เป็นหนึ่งในผู้บริหารหญิงแถวหน้าในวงการแว่นตา เสาวนีย์ วิมลพิทยกุล ผู้บริหารบริษัท อายลิ้งค์ วิชั่น จำกัด คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงแว่นตานับสิบปี และเป็นผู้นำด้านความคิดและมองการตลาดแบบสวนทาง สร้างผลงานที่โดดเด่นในช่วงโควิดที่ผ่านมาที่ทำให้บริษัท อายลิ้งค์ วิชั่น ทำกำไรเพิ่มขึ้นเท่าตัว

คุณหมู-เสาวนีย์ วิมลพิทยกุล ผู้บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท อายลิ้งค์ วิชั่น จำกัด บริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแว่นตาแบรนด์ชั้นนำระดับโลกกว่า 20 แบรนด์ ในประเทศไทย อาทิ ดิออร์ จีวองชี่ ไอซี! เบอร์ลิน ซิลลูเอท ออฟไวท์ ฯลฯ เล่าถึงงานที่ทำว่า หมูดูแลรับผิดชอบด้านมาร์เก็ตติ้งทั้งหมดเลย บริษัท อายลิ้งค์ วิชั่น นำเข้าแว่นตาแบรนด์ดังระดับโลก เกือบ 30 แบรนด์ หมูอยู่ในวงการแว่นตาเกือบ 20 ปี งานนี้ท้าทายตรงที่ทำอย่างไร ที่จะทำให้คนที่ไม่รู้จักแบรนด์แว่นตา ยกตัวอย่างแบรนด์ ไอซี!เบอร์ลิน ซึ่งเป็นแบรนด์แว่นตาจริงๆ ที่คนอาจจะรู้จักน้อยกว่าแบรนด์แว่นตาดังอื่น ความท้าทาย คือ ทำอย่างไรให้แว่นตานี้ครองใจคนไทยยอดขายเติบโต เราต้องคอยติดตามตลอดให้ร้านค้าดีลเลเลอร์เปิดใจยอมรับสินค้าตัวนี้

...

“ความสนุกในการทำงานของหมูคือมีอะไรให้คิดตลอดเวลา อยู่นิ่งไม่ได้ ต้องคิดตลอดเวลา ถ้าเราอยู่นิ่ง หมูว่าเราจะเป็นขาลง แล้วพอทำงานแล้วจะดูผลว่าเป็นอย่างไร เวิร์กไหม ถ้าเวิร์กในระดับที่เราไม่พอใจก็จะคิดต่อไปอีกว่า จะทำอย่างไรให้ยอดขาย หรือทำให้แว่นตัวนี้เติบโตจริงๆ เพราะฉะนั้นเลยเป็นความสนุกในการทำงาน แล้วประสบการณ์การทำงานก็สอนให้หมูรู้ว่า ถ้าเราจะทำอะไรให้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเรื่องอะไร มันคือการแก้ปัญหาค่ะ ซึ่งปัญหามีทุกวัน ถ้าเราแก้ปัญหาได้ก็จะทำให้เราเติบโตขึ้น ถ้าเราแก้ไม่ได้ เราก็จะอยู่กับที่ งานที่หมูทำทุกวันนี้คือ การแก้ปัญหา การแก้ปัญหาทำให้เราพบช่องทางเติบโตค่ะ” สาวเก่งคนนี้ย้ำ

ในฐานะผู้บริหารรุ่นกลางที่อยู่ท่ามกลางคนรุ่นใหม่ คุณหมู–เสาวนีย์ บอกถึงหลักในการทำงานว่าในการทำงานกับคนเจนฯใหม่ เราต้องเรียนรู้นิสัยเขาเป็นอย่างไร พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้เขาได้นำเสนอไอเดียของเขาซึ่งหมูไม่เคยปิดกั้น จะให้เขาพูดในสิ่งที่เขาคิด แล้วถามว่าเขาจะทำอย่างไร ให้เขาแชร์ไอเดียออกมา จากนั้นจะนำประสบการณ์ของเขามาปรับใช้ว่าต้องทำอย่างไรเพื่อให้งานออกมาได้ดี

“หมูก็จะแนะนำน้องๆ ทีมมาร์เก็ตติ้งตลอดว่า เราจะทำอะไรต้องทำด้วยความจริงใจ และมีความมุ่งมั่น อย่างกับลูกค้า เราต้องซื่อตรง สิ่งใดที่เราไม่สามารถทำให้ลูกค้าได้ เราก็ต้องมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้เขาพึงพอใจ คนรุ่นใหม่ เขาเป็นคนเก่งอยู่แล้ว มีความคิดนอกกรอบ มีความชาเลนจ์ แต่เขายังขาดความอดทน เราก็จะสอนเด็กทุกคนว่า มาทำงานแรกๆ ทุกคนต้องมีความอดทน การทำงานแสดงว่า เราเริ่มโตแล้ว ต้องมีความรับผิดชอบคุณจะประสบความสำเร็จในชีวิต ถ้าคุณเริ่มต้นที่ดี ใส่ใจในงานที่ทำให้มากที่สุด หมูก็จะสอนน้องๆ ตลอดเวลาค่ะ” ...แนวคิดจากผู้บริหารคนนี้.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่