การซื้อบ้านหรือสร้างบ้านใหม่เป็นหนึ่งในเป้าหมายสูงสุดของใครหลายๆ คน ทำให้ต้องใส่ใจรายละเอียดในทุกขั้นตอนการสร้าง โดยเฉพาะการเลือกสีทาบ้าน ที่นอกจากจะคำนึงถึงประเภทการใช้งาน คุณสมบัติ ตลอดจนความสวยงามแล้ว หลายๆ คนอาจจะคำนึงถึงความมงคลด้วย วันนี้ไทยรัฐออนไลน์จึงรวบรวมเทคนิคการเลือกสีทาบ้านสวยๆ เสริมโชคลาภ บารมี ให้ชีวิตรุ่งเรือง ดังนี้

เทคนิคเลือกสีทาบ้านมงคลตามหลักฮวงจุ้ย

1. ทิศเหนือ-ธาตุน้ำ
เฉดสีทาบ้านภายนอก : สีฟ้า สีเขียว สีเทา สีขาว จะช่วยเสริมความคิดสร้างสรรค์ และสุขภาพ
เฉดสีทาบ้านภายใน : สีเขียวอ่อน จะช่วยเสริมโชคลาภ ความร่ำรวย และความเจริญก้าวหน้า รุ่งเรือง

2. ทิศใต้-ธาตุไฟ
เฉดสีทาบ้านภายนอก : สีเหลือง สีครีม สีส้ม สีแดงจะช่วยเสริมความรัก ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว และความมั่นคงในชีวิต
เฉดสีทาบ้านภายใน : สีเขียวอ่อน จะช่วยเสริมโชคลาภ ความร่ำรวย และความเจริญก้าวหน้า รุ่งเรือง

3. ทิศตะวันออก-ธาตุไม้
เฉดสีทาบ้านภายนอก : สีเนื้อไม้ สีเขียว สีชมพู จะช่วยเสริมความมงคลหลายๆ ด้าน เช่น เสริมความรัก สุขภาพ ความเจริญก้าวหน้า รุ่งเรือง
เฉดสีทาบ้านภายใน : สีฟ้าอ่อนจะช่วยเสริมเรื่องการงานและโอกาสในอาชีพหรือในชีวิต

4. ทิศตะวันตก-ธาตุทอง
เฉดสีทาบ้านภายนอก : สีเงิน สีขาว สีเทา จะช่วยเสริมบารมี ความแข็งแกร่ง และความมั่นคง
เฉดสีทาบ้านภายใน : สีฟ้าอ่อนจะช่วยเสริมเรื่องการงานและโอกาสในอาชีพหรือในชีวิต

...

เทคนิคเลือกสีทาบ้านมงคลประจำวันเกิด

1. การเลือกสีทาบ้านสำหรับคนเกิดวันอาทิตย์
คนเกิดวันอาทิตย์ พื้นเดิมเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง มีความเป็นผู้นำมากกว่าผู้ตาม จริงจัง มุ่งมั่น ตั้งใจ และเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อคนรอบข้าง
เฉดสีทาบ้านมงคล : สีเขียวช่วยเสริมความรัก สีขาว สีชมพู สีเขียว ช่วยเสริมการเงิน และสีแดง ช่วยเสริมความมั่นคงและมั่งคั่งให้กับเจ้าของบ้าน แต่หลายๆ คนอาจจะเกิดความกังวลว่าหากทาสีแดงสดทั้งหลังก็อาจจะดูแปลกตาหรือร้อนแรงเกินไป ดังนั้น หากเลือกสีทาบ้านภายนอกที่เป็นสีแดงเลือดหมู สีมะฮอกกานี หรือสีแดงเข้ม และเลือกสีทาบ้านภายในเป็นสีแดงอ่อน สีแดงเรื่อ หรือทาบางส่วนก็จะช่วยให้บ้านสดใสขึ้นอีกด้วย
เฉดสีทาบ้านที่ควรเลี่ยง : สีน้ำเงิน


2. การเลือกสีทาบ้านสำหรับคนเกิดวันจันทร์
คนเกิดวันจันทร์แม้ว่าจะพูดเก่งและเป็นมิตร แต่ก็ชอบความสงบและสามารถอยู่ตัวคนเดียวได้
เฉดสีทาบ้านมงคล : สีฟ้าอ่อน เช่น สีฟ้าท้องฟ้า สีฟ้าตานกเป็ดน้ำ สีฟ้าไพลิน หรือสีโทนอ่อนต่างๆ เช่น สีเขียวอ่อน สีเงิน สีชมพู เนื่องจากจะช่วยเสริมความรัก เสริมให้คนเกิดวันจันทร์มีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น และยังช่วยเสริมเรื่องการเงินและโอกาสในการทำงาน
เฉดสีทาบ้านที่ควรเลี่ยง : สีส้ม


