หลวงพ่อไปล่ "ฉันทสโร" ท่านเกิดในสมัยรัชกาลที่ 4 เมื่อ ปี พ.ศ. 2403 ต.บางบอนใต้ อ.บางขุนเทียน จ.ธนบุรี

เมื่ออายุ 8 ขวบได้ไปศึกษาหนังสือไทยและขอมกับพระอาจารย์ทัด วัดสิงห์ ได้รับการอุปสมบทที่วัดกำแพง เมื่อ ปี พ.ศ.2426 อายุ 23 ปี โดยมีพระอาจารย์ทัด วัดสิงห์ พระอุปัชฌาย์, หลวงพ่อพ่วง วัดกก เป็นพระกรรมวาจาจารย์, หลวงพ่อดิษฐ์ วัดกำแพง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “ฉันทสโร” หลวงพ่อไปล่ศึกษาพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด ท่องบทสวดมนต์จนจบทุกบททุกคัมภีร์ จดจำได้แม่นยำ

หลังจากอุปสมบทได้ 2 พรรษา ท่านก็สามารถสวดบทปาฏิโมกข์ได้ ต่อมาหลวงพ่อไปล่า ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ในเขตบางขุนเทียนและด้วยปฏิปทาอันน่าศรัทธาเลื่อมใสของท่านนี้เองทำให้ชาวบ้านมีความเคารพนับถือท่านมาก ท่านได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดกำแพง ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2431

หลวงพ่อไปล่ "ฉันทสโร" มรณภาพ เมื่อ ปี พ.ศ. 2489 รวมสิริอายุได้ 86 ปี 63 พรรษา

ชื่อเสียงของท่านโด่งดังถึงขั้นถูกบรรจุเป็นคำขวัญของเขตบางขุนเทียนคือ "หลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง แหล่งเกษตรกรรม วัฒนธรรมมอญบางกระดี่ พื้นที่ทะเลกรุงเทพฯ”

...

พุทธคุณอันลือลั่นและประสบการณ์อันลือเลื่องจึงทำให้เหรียญของท่านเป็นที่หมายปองของนักเลงพระ ส่งผลให้ราคาค่านิยมสูงขึ้นตามลำดับ จนกระทั่งปัจจุบันต้องพูดกันที่ "หลักแสน"

รูปแบบของเหรียญคงความเป็นเอกลักษณ์ที่งดงามด้านศิลปะ โดยเหรียญของหลวงพ่อไปล่านั้นมีคำขวัญว่า "มีเหรียญหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง ใครจะมาฆ่าแกงก็ไม่ต้องกลัว ถึงไหนถึงกัน คงกระพันชาตรีดีนักแล"

วัตถุมงคลของหลวงปู่ไปล่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เหรียญหล่อ รุ่นแรก ปี 2478 นี้ สร้างเป็น 2 เนื้อ คือ เนื้อทองฝาบาตร และเนื้อสัมฤทธิ์กลับดำ ลักษณะเป็นเหรียญหล่อโบราณ จัดสร้างเป็น 2 พิมพ์ คือ พิมพ์จอบใหญ่ และพิมพ์รูปไข่ ซึ่งจำนวนการจัดสร้างน้อยมาก ผมจะมาสอนเทคนิคการดูเหรียญหล่อ พิมพ์จอบใหญ่ อย่างละเอียดครับ เรียกได้ว่าชี้จุดจ่ายตังค์ได้เลยทีเดียว

เหรียญหล่อจอบ หลวงปู่ไปล่ วัดกำแพง
เหรียญหล่อจอบ หลวงปู่ไปล่ วัดกำแพง

ลักษณะเหรียญ ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อไปล่ นั่งขัดสมาธิราบ บนฐานชั้นเดียวรูปทรงจอบ มีเส้นโค้งนูน โดยรอบเหรียญ 2 เส้น ปรากฏรายละเอียดบนใบหน้าพอประมาณ ครองจีวรเห็นรัดประคดชัดเจน ด้านบนเหรียญมีหูหล่อในตัว ส่วนด้านหลังเป็นพื้นเรียบ มีอักษรไทยจารึกว่า "ที่ระฤก ๒๔๗๘"

พุทธคุณเหรียญหล่อหลวงพ่อไปล่ กล่าวไว้ว่า "เหรียญหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง ใครจะมาฆ่าแกงก็ไม่ต้องกลัวถึงไหนถึงกัน คงกระพันชาตรีดีนักแล"

ชี้ตำหนิพระ

เหรียญหล่อหลวงพ่อไปล่ เป็นพระ 2 หน้า ตีหุ่นเทียนประกบด้านหน้าและด้านหลังและติดหูปิง, ซุ้มมีเส้นซ้อน, คอมีเม็ดพอกและมีดินขี้เบ้าติดตามซอก และมีเม็ดข้างอยู่ในซุ้ม

...

ด้านหลัง บางองค์จะมีคราบตะกันแดงๆ เกิดจากปฏิกิริยาของออกไซด์, หูเชื่อมจะติดจากด้านหน้ามาด้านหลัง, พระสภาพใช้จะสึก ผิวจะเนียน และเป็นหลุดตามด

ด้านข้างองค์พระบางไม่หนา ข้างมีรอยประกบพิมพ์แล้วต่อชนวน

หยิบกล้องส่องพระ by โทน บางแค
หยิบกล้องส่องพระ by โทน บางแค

...

ผู้เขียน : หยิบกล้องส่องพระ by โทน บางแค

Line : @tone8888