ช่วงที่ไปเฝ้าดูแลบิดา ดร.ธีรวัฒน์ ธัญลักษณ์ภาคย์ ระหว่างรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ บอสหญิงเหล็กแห่ง เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้เห็นคนไข้มากมายไปนั่งรอคิวตั้งแต่เช้ามืด ซึ่งแพทย์แต่ละคนก็ต้องดูแลคนไข้จำนวนมากทุกวัน จึงเห็นใจมาก และคิดอยากจัดตั้งมูลนิธิ เพื่อช่วยเหลือ สนับสนุนโรงพยาบาลภาครัฐ เมื่อปรึกษาในครอบครัวแล้ว ทุกคนเห็นด้วย จึงเป็นที่มาของการก่อตั้ง มูลนิธิร่วมทางฝัน ภายใต้โครงการ บ้านร่วมทางฝัน โดยมี บ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ฯสนับสนุน เพื่อหารายได้ช่วยโรงพยาบาลรัฐ โดยยึดหลักแนวคิด ปันเวลาส่วนเหลือ เพื่อสังคม โดยให้ผู้บริหารใช้เวลาหลังเลิกงาน หรือวันหยุด ทำงานให้โครงการ “บ้านร่วมทางฝัน” โดยไม่คิดค่าตัว หรือค่าใช้จ่าย เพื่อเน้นให้โครงการสำเร็จ

ทั้งนี้ แนวคิดหลักของโครงการ บ้านร่วมทางฝัน คือ ทำโครงการเพื่อบริจาค โดยไม่ต้องใช้เงินบริจาค แต่ใช้กำลังกาย กำลังความคิด โดย “ใช้เงินค้ำประกันโครงการ” ทุกบาททุกสตางค์ของโครงการ มีดอกเบี้ย หรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน คิดตามจริง ส่วนเงินที่ค้ำประกัน ก็ได้ดอกเบี้ยปกติ เมื่อจบโครงการ เมื่อขายหมดแล้ว รายได้จากโครงการ นำไปเสียภาษีให้ถูกต้อง ส่วนกำไรทั้งหมด ก็มอบให้โรงพยาบาล ซึ่งกำหนดไว้ในแต่ละปี ส่วนวงเงินค้ำประกัน ก็จะนำไปค้ำประกันในโครงการต่อๆไป เป็นการบริจาคเงินเพื่อการกุศล โดยไม่ต้องใช้เงินบริจาค ซึ่งทำแบบนี้ในทุกโครงการ “บ้านร่วมทางฝัน” ตลอดมา

...

จากไอเดียนี้ “บ้านร่วมทางฝัน” ซึ่งเริ่มโครงการแรกเมื่อปี 2547 และตั้งเป้าบริจาคเงินระยะยาวไว้ 500 ล้านบาท ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้ ซึ่งได้มอบเงินบริจาคให้โรงพยาบาลภาครัฐ 6 โครงการ 6 ทำเล คือ บ้านร่วมทางฝัน 1 คลอง 2 ลำลูกกา บริจาค 40 ล้านบาท ให้ รพ.ศิริราช บ้านร่วมทางฝัน 2 บ้านพักอาศัย ลำลูกกา คลอง 4 บริจาค 40 ล้านบาท ให้ รพ.ตำรวจ บ้านร่วมทางฝัน 3 คอนโด 5 ชั้น ที่คลองหลวง บริจาค 70 ล้านบาท ให้ รพ.รามาธิบดี บ้านร่วมทางฝัน 4 คอนโด 8 ชั้น หลังตลาดบางแค บริจาค 40 ล้านบาท ให้ รพ.ธรรมศาสตร์ และอีกส่วนหนึ่ง ให้ รพ.รามาธิบดี บ้านร่วมทางฝัน 5 ตรงข้ามสถานี รถไฟฟ้า ตรงข้าม รพ. รามคำแหง อยู่ระหว่างดำเนินการ ได้ทำ MOU มอบให้ 4 โรงพยาบาล ได้แก่ จุฬาฯ, สงขลานครินทร์ฯ, ธรรมศาสตร์ฯ และ ศิริราช ตั้งเป้าหมายบริจาค 200 ล้านบาท และ บ้านร่วมทางฝัน 6 คอนโด 20 ชั้น ที่ถนนบรมราชชนนี ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ ตั้งเป้าบริจาค 70 ล้านบาท แก่ รพ.วชิรพยาบาล

นอกจากก่อตั้ง “มูลนิธิร่วมทางฝัน” ช่วยโรงพยาบาลภาครัฐ ผศ.ดร.เกษรา และบิดา ดร.ธีรวัฒน์ ยังอยู่เบื้องหลังกิจกรรมต่างๆ และให้กำลังใจผู้พิการที่ด้อยโอกาส โดยให้มาอบรมฝึกทักษะคอมพิวเตอร์กับ มูลนิธิส่งเสริมและพัฒนาคนพิการ ที่บิดาเป็นประธาน และให้กำลังใจคนที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ โดยมอบรางวัลห้องชุดพักอาศัย 1 ห้อง ในนาม บ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ฯ ในโครงการเฟล็กซี่ รัตนาธิเบศร์ มูลค่า 2.5 ล้านบาทให้ กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่ได้เหรียญจากการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน ประเภทชายเดี่ยว ในโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 และจะมอบรางวัล ห้องชุดพักอาศัย 1 ห้อง โครงการเฟล็กซี่ รัตนาธิเบศร์ มูลค่า 2.5 ล้านบาท ให้ สายสุนีย์ จ๊ะนะ ซึ่งเป็น นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบหญิงคนแรกของโลก ที่คว้า 3 เหรียญทอง จากการแข่งขันวีลแชร์ฟันดาบหญิง 3 ประเภท ในครั้งเดียว ได้แก่ วีลแชร์ฟันดาบเซเบอร์ หญิง, วีลแชร์ฟันดาบฟอยล์ หญิง และวีลแชร์ฟันดาบเอเป้ หญิง และได้รับ 1 เหรียญทองแดง จากการแข่งขันวีลแชร์ฟันดาบเอเป้ ทีมหญิง

แนวคิด “ปันเวลาส่วนที่เหลือ เพื่อสังคม” เพื่อสร้างรายได้ และนำเงินไปช่วยโรงพยาบาลภาครัฐ ของ ผศ.ดร.เกษรา จึงถือเป็นต้นแบบแนวคิดที่น่าทึ่ง เพราะสามารถสนับสนุนได้อย่างต่อเนื่องและด้วยดีมาตลอด ตรงตามปณิธาน “จะสร้างสังคมให้น่าอยู่ คนในสังคมจะต้องมีความสุข” ซึ่งเป็นการตอบแทนคืนสู่สังคมได้อย่างแท้จริง และจริงใจ.

โสมชบา

คลิกอ่านคอลัมน์ "ของว่างวันอาทิตย์" เพิ่มเติม