ในวันตรุษจีน 2566 หลายคนนิยมไปไหว้ "เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย" หนึ่งในเทพเจ้าจีนที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ผู้มีเชื้อสายจีนให้ความเคารพนับถืออย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงวันตรุษจีนที่จะนิยมเดินทางไปไหว้แก้ปีชง เพื่อขอพรให้เทพเจ้าช่วยคุ้มครองดวงชะตา ตามความเชื่อของชาวจีนที่เชื่อว่าดวงชะตาชีวิตจะสัมพันธ์กับปีนักษัตรต่างๆ และเปลี่ยนแปลงไปทุกปี การไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย ประจำปี 2566 จึงเชื่อว่าเป็นการเสริมสิริมงคล ผ่อนหนักให้เป็นเบา แก้ร้ายให้กลายเป็นดี

ประวัติเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย ผู้คุ้มครองดวงชะตาของมนุษย์

เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย คือ องค์เทพผู้ทำหน้าที่พิทักษ์รักษาดวงดาวฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ มีทั้งหมด 60 องค์ ขึ้นอยู่กับว่าในแต่ละปีนั้นเป็นปีของเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยองค์ใด โดยจะหมุนเวียนสลับกันทำหน้าที่ปีละองค์จนครบ 60 ปี จึงเป็นที่มาของคำว่า "ครบรอบแซยิด 60 ปี" ที่คนไทยเชื้อสายจีนมักเรียกขานกัน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย 60 องค์ และโหราศาสตร์จีนเรื่องดวงดาวนั่นเอง

สำหรับคำว่า "เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย" ในภาษาจีนคือ "太岁爷" โดยเป็นการออกเสียงตามภาษาจีนสำเนียงแต้จิ๋ว เชื่อว่าเป็นองค์เทพเจ้าจีนผู้คุมครองดวงชะตาในแต่ละปีแก่มนุษย์ ซึ่งเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยทั้ง 60 องค์ จะมีนามของเทพขุนพลผู้พิทักษ์ในแต่ละปีแตกต่างกันออกไป ใครที่มีความเชื่อเรื่องปีชง หรือเรื่องดวงตก ก็จะไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยให้ถูกองค์ เพื่อเสริมสิริมงคลและขอพรให้ชีวิตมีแต่ความราบรื่นตลอดทั้งปี

...

เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย ประจำปี 2566 คือองค์ใด?

เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย 2566 คือ "ขุนพลผ่วยซี้ไต่เจียงกุง" ซึ่งเป็นพระนามของเทพขุนพลผู้พิทักษ์คุ้มครองดวงชะตา ประจำปีกุ่ยเบ้า ได้แก่ พ.ศ.2506 และ พ.ศ.2566 สำหรับผู้ที่มีดวงชะตาปีชงประจำปี 2566 ได้แก่ ผู้ที่เกิดในปีระกา ส่วนปีชงร่วม ได้แก่ ปีเถาะ, ปีชวด, ปีมะเมีย 

ของไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

วิธีไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย 2566 มีขั้นตอนอย่างไร?

1. ให้เขียนชื่อ-นามสกุล และวันเดือนปีเกิด ในกระดาษที่จัดเตรียมไว้

2. จดธูป 3 ดอก และนำกระดาษที่มีชื่อ-นามสกุล และวันเกิดปีเกิดของเราไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย

3. ตั้งจิตให้เป็นสมาธิ และอธิษฐานขอพรให้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย นอกจากกล่าวแนะนำตัวบอกชื่อ-นามสกุล และวันเดือนปีเกิดของเราแล้ว จะต้องเอ่ยชื่อเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยในแต่ละปีให้ถูกต้องด้วย สำหรับเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย ประจำปี 2566 คือ "ขุนพลผ่วยซี้ไต่เจียงกุง" เราสามารถขอพรให้ท่านช่วยคุ้มครองดวงชะตาให้ชีวิตราบรื่นตลอดทั้งปี ครอบครัวสงบสุข เงินทองไหลมาเทมา ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ คิดหวังสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนา

4. หลังจากนั้นให้นำกระดาษมาปัดตั้งแต่ศีรษะลงมา จำนวน 13 ครั้ง ปัดเป่าสิ่งอัปมงคลให้ออกไป และเรียกให้สิ่งดีๆ เข้ามาสู่ชีวิตในปีนี้

5. ให้นำซองบรรจุดวงชะตาของเราฝากไว้ที่วัด หรือศาลเจ้า ที่ไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย เพื่อให้ทางวัดนำไปทำพิธีเสริมดวงชะตาเพื่อสิริมงคลต่อไป

...

ไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย กรุงเทพฯ ที่ไหนได้บ้าง?

  • วัดมังกรกมลาวาส
  • วัดทิพยวารีวิหาร
  • วัดโพธิ์แมนคุณาราม

นอกจากนี้ ในพื้นที่ต่างจังหวัดก็ยังมีวัดและศาลเจ้าที่ประดิษฐานองค์เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยอีกหลายแห่ง เช่น วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ จ.นนทบุรี, ศาลเจ้าหน่าจาซาไท่จื้อ จ.ชลบุรี, ศาลเจ้าปุงเถ้ากง จ.เชียงใหม่ และวัดสมานรัตนาราม จ.ฉะเชิงเทรา เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ศรัทธาบางคนก็อาจหาเช่ารูปเคารพเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยเก็บไว้ที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลก็ได้เช่นกัน

ช่างภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย