• Future Perfect
  • Articles
  • วงจรชีวิต "กระป๋องอะลูมิเนียม" รีไซเคิลได้ไม่รู้จบ

วงจรชีวิต "กระป๋องอะลูมิเนียม" รีไซเคิลได้ไม่รู้จบ

Sustainability

ความยั่งยืน28 ก.ย. 2566 08:00 น.
  • กระป๋องน้ำอัดลม กาแฟ ฯลฯ ที่ทำจากอะลูมิเนียม จะไม่กลายเป็นขยะล้นโลก หากเราคัดแยกอย่างถูกวิธี เพื่อส่งต่อเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล
  • จากข้อมูลพบว่า บรรจุภัณฑ์ที่เป็นกระป๋องอะลูมิเนียม สามารถรีไซเคิลได้ 100% จนสามารถนำกลับมาขึ้นรูปเป็นกระป๋องได้อีกครั้ง

หลายคนคงจะเคยได้ยินว่า หากกินน้ำกระป๋อง หรือผลิตภัณฑ์บรรจุกระป๋องแล้ว ให้ดึงสลักออก แยกเก็บไปบริจาค เพื่อทำขาเทียมให้กับผู้พิการ แล้วตัวกระป๋องล่ะ จะต้องถูกทิ้งกลายเป็นขยะล้นโลกหรือ วันนี้เรามาทำความเข้าใจ เกี่ยวกับการรีไซเคิลกระป๋องอะลูมิเนียมเหล่านี้กัน

ข้อดีของ "กระป๋องอะลูมิเนียม"

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ "กระป๋องอะลูมิเนียม" บรรจุภัณฑ์ซึ่งเป็นที่นิยม นำมาบรรจุเครื่องดื่มประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม น้ำผลไม้ กาแฟ นมสด ฯลฯ 

เพราะกระป๋องอะลูมิเนียมเหล่านี้ มีคุณสมบัติที่ทนทานต่อการกัดกร่อน ทนต่อการซึมผ่านของความชื้น อากาศ ก๊าซ และกลิ่น ไม่ให้ออกไปภายนอก 

ในทางตรงกันข้ามยังสามารถป้องกันอากาศ แสงแดด และสิ่งแปลกปลอมจากภายนอกที่จะมาสัมผัสกับเครื่องดื่มในกระป๋องได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีผลต่อการรักษาคุณภาพของเครื่องดื่มที่อยู่ภายในให้คงรสชาติไว้ได้ยาวนาน ตามอายุของผลิตภัณฑ์นั้นๆ 


กระป๋องอะลูมิเนียม รีไซเคิลได้ 100%

ใครที่เคยเชื่อว่า กระป๋องอะลูมิเนียมเหล่านี้ สามารถนำไปรีไซเคิลได้เฉพาะสลัก อยากให้ทำความเข้าใจเสียใหม่ เพราะกระป๋องเหล่านี้ สามารถรีไซเคิลได้ 100% โดยที่คุณภาพของผลิตภัณฑ์นั้นไม่ได้ลดลง ซึ่งถือว่าเป็นขยะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเลยทีเดียว หากเราทิ้งเขาให้ถูกที่ถูกทาง 

โดยการรีไซเคิลกระป๋องอะลูมิเนียม จะเริ่มตั้งแต่ นำกระป๋องที่ถูกคัดแยกจากต้นทาง มาทำความสะอาด ซึ่งกระป๋องเหล่านี้มักจะถูกสกรีนโลโก้ หรือส่วนผสมลงบนกระป๋องเลย ทำให้ไม่มีขยะที่เกิดจากวัสดุอื่นๆ ที่ไม่ใช่อะลูมิเนียมอีก

สำหรับกระป๋องที่ถูกทำความสะอาดแล้ว จะถูกนำมาเข้าเครื่องอัดให้เป็นก้อน เพื่อง่ายต่อการนำเข้าเตาหลอมที่มีอุณหภูมิสูงถึง 730 องศาเซลเซียส จนกลายเป็นอะลูมิเนียมเหลว 

ซึ่งอะลูมิเนียมที่ได้จากการหลอมละลายเหล่านี้ จะถูกนำมารีดเป็นรูปทรงต่างๆ ก่อนนำไปขึ้นทรงเป็นกระป๋องสำหรับบรรจุผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตามการใช้งาน



รู้แบบนี้แล้ว เราทุกคนก็สามารถที่จะช่วยกันลดขยะประเภทกระป๋องอะลูมิเนียมเหล่านี้ได้ตั้งแต่ต้นทาง ด้วยการคัดแยกขยะ และบีบอัดให้เป็นก้อนเล็กๆ เพื่อง่ายต่อการนำไปรีไซเคิล

SHARE
02:54

“รุกยะห์” พิธีกรรมขับไล่ "ญิน" ทางเลือกเยียวยามนุษย์

Follow us

  • |