3. การเลือกสีทาบ้านสำหรับคนเกิดวันอังคาร
ผู้ที่เกิดวันอังคารนั้นจะมีลักษณะนิสัยเป็นคนใจร้อน ขี้หงุดหงิดและโมโหง่าย
เฉดสีทาบ้านมงคล : สีโทนอ่อนหรือสีโทนเย็น เช่น สีเขียวซีด สีเขียวถั่วพิตาชิโอ สีเขียวมะนาว สีเหลืองชานม สีฟ้าอ่อน เนื่องจากสีโทนเย็นและอ่อนจะช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย เย็นสบาย สงบ ช่วยสร้างสมาธิให้กับผู้อยู่อาศัย เสริมเรื่องความมั่นคงและการเรียนของคนในบ้าน
เฉดสีทาบ้านที่ควรเลี่ยง : สีขาว


4. การเลือกสีทาบ้านสำหรับคนเกิดวันพุธ
สำหรับผู้ที่เกิดพุธกลางวันจะเป็นคนจริงใจ ทำอะไรเปิดเผย มนุษย์สัมพันธ์ดี แต่สำหรับผู้ที่เกิดพุธกลางคืนจะเป็นคนฉลาด กล้าได้กล้าเสีย และเป็นตัวของตัวเอง
เฉดสีทาบ้านมงคล : สำหรับผู้ที่เกิดพุธกลางวัน ได้แก่ สีฟ้า สีขาว หรือสีแสด เนื่องจากจะช่วยสร้างความรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า กระตือรือร้น และเสริมเรื่องธุรกิจ การงาน การเงิน แต่สำหรับผู้ที่เกิดพุธกลางคืนนั้น เฉดสีทาบ้านสวยๆ เสริมความมงคล ได้แก่ สีเทา สีขาวนวล เนื่องจากจะช่วยสร้างความสงบและผ่อนคลายและเสริมความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว
เฉดสีทาบ้านที่ควรเลี่ยง : สีครีมและสีชมพู


5. การเลือกสีทาบ้านสำหรับคนเกิดวันพฤหัสบดี
คนเกิดวันพฤหัสบดีมีโลกส่วนตัวสูง รักความสงบ อีกทั้งยังซื่อสัตย์ และมีความอดทนสูง
เฉดสีทาบ้านมงคล : สีทาบ้านสวยๆ ที่เหมาะกับคนเกิดวันพฤหัสบดีนั้นคือ กลุ่มสีเอิร์ธโทน เช่น สีน้ำตาล สีอิฐ สีเขียวใบไม้ สีเขียวขี้ม้า เป็นต้น ซึ่งถ้าหากใช้กลุ่มสีเหล่านี้เป็นสีทาบ้านภายในจะช่วยเพิ่มความหรูหราและอบอุ่น แต่หากใช้เป็นสีทาบ้านภายนอกจะทำให้บ้านโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ น่าอยู่อาศัย อีกทั้งยังช่วยเสริมเรื่องสุขภาพและความสัมพันธ์อันดีของคนในบ้าน
เฉดสีทาบ้านที่ควรเลี่ยง : สีม่วงและสีดำ

...


6. การเลือกสีทาบ้านสำหรับคนเกิดวันศุกร์
ผู้เกิดวันศุกร์นั้นจะมีนิสัยชอบความผจญภัย รักอิสระ รักธรรมชาติ และเอาใจใส่คนรอบข้าง
เฉดสีทาบ้านมงคล : หากเป็นสีทาบ้านภายในจะใช้สีเทาหรือสีควันบุหรี่ แต่หากเป็นสีทาบ้านภายนอก อาจจะเลือกเป็นสีขาว สีเขียวอ่อน สีส้มอ่อน ก็จะช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งยังช่วยเสริมด้านการเงินให้เจริญรุ่งเรือง
เฉดสีทาบ้านที่ควรเลี่ยง : สีเทาและสีทอง

7. การเลือกสีทาบ้านสำหรับคนเกิดวันเสาร์
ผู้ที่เกิดวันเสาร์จะมีนิสัยชอบคิดเล็กคิดน้อย ขี้น้อยใจ แต่ชัดเจนและเด็ดขาด
เฉดสีทาบ้านมงคล : สีเขียวอ่อน สีขาว และสีควันบุหรี่ เนื่องจากจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยจิตใจมีแต่ความสงบ ร่มเย็น ชีวิตมีแต่ความสุข ในด้านของการงานก็มีแต่ความเจริญก้าวหน้า ร่ำรวยเงินทอง
เฉดสีทาบ้านที่ควรเลี่ยง : สีเขียวเข้ม

อย่างไรก็ตาม นอกจากจะเลือกสีทาบ้านโดยคำนึงถึงความมงคลหรือฮวงจุ้ยแล้ว ควรคำนึงถึงลักษณะการใช้งานของห้องนั้นๆ และประเภทการใช้งานของสีทาบ้าน เพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว

...