ตามความเชื่อทางโบราณ “ทางสามแพร่ง” ถือเป็นทางผีผ่าน ไม่เป็นมงคล และไม่ควรมีบ้านหรือที่อยู่อาศัยตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากจะส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยเจ็บป่วยหรือเจอแต่สิ่งไม่ดีได้ ซึ่งความเชื่อทางสามแพร่งเป็นยังไง สร้างบ้านตรงทางสามแพร่งได้หรือไม่ ติดตามได้ที่นี่

ทางสามแพร่ง คืออะไร เปิดความเชื่อโบราณของไทย

ทางสามแพร่ง คือ ทางที่แยก 3 สาย โดยที่ทางสายหนึ่งมาบรรจบกับอีกสายหนึ่งจนเกิดเป็นมุมฉาก ตามความเชื่อโบราณของไทยเชื่อว่า ทางสามแพร่งนั้นเป็นทางที่ไม่มีมงคล เนื่องจากจะมีดวงวิญญาณหรือผีผ่านไปสู่อีกภพภูมิหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่เชื่อว่าหากปลูกบ้านบริเวณทางสามแพร่งก็จะส่งผลให้เจอสิ่งไม่ดี ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านจะเกิดอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยบ่อยอีกด้วย

ความเชื่อเหล่านี้ทำให้หลายๆ บ้านต้องแก้เคล็ดด้วยการตั้งศาล เพราะเชื่อกันว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะช่วยปกปักรักษา คุ้มครอง และลดความรุนแรงของสิ่งที่มองไม่เห็นได้

ความเชื่อทางสามแพร่ง คอนโดฯ หรือบ้านในปัจจุบัน

...

แม้ว่าความเชื่อเกี่ยวกับทางสามแพร่งจะมีมาอย่างยาวนาน แต่ในปัจจุบันความเชื่อเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง เนื่องจากคนรุ่นใหม่มองว่าทางสามแพร่งเป็นจุดที่อันตราย เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จึงไม่นิยมสร้างบ้าน หรือที่อยู่อาศัยในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว 

ทางสามแพร่ง แก้ยังไงได้บ้าง

ในขณะเดียวกันหากบริเวณทางสามแพร่งมีบ้านหรือที่อยู่อาศัยตั้งอยู่ ส่วนใหญ่เจ้าของบ้านก็จะมีวิธีแก้เคล็ดที่ต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น การแก้ฮวงจุ้ย การติดกระจกยันต์แปดทิศไว้บริเวณหน้าบ้าน โดยเชื่อว่าจะช่วยสะท้อนสิ่งที่ไม่ดีออกไปได้ การตั้งศาลพระภูมิหรือเจ้าที่ โดยเชื่อว่าจะช่วยปกป้องสิ่งที่ไม่ดีได้

อย่างไรก็ดีความเชื่อเกี่ยวกับทางสามแพร่งเป็นเรื่องส่วนบุคคล นอกจากจะแก้เคล็ดด้วยการติดกระจกยันต์ หรือตั้งศาลบริเวณทางสามแพร่งแล้ว แนะนำให้ติดกระจกนูน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางสามแพร่งหรือสามแยกร่วมด้วย.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง