เมนู “ผัดกะเพรา” เป็นเมนูที่ยอดฮิตติดปากคนไทย และยังคว้าอันดับ 3 ใน 5 เมนูอาหารไทยที่เว็บไซต์ชื่อดัง Tasteatlas ยกให้เป็นอาหารจานที่ดีที่สุดในโลก ปี 2023/2024 ด้วย สูตรการทำผัดกะเพราของแต่ละบ้านอาจมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคน จะใช้ผักชนิดไหน เนื้อสัตว์อะไร แต่สิ่งที่จะชูรสให้ผัดกะเพราเป็นผัดกะเพราต้องอยู่ที่ซอสเครื่องปรุงนั่นเอง มองเห็นโอกาสตรงนี้ทำให้ “ติ๊ก ชิโร่” หรือ คุณมนัสวิน นันทเสน นักร้องชื่อดังที่นอกจากจะร้องเพลงเก่งแล้ว คุณติ๊ก ยังมีฝีมือในด้านการทำอาหารอีกด้วย ร่วมกับบริษัทมีดี กรุ๊ป 2022 พัฒนา “ซอสผัดกะเพรา แบรนด์ ป้าละมัย” เพื่อช่วยให้ชีวิตนักชิมง่ายขึ้น

“คุณติ๊ก ชิโร่” เล่าจุดเริ่มต้นที่เข้ามาสู่วงการอาหารว่า พี่สาว คุณแม่ที่ชื่อ “ป้าละมัย” ซึ่งคุณครูดีเด่นแห่งชาติ เป็นผู้มีฝีมือทางด้านการทำอาหารมาก ทั้งยังมีความรู้ทางด้านโภชนาการ เวลามีงานที่โรงเรียนหรือที่บ้าน ป้าละมัยจะเป็นคนคุมในเรื่องเมนูอาหารตลอด เราเลยต่อยอดฝีมือการทำอาหารของป้าละมัยมาทำเป็นซอสผัดกะเพรา ที่ทำมาจากพริกแห้ง กระเทียม กะเพรา และรวม เครื่องปรุงรสอยู่ในขวดเดียว สูตรดั้งเดิมของคนไทย ทรงคุณค่าด้วยสมุนไพรไทยที่มีมาแต่โบราณ มีรสชาติเข้มข้น เผ็ด เค็ม เปรี้ยวหวาน กลมกล่อม และมีเสน่ห์ ความเป็นไทย โดยทำเป็นซอสสำเร็จรูปเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตและคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว และด้านสุขภาพ เพื่อให้ทุกคนได้รับประทานเมนูกะเพราอย่างเข้าถึงรสชาติไทยแท้ไม่ว่าจะอยู่เมืองไทยหรือต่างประเทศ

...

“ซอสนี้จะทำให้ใครก็ตามที่เปิดแก๊สเปิดเตาเป็นก็สามารถทำอาหารได้อร่อยทุกจานอย่างมีมาตรฐานครับ ซึ่งถ้าคุณเป็นคนรักสุขภาพก็ไม่ต้องใส่น้ำมันก็ได้ วิธีการทำกะเพราแบบรักสุขภาพ เพียงเอากระทะตั้งไฟใส่น้ำแล้วใส่เนื้อสัตว์ที่คุณชอบ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมูไก่ แล้วตวงซอสผัดกะเพรา ป้าละมัย ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่ม จากนั้นก็ใส่ผัก ใส่ใบกะเพราเข้าไป หากอยู่ต่างประเทศไม่มีใบกะเพราก็ไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ เพราะซอสนี้มีกลิ่นความเป็นผัดกะเพราครับ”

เหล่าโฮมคุ้กที่อยากรับประทานผัดกะเพราแบบไทยแท้ แต่ไม่อยากยุ่งยาก มองหาซอสผัดกะเพราป้าละมัย ได้ทาง ID Line : @palamai, Lazada : https://s.lazada.co.th/s.8V1Tl, Shopee : https://shp.ee/dmsr9su และร้านค้าปลีกทั่วไป.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

...