ค้นหาตัวเองจนเจอ จิราทิพย์ สูรย์ส่องธานี สาวรุ่นใหม่ไฟแรง ที่มีความฝันและทำฝันของตัวเองสำเร็จในการสร้างแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเอง Capheny (คาเพนี่) เสื้อผ้าสไตล์ Ready-to-wear ที่กำลังมาแรง

กว่าจะมาถึงวันนี้ จิราทิพย์ สูรย์ส่องธานี เล่าว่า ก่อนจะเข้าสู่เส้นทางสายแฟชั่น เดิมทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ตั้งแต่เรียนจบมา ตอนนั้นรู้สึกสนุกในการทำงาน ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และได้ความรู้ แต่พอเข้าช่วงวัย 30 เกิดคำถามกับตัวเองว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือนแบบนี้ต่อไป หรือออกมาทำธุรกิจส่วนตัว ด้วยใจรักในการออกแบบและหาความรู้เพิ่มเติม สุดท้ายก็ตัดสินใจที่จะทำธุรกิจทางด้านเสื้อผ้า และตัดสินใจเข้าเรียนที่สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ (CIDI Chanapatana) ซึ่งเป็นศิษย์เก่าสาขาออกแบบแฟชั่น รุ่นที่ 19

“คอลเลกชันแรกทำเสื้อผ้าออกมาเพียงไม่กี่ตัว นำไปถ่ายรูปและลองลงขาย ได้ผลตอบรับดีมาก ผลิตมาเท่าไรก็ขายหมด เลยคิดว่าธุรกิจเสื้อผ้าน่าจะไปต่อได้ ในการทำแบรนด์ช่วง 1 ปีแรก การออกแบบมาจากการมโนขึ้นมาเองทั้งหมด จึงอยากลองเรียนอะไรที่สามารถพัฒนาดีไซน์ของตนเองไปได้อีกขั้น จนได้เจอกับซีไอดีไอ ชนาพัฒน์ ซึ่งตอนนั้นทางสถาบันฯได้จัดงาน Open House ก็เลยเข้าไปฟังและสมัครเรียนทันที ซึ่งตอนนี้กำลังมีงานโอเพ่น เฮ้าส์ ซึ่งสอบถามได้ที่ www.chanapatana.com/th/ open-house, โทร.08-1432-8555, Line : @cidicha napatana ส่วนการเรียนการสอนเหมือนกับเรียนมหาวิทยาลัย ใช้ระยะเวลาเรียน 2 ปี มีหลากหลายวิชา ครอบคลุมสำหรับการเรียนแฟชั่นเพื่อที่คนทำแบรนด์จำเป็นต้องรู้ ซึ่งพอได้เรียนแล้วรู้สึกว่าที่นี่ตอบโจทย์กับสิ่งที่มองหาตั้งแต่แรก คือเรื่องการออกแบบดีไซน์ คิดค้นและสร้างสรรค์งาน อาจารย์สอนดีไซน์ตั้งแต่การร่างแบบ เราทำเสื้อผ้าแบบไหน ก็ต้องสามารถวาดออกมาเพื่อถ่ายทอดให้ช่าง Pattern รับไปทำต่อได้ เมื่อก่อนเป็นคนที่วาดอะไรไม่ค่อยเป็น พอได้เรียน จึงรู้ว่าการวาดก็เป็นการถ่ายทอดอย่างหนึ่ง ต่อมาได้เรียนเกี่ยวกับการออกแบบชุด การหาแรงบันดาลใจในการออกแบบชุดคืออะไร เก็บโมเมนต์ของชีวิตแล้วก็ถ่ายทอดออกมาเป็น Mood Board แล้วถึงออกมาเป็นชุด สำหรับอาจารย์ผู้สอนเป็นชาวต่างชาติ ทำให้การเรียนการสอนมีมุมมองที่กว้างมากขึ้น อาจารย์มีประสบการณ์จากทำงานกับแบรนด์ดังๆมาแล้ว เช่น Louis Vuitton , Balenciaga อาจารย์มักเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ที่ผ่านมา ถ่ายทอดเป็นวิชาความรู้ จึงได้นำสิ่งที่เรียนจากซีไอดีไอ ชนาพัฒน์ มาประยุกต์ใช้กับการทำแบรนด์ Capheny”

...

ในการทำธุรกิจ ผู้บริหารแบรนด์ “Capheny” บอกว่า สไตล์การออกแบบของแบรนด์นี้จะไม่ตามเทรนด์มาก แต่สามารถใส่ได้เรื่อยๆ ลักษณะของเสื้อผ้าจะมีความเป็นผู้หญิง ที่ตกแต่งไปด้วยระบาย มีจีบ และลูกไม้ เป็นสไตล์ที่ตนเองชื่นชอบ เหมาะกับสาวหวานซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก นอกจากนี้ชุดที่ออกแบบจะมีความ Classic Feminine และสง่างามรวมไปด้วย เลือกใส่ได้ในหลายโอกาส ตรงใจสาวๆ ในทุกวัย พอได้เริ่มทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้คนเริ่มเห็น และรู้จักแบรนด์มากขึ้น จึงทำให้สไตลิสต์ติดต่อเข้ามาเยอะขึ้นจนถึงทุกวันนี้ จุดแข็งที่ทำให้แบรนด์เสื้อผ้าของเราเป็นที่รู้จักได้ในวงกว้าง เพราะว่าการออกแบบจะแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ด้วยสไตล์ของชุดมีความเรียบแต่แอบหวาน อีกทั้งนำเข้าผ้าจากต่างประเทศ และหลังจากแบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จัก จึงศึกษาการทำธุรกิจทั้งออนไลน์ และออฟไลน์มากขึ้น ...นี่เป็นการทำงานที่ประสบความสำเร็จของสาวรุ่นใหม่คนนี้.