต่ก็เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมแพร่หลาย เบอร์เกอร์หมูเป็นอาหารที่อร่อย ทว่าสิ่งหนึ่งที่อาจต้องระวังคือคอเลสเทอรอล เพราะส่วนประกอบหลักของเบอร์เกอร์หมู มีทั้งเนื้อหมูติดมัน ชีส เนย ซอสต่างๆที่ล้วนแต่มีปริมาณคอเลสเทอรอลค่อนข้างสูง ที่หากได้รับเข้าสู่ร่างกายมากๆอาจมีผลต่อร่างกาย โดยเฉพาะชนิด LDL ที่เป็นคอเลสเทอรอลตัวไม่ดี เป็นไขมันที่เกาะพอกสะสมอยู่ในหลอดเลือดแดงที่เป็นต้นเหตุทำให้หลอดเลือดตีบลง ขัดขวางการไหลของเลือดในหลอดเลือด และเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด

ปกติร่างกายได้รับคอเลสเทอรอลจาก 2 แหล่ง คือจากการสังเคราะห์ขึ้นเองโดยตับ และจากอาหารที่เรารับประทานในแต่ละวัน คอเลสเทอรอลที่มาจากอาหารคือ อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น ไข่แดง เนื้อสัตว์ติดมัน ชีส เนย

สถาบันอาหาร เก็บตัวอย่างเบอร์เกอร์หมูจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 2 ยี่ห้อ และ 3 ร้านค้าในเขตกรุงเทพฯและ จ.นนทบุรี เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณคอเลสเทอรอล ผลวิเคราะห์พบว่าใน 5 ตัวอย่าง มีปริมาณคอเลสเทอรอลอยู่ในช่วง 19.14-43.11 มิลลิกรัมต่อแฮมเบอร์เกอร์หมู 1 ชิ้น ซึ่งตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้คนที่มีความต้องการพลังงานวันละ 2,000 กิโลแคลอรี ได้รับคอเลสเทอรอลต่อวันได้อย่างปลอดภัยไม่เกิน 300 มิลลิกรัม

เห็นผลวิเคราะห์อย่างนี้แล้ว ท่านที่ชอบทานแฮมเบอร์เกอร์หมู หรือแฮมเบอร์เกอร์ต่างๆ ควรระมัดระวังในการทานด้วย ทานได้ แต่ไม่ควรทานบ่อยๆ หรือทานปริมาณมากจนเกินไป ควรออกกำลังกายเป็นประจำและทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อการมีสุขภาพที่ดีและมีร่างกายแข็งแรง.

...

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

คลิกอ่านคอลัมน์ “มันมากับอาหาร” เพิ่มเติม