วันเกิดพระพิฆเนศ 13 ก.พ. 2567 วันคเณศชยันตี หรือที่รู้กันว่าเป็นวันประสูติของพระพิฆเนศ มีความเชื่อว่าในวันนี้องค์พระพิฆเนศจะแผ่บารมีมายังโลกมนุษย์ ให้พรอันยิ่งใหญ่ โดย อ.เชียงแนะเคล็ดลับไหว้ คาถา บทสวดและ สิ่งที่ต้องปฏิบัติ วิธีไหว้ให้ได้ผลและขอพรให้สำเร็จ ทำได้ดังนี้ 

วันคเณศชยันตี ประวัติ

บูชาองค์พ่อพระศรีคเณศอย่างไรให้สัมฤทธิ์ผลเกิดความสุขแบบมหัศจรรย์ทันใจ คัมภีร์คเณศปุราณะ (गणेश पुराण - Ganesha Purana) อัธยายที่ 48 และในมหาภารตะนั้น ได้กล่าวถึงวันประสูติของพระคเณศไว้ตรงกันว่า คือ “มาฆ ศุทฺธ จตุรฺถี (माघ शुद्ध चतुर्थी - Magha Shuddha Chaturthi )” อันจะหมายถึง “วันศุกลปักษ์ (ข้างขึ้น) สี่ค่ำ เดือนมาฆะ”

โดยเดือนมาฆะนั้นก็จะตกอยู่ราวกลางเดือนมกราคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ดังนั้นในวันศุกลปักษ์ 4 ค่ำ เดือนมาฆะ ซึ่งถือว่าเป็นวันประสูติของพระคเณศจึงถูกเรียกแบบเจาะจง ว่า คเณศชยันติ (गणेश जयन्ती) หรือวันคล้ายวันประสูติของพระคเณศ (Ganesha's birthday) นั่นเอง

13 กุมภาพันธ์ 2567 วันคเณชยันตี วันประสูติ พระพิฆเนศ
13 กุมภาพันธ์ 2567 วันคเณชยันตี วันประสูติ พระพิฆเนศ

...

แล้ววันนี้ก็ยังมีชื่ออื่นๆ อีกมากมาย เช่น ติลกูฏ จตุรฺถี (तिलकूट चतुर्थी – Tilkut Chaturthi) ติลกุํท จตุรฺถี (तिलकुंद चतुर्थी - Tilkund Chaturthi) และ มาฆ ศุกฺล จตุรฺถี (माघ शुक्ल चतुर्थी - Magha Shukal Chaturthi) เป็นต้น

นั่นจึงแสดงให้เห็นว่าถ้าจะพูดถึงวันคล้ายวันประสูติของพระคเณศแล้ว ก็จะต้องพูดว่าคือวันคเณศชยันตี (ชยันตี = วันเกิด) ในปีนี้จะตรงกับวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ถือเป็นวัน คเณศชยันตี หรือที่รู้จักกันเป็น วันประสูติของพระพิฆเนศนั้น โดยมีการยึดถือวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 3

วันคเณศชยันตี 13 ก.พ. 67 คาถาบูชา
วันคเณศชยันตี 13 ก.พ. 67 คาถาบูชา

ความเชื่อ วันคเณศชยันตี (วันเกิดพระพิฆเนศ)

ความเชื่อศรัทธากันเป็นอย่างยิ่งว่าวันนี้เป็นวันที่องค์พระพิฆเนศแผ่พระบารมี มายังโลกมนุษย์ เพื่อประทานพรอันใหญ่ยิ่งให้กับผู้ที่ศรัทธาบูชา ถือได้ว่า วันคเณศชยันตี เป็นหนึ่งในเทศกาลที่ยิ่งใหญ่มาก ไม่ได้ทำเพียงในประเทศอินเดียแต่ได้รับความนิยมทำกันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศที่บูชาและศรัทธาองค์ท่าน ตามความเชื่อ ของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู พระศิวะได้ประทานพรให้พระพิฆเนศ มีอิทธิฤทธิ์ในการประกอบพิธีต่างๆ ให้สำเร็จผล

สิ่งที่ควรปฏิบัติ ในวันคเณศชยันตี

  • ชำระร่างกายให้สะอาด
  • ใส่เสื้อผ้าสีส้ม หรือสดใส
  • บูชาองค์พระคเณศด้วย ธูป/กำยานกลิ่นหอม ประทีป
  • ถวายผลไม้ ดอกไม้หอม ดอกชบา ถวายขนมลาดู/โมทกะ ถวายปัญจเมวา ธัญพืช หรือเมล็ดงา
  • สวดมนต์บูชาต่อองค์พระคเณศเพื่อขอพร บริจาค ทาน หรือสิ่งของ แก่ผู้ยากไร้

วันคเณศชยันตี วิธีไหว้ บทสวด

ห้ามพลาดจุดประทีป และกลิ่นหอมบูชา หน้าองค์พระพิฆเนศ

สวด "โอม เจ มหา กาเนชา เดวา นะมะฮา" 108 จบ

ตามด้วยบทคเณศคายตรี "โอม กัง คณปัตเย นะโม นะมะหะ ศรี สิทธิวินายักกา นะโม นะมะหะ อัสถะวินายักกา นะโม นะมะหะ คณปติ บับปา โมรยา มังกามูรติ โมรยา"

หลังจบบทคเณศคายตรี ให้ถวายดอกไม้, ผลไม้, ข้าวสาร, ฝ้ายสีแดง-เหลือง น้ำปัญจมฤต (น้ำนม นมเปรี้ยว น้ำอ้อย น้ำผึ้ง นมน้ำผึ้ง เป็นต้น)

ที่ขาดไม่ได้เลยคือขนมลาดู นำของไหว้ โดยเฉพาะขนมลาดูเก็บไว้รับประทานส่วนหนึ่ง หรือนำไปแจกเป็นทาน หรือคนในครอบครัว

เคล็ดลับขอพรขอความสำเร็จ 

...

อย่างไรก็ตาม อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ตำรับอาจารย์เชียง ที่จะเกิดผลสัมฤทธิ์มหัศจรรย์ทันทีคือความสุขใจ ความสบายใจที่เกิดขึ้น คือทำสมาธิระลึกถึงความรักเมตตา ด้วยความศรัทธาภักดีต่อองค์พ่อพระพิฆเนศที่เรามีต่อพระองค์ ซาบซึ้งใจ

ขอบคุณความสำเร็จที่เกิดขึ้นในชีวิต เห็นคุณค่าถึงสรรพสิ่งที่มีอยู่ ที่เป็นอยู่ที่ได้รับในปัจจุบัน เมื่อเรารู้คุณเห็นค่าถึงสรรพสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและมีความศรัทธา วางใจได้เลยว่าจะเกิดพลังปัญญาที่จะได้รับความสำเร็จสมปรารถนาทุกประการยิ่งๆ ขึ้นจากพระองค์อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ อ.เชียงกล่าวตบท้ายอีกด้วยว่าภายในวันพิธีเนื่องในวันประสูติขององค์พระพิฆเนศนั้นจะมีการมอบเงินขวัญถุงเป็นเงินอั่งเปาดอลลาร์ให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีนั่นเอง