เปิดศักราชใหม่อย่างแข็งขัน ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย นำทัพเปิดการประชุมสมาคมแม่บ้านมหาดไทยสัญจร ครั้งที่ 1 พื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก ภายใต้แนวคิด “Carbon Neutral Event” ปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ เดินหน้าขับเคลื่อน 5 โครงการเป้าหมายตลอดปี 67 พร้อม ย้ำแม่บ้านมหาดไทยเป็นช้างเท้าหลังที่ทรงพลังของเหล่าราชสีห์ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนของประชาชน

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ เปิดเผยว่า ในปี 2567 สมาคมแม่บ้านมหาดไทยจะมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนในชีวิตให้กับพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยพุ่งเป้าไปที่ 5 โครงการสำคัญคือ 1.โครงการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร น้อมนำแนวพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” ส่งเสริมให้ปลูกผักสวนครัวในทุกครัวเรือน และขยายผลโครงการ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” ส่งเสริมให้มีคนปลูกและการรักษาให้มีการปลูกอย่างต่อเนื่อง สร้างจิตสำนึกเพื่อส่วนรวม ซึ่งผลที่เกิดขึ้นคือ ทุกคนเห็นตรงกันว่าผักผลไม้ที่ได้จากทั้งสองโครงการนี้มีคุณภาพ อยากจะส่งเสริมโครงการให้ยั่งยืน และขยายผลต่อไป 2.การส่งเสริมการใช้ผ้าไทย โดยน้อมนำแนวพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้า สิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” มาส่งเสริมและขยายผล เพื่อยกระดับผ้าไทยไปสู่สากล อันเป็นการต่อยอดพระราชปณิธานของสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณสร้างการเปลี่ยนแปลงผ้าไทย

...

3.โครงการ “ครอบครัวมหาดไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ส่งเสริมการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน และจัดทำธนาคารขยะ อันเป็นส่วนหนึ่ง ของเป้าหมายการพัฒนา ที่ยั่งยืน (SDGs) 4.โครงการให้ความช่วยเหลือ ผู้ยากไร้ เพื่อบรรเทาความทุกข์ยากเดือดร้อนจากการขาดแคลนปัจจัยในการดำรงชีวิต ซึ่งมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชนในพระบรมราชินูปถัมภ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นตัวอย่างของหน่วยงานที่จัดกิจกรรมช่วยเหลือผู้ยากไร้มากที่สุด และ 5.แนวทางการสนับสนุนกิจกรรมของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เพื่อให้เป็นแหล่งทุนสำคัญของสตรีในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจในชุมชนให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน อันจะส่งผลให้สตรีมีความมั่นคงด้านรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี ตลอดจนมีบทบาทนำทางเศรษฐกิจ, สังคม และการเมืองในชุมชน.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่