“เพทเป็นคนชอบทำงาน!” คำกล่าวสั้นๆที่พอจะอธิบายความตั้งใจและจริงจังในการทำงานของผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรง ม.ล.เพ็ทรา ศักดิเดช ภาณุพันธ์ ทายาทรุ่นที่ 3 ของมณียา กรุ๊ป ที่แม้จะเข้ามาทำงานได้ไม่นาน แต่ทุ่มสุดตัวพร้อมที่จะเรียนรู้งานสร้างธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

ม.ล.เพ็ทรา ศักดิเดช ภาณุพันธ์ ผู้บริหารสาววัย 29 ปี ที่เรียกตัวเองว่า “เพท” เล่าถึงงานที่รับผิดชอบว่า ตอนนี้กางขาแขนดูงาน 3 ส่วนคือ มณียากรุ๊ป ที่มีอาคารสำนักให้เช่า และโรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ ซึ่งในส่วนนี้เข้ามาช่วยพี่ชาย (ม.ล.ศรุศักดิ์ ศักดิเดช ภาณุพันธ์) โดยดูด้านมาร์เกตติ้ง และแบรนด์ดิ้ง ส่วนที่ 2 เป็นผู้บริหารเต็มตัวของบริษัท พี เดเวลอปเมนท์ จำกัด (P Develop ment Co.,Ltd.) เจ้าของโปรเจกต์พัฒนาพร็อพเพอร์ตี้แห่งใหม่ในบริเวณย่านเมืองเก่า และสุดท้ายเจ้าของ Pink Bar Juicery ร้านคาเฟ่ผลไม้สกัดเย็น ย่านราชประสงค์

“เพท เพิ่งเข้ามาทำงานที่มณียาได้ 5-6 เดือน เพราะก่อนหน้านี้ทำงานอยู่ที่อื่นมาก่อน หลังจากที่เรียนจบปริญญาตรีและโทที่ University of Southern California (USC) ประเทศสหรัฐฯ ด้วยความที่อยากทำงานเป็นพนักงานก่อนเลยไปสมัครงานที่เว็บสมัครงาน แล้วทางเอไอเอส เขารับอยู่ในทีมแบรนด์ดิ้ง ทำงานหนักแต่ได้ประสบ การณ์ที่ดีมาก แล้วได้เอาประสบการณ์ความรู้ต่างๆมาใช้กับงานที่ทำตอนนี้ ที่ผ่านมามณียาไม่มีแผนกมาร์เกตติ้ง เพท เลยฟอร์มทีมงาน ทั้งแบรนด์ดิ้ง รีโนเวทสร้างมูลค่าทางธุรกิจของเราให้มากขึ้น พร้อมทั้งปรับให้ทันยุคสมัย ซึ่ง เพท อยากทำให้มณียาเป็นไทม์เลส เรียลเอสเตท เป็นคลาสสิก ปรับไปกับทุกยุคทุกสมัย ในการทำงานเพท รู้สึกโอเคกับการทำงานมาร์เกตติ้ง และแบรนด์ดิ้ง แต่จำเป็นต้องเรียนรู้ในเรื่องอื่น เช่น การเงิน การบัญชีด้วย ในส่วนของงานพี เดเวลอปเมนท์ เป็นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เรามีอยู่ เป็นพื้นที่เปล่าๆที่เราอยากพัฒนาชุมชนแถวนั้น โปรเจกต์นี้ เพท เริ่มด้วยตัวเองจากศูนย์เลย ตอนนี้กำลังศึกษาวิจัย ทำแผนธุรกิจเป็น community social business คาดว่าจะเสร็จภายในกลางปีหน้า ส่วน pink bar หน้าโรงแรมเรเนซองส์ เดิมทีเป็นที่ขายเบเกอรีของโรงแรม ซึ่งบริเวณนั้นคนเดินผ่านเยอะเลย เลยทำร้านที่โดดเด่น ซึ่ง เพท ชอบสีชมพู จึงใช้ชื่อ pink bar พอทำแล้วก็ตอบโจทย์ คนมองจริง ให้คนมาถ่ายรูปด้วย แล้วเทรนด์ของการดูแลสุขภาพมา เราเลยทำน้ำผลไม้สกัดเย็นที่ไม่ผสมน้ำตาล ไม่เติมน้ำ ไม่เติมสารกันบูด ทุกหยดมาจากผลไม้ มาจากผักจริงๆ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดีค่ะ สามารถดูและสั่งได้ทางไอจี pinkbar.bkk ได้เลยค่ะ” ผู้บริหารสาวไฟแรง แจงการทำงานที่อยู่ในมือ

...

แม้จะจับงานได้ไม่นาน แต่สาวเก่งคนนี้ได้ตกผลึกทางความคิดทั้งในเรื่องการงานและการใช้ชีวิตได้ดีทีเดียว โดยบอกว่า เพท เป็นคนชอบทำงาน ไม่ชอบนอน แล้วชอบคิดงานตอนดึก ตอนแรกไม่แบ่งเวลาเลยโทรมมาก แล้ว เพท ชอบคำว่า ความยั่งยืน ซึ่ง เพท ก็พยายามทำธุรกิจแบบยั่งยืนด้วย คุณแม่เลยบอกว่า การทำงานแบบนี้ มันไม่ยั่งยืนเลยนะ เพท เลยปรับตัวใหม่ สร้างสมดุลชีวิตเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว หาเวลาไปออกกำลังกาย ตอนดึกจะไม่พยายามคิดงาน ในส่วนของงาน เพท ได้เอาสิ่งดีๆจากประสบการณ์การเป็นพนักงาน เราไม่ชอบหัวหน้าอย่างไร เราก็จะไม่ทำแบบนั้น พยายามไม่เป็นหัวหน้า แต่เป็นเพื่อนร่วมงาน ลงมือทำงานลุยด้วยตัวเองและรับฟังคนรอบข้าง “ไม่มีคนบนโลกนี้ที่เก่งไปหมดทุกด้าน เพทมองว่าเรามีอะไรที่ต้องเรียนรู้อีกเยอะที่จะทำให้เราเก่งขึ้น และคงไม่พูดคำว่าเราเก่ง! ได้ เพราะชีวิตเราต้องพัฒนาไปเรื่อยๆค่ะ”.