หากพูดถึงนกกาเหว่า หรือนกดุเหว่า หลายคนอาจจะนึกถึงเสียงร้องที่มีเป็นเอกลักษณ์ รวมไปถึงความเชื่อเกี่ยวกับนกกาเหว่า หากร้องหรือบินมาเกาะที่บ้านก็อาจจะสื่อถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยในบางวัฒนธรรมหรือบางพื้นที่ก็มีความเชื่อแตกต่างกันออกไป ดังนี้

นกกาเหว่า ความหมายตามความเชื่อโบราณสื่อถึงเรื่องใด

ในสังคมไทยมีความเชื่อเกี่ยวกับนกหลายรูปแบบ เช่น นกบินมาเกาะที่บ้าน นกร้อง ทั้งนี้ ลักษณะของความหมายตามความเชื่อจะแตกต่างกันไปตามชนิดของนก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนไทยจะมีความเชื่อเกี่ยวกับนกกระจอก นกพิราบ นกแสก หรือนกเขา 

อย่างไรก็ดี หากเป็นความเชื่อเกี่ยวกับนกกาเหว่า มักพบได้ในวัฒนธรรมอื่นๆ เช่น ความเชื่อของวัฒนธรรมจีน เชื่อว่าการที่นกกาเหว่าบินมาเกาะที่หน้าบ้านสื่อถึงความหมายในเรื่องที่ดี เนื่องจากนกกาเหว่าเป็นตัวแทนของโชคลาภและความมงคล ส่วนความเชื่อทางฝั่งตะวันตก เชื่อนกกาเหว่าสื่อถึงการเริ่มต้นใหม่ และการเปลี่ยนแปลง

นกกาเหว่า ความเชื่อและการตีความเลขเด็ด

...

คนไทยบางส่วนตีความหมายเกี่ยวกับนกกาเหว่าไว้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับลักษณะของความเชื่อ โดยส่วนใหญ่ตีเลขเด็ดเกี่ยวกับนกกาเหว่าไว้ดังนี้ 0, 1, 5 และ 8

อย่างไรก็ดี ความเชื่อเกี่ยวกับนกกาเหว่าเป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น ในบางพื้นที่ หรือบางวัฒนธรรมก็อาจจะมีความเชื่อที่แตกต่างกันออกไป นอกจากนี้บางคนยังมีการนำไปตีเลขเด็ด เพื่อเสี่ยงโชคร่วมด้วย

ไทยรัฐเอาใจสายมูกันต่อ กับ “วอลมงคล” แหล่งรวมวอลเปเปอร์สายมูจากไทยรัฐออนไลน์ เสริมดวงชะตาให้ปัง รุ่ง พุ่งแรงในทุกด้าน ด้วยพลังแห่งองค์เทพ หลักฮวงจุ้ย ศาสตร์แห่งไพ่ทาโรต์ และศาสตร์พื้นดวง หากสนใจสามารถคลิกเพื่ออ่านรายละเอียดและดาวน์โหลดคอลเลกชันฟรีได้ที่นี่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง