อ.มงคล รอดเที่ยงธรรม ไขความลับอาชีพหมอดู ดีหรือไม่? ทำไมประเทศที่เจริญก้าวหน้ามากๆ ไม่มีใครพึ่งหมอดู หรือทำอาชีพนี้เลย แต่ความขัดแย้งนี้ไม่ได้กล่าวถึงอาชีพหมอดู หรือการทำนายจากหมอดูนั้นไม่ดี แต่ปัจจัยของชาวเอเชียสัมพันธ์กับศาสนา และความเชื่อที่มีแต่โบราณ

โดย อ.มงคล กล่าวว่า

เหตุที่ประเทศไหนมีหมอดูเยอะ ประเทศไหนมีหมอดูมากมาย ประเทศนั้นกำลังแย่ ประเทศไหนมีหมอดูน้อย ประเทศนั้นเจริญร่ำรวย ปริศนาที่บางคนอาจไม่รู้

และผมมาเขียนแบบนี้ จะไม่ทำลายอาชีพหมอดูของตนเองหรือ มันเป็นหลักสัจธรรม หากใครที่ไม่เข้าใจก็จะคิดว่าผมใส่ร้าย ให้ร้ายอาชีพนี้ แต่จริงๆ หากใครคิดตาม และเข้าใจและดูออก ผมจะอธิบายให้ฟังว่า

ประเทศที่ร่ำรวยประสบความสำเร็จ นั้นแปลความหมายว่าอาชีพอะไร เขาก็หยิบมาจับ และทำให้เกิดความร่ำรวยในอาชีพทุกอาชีพ ทำมาหากินได้ ประชากรของประเทศนั้นก็จะไม่มีความทุกข์ มีแต่ความสุข หัวเราะ ยิ้มร่าเริง การดูหมอก็จะมีน้อยมาก เพราะทุกคนสามารถสร้างความสำเร็จ และทำอาชีพอะไรก็ประสบความสำเร็จ

การดูดวง หรือการดูหมอ ก็จะมีเพียงแค่การค้นหาเนื้อคู่ หรือจะดูว่าลูกหลานคนใดมีความกตัญญู รวมถึงสุขภาพแค่นั้น มีคนมีความทุกข์น้อย หมอดูก็จะหากินกับอาชีพนี้ได้น้อย เพราะลูกค้าจะมีในวงจำกัด และคนไม่ตกงาน ไม่มีคนมาเป็นหมอดู เพราะเขาสามารถทำอาชีพอะไรกันก็ได้

ประเทศไทย หมอดูคือที่พึ่ง
อาชีพ "หมอดู" ที่ใครก็อยากเป็น 

แต่เมื่อประเทศไหนมีหมอดูเยอะ และไม่ว่าจะหันหน้าไปทางไหนก็มีการสายมูเตลูเต็มไปหมด

นั่นแปลความหมายว่าประชากรของคนในประเทศนั้นๆ มีแต่ความทุกข์ อาชีพทำไม่ได้ มีแต่คนขายกิจการ อาชีพไม่มีลูกค้า ไม่มีคนอุดหนุน ทุกๆ คนมาแย่งอาชีพกันเอง จนมีแต่คนมาทำอาชีพเหมือนๆ กัน หรือความล้มเหลวกันทั้งหมด

...

ประชากรก็จะมีแต่ความทุกข์ความทรมาน ความกังวลใจ วิ่งหาที่พึ่งทางด้านจิตใจ และคนก็จะมานั่งขายของมูเตลูเพื่อแสวงหาลูกค้าที่ต้องการที่พึ่งทางด้านจิตใจ ก็จะเหลืออาชีพนี้ที่ยังพอไปรอด แต่สุดท้ายก็จะทำกันเต็มไปหมด สุดท้ายก็ตัน

รวมถึงบางคนที่ตกงาน หรือมีชีวิตย่ำแย่ ไม่สามารถทำอาชีพอะไรได้ ก็จะหันมาประกอบอาชีพเป็นหมอดูเพื่อเลี้ยงชีพตนเอง เพราะว่าจะมีคนทุกข์จำนวนมาก หรือคนตกงานจำนวนมาก ที่พยายามจะมาค้นหา ความทุกข์ความทรมานเพื่อให้หมดไป จึงมีแต่คนมาประกอบอาชีพหมอดู

มีทั้งหมอจริง มีทั้งหมอปลอม เพื่อกระเสือกกระสนดิ้นรนชีวิตให้อยู่รอด ในประเทศนั้น และหากเป็นหมอจริงจะรู้กลไกของโลก กลไกของสังคม เพราะหลักความเป็นจริงก็คือมนุษย์ที่ดำรงชีวิตอยู่ในสังคม เช่น คนรวยที่มีความทุกข์ หรือทำอะไรไม่ได้จากความรวย คำว่ารวยก็จะกลายมาเป็นคนขายอาชีพ หรือเซ้งอาชีพ หรือขายธุรกิจให้กับคนที่มีอำนาจการเงิน โดยเฉพาะธุรกิจข้ามชาติ อย่างในปัจจุบันเราได้มองเห็น ก็จะมาใช้อำนาจการเงินที่มีเหนือกว่า

เรียกว่าระบบโครงสร้างของประเทศที่มีมากกว่า ทั้งพลังอำนาจการเงิน ทั้งอำนาจของความสามารถ ซึ่งหมอดูที่มีชื่อเสียงโด่งดังได้เปรียบใครๆ ทุกคน เพราะเหล่าเศรษฐีของบ้านของเมืองที่มีความทุกข์ จะมาเปิดเผยและเล่าความจริงทุกสิ่งทุกอย่าง

เช่น คำถามจะขายกิจการได้ไหม จะมีคนซื้อไหม คนที่เป็นหมอดูดังที่มีชื่อเสียงจะต้องพบเจอเหล่าเศรษฐีเหล่าคนที่เคยร่ำรวย และมีธุรกิจ จะต้องมาถามคำถามนี้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับอำนาจของหมอดูคนนั้นที่จะรู้จักใคร นี่แหละคือกลไกของหมอดู

ที่ทำไมจึงรู้การเคลื่อนไหวของประเทศ รู้การเคลื่อนไหวของสังคม เพราะคนที่มาดูหมอยิ่งมีอำนาจในเรื่องของการเงินมาก บุคคลเหล่านี้จะเป็นกุญแจสำคัญของประเทศ เป็นการขับเคลื่อนของประเทศ

"หมอดู" ผู้กุมความลับของเจ้าสัวใหญ่ระดับประเทศ 

และลองนึกถึงความเป็นจริง ถ้าบุคคลเหล่านี้มาดูหมอ เขาเหล่านั้นจะต้องนำเรื่องจริงมาถามหมอดู และบางเรื่องไม่กล้าพูดต่อสังคม ไม่กล้าบอกคนอื่นๆ เพราะเกรงว่าจะเป็นหน้าตาของบริษัท เป็นหน้าตาของตนเอง ของการเงิน และทุกสิ่งทุกอย่างที่จะกลัวจะเสียชื่อเสียง แต่เมื่อเขามาดูหมอ เขาจะไม่มีเรื่องโกหกกับหมอดู ทุกๆ อย่างต้องเป็นความจริง

นี่แหละคือหลักความเป็นจริง และหากใครคิดตามจะเข้าใจประเทศ จะเข้าใจสังคม และช่วยเหลือสังคมได้ หากเป็นหมอดูที่จริงใจ แต่หากเป็นหมอดูที่เพิ่งเรียนจบ ก็จะไม่มีความรู้ ก็จะเข้าใจเพียงแค่ในตามหลักความเป็นจริงของวิชาเท่านั้น แต่จะไม่เข้าใจสังคม หรือการเคลื่อนไหวในระดับใหญ่ๆ ของประเทศ ของคนในสังคม เพราะเขาจะรู้เพียงแค่หลักวิชาที่เขาเรียนมาเท่านั้น

ก็คือ รัก โลภ โกรธ หลง กิเลสของมนุษย์ทั่วๆ ไป เพราะเขายังไม่รู้จักคนรวย คนที่มีชื่อเสียงโด่งดัง หรือนักธุรกิจใหญ่ๆ แต่กาลเวลาก็จะทำให้เขารู้จักเอง ซึ่งต้องใช้เวลาอยู่พอสมควร ตามชื่อเสียงของหมอดูแต่ละท่าน แต่ละคน และเขาจะเข้าใจสังคม หรือประเทศที่เขาอยู่ ที่แยกออกมาเป็นอาชีพ ทุกๆ อาชีพ ทหาร ตำรวจ หมอ แพทย์ นายธนาคาร คนรวย คนจน ทุกๆ อาชีพ คนดี คนไม่ดี ตามกาลเวลา

ผู้ทำนาย : อาจารย์มงคล รอดเที่ยงธรรม