กลายเป็นอีกหนึ่งฉากในละคร พรหมลิขิต ที่ให้กล่าวอ้างจากประวัติศาสตร์ กับซีนที่ สมเด็จพระเพทราชา ที่แสดงโดย บิ๊ก วิศรุต ฟันปลายจมูก เจ้าพระยาโกษาธิบดี ที่รับบทโดย เก่ง ชาติชาย จนแหว่ง งานนี้ดูละครแล้วย้อนดูประวัติศาสตร์ในอดีต สาเหตุแท้จริง พระเพทราชา ฟันปลายจมูก พระยาโกษาธิบดี แหว่ง เกิดจากปมใด


สมเด็จพระเพทราชา ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์บ้านพลูหลวง 
ราชวงศ์สุดท้ายแห่งกรุงศรีอยุธยา 

สมเด็จพระเพทราชา (พ.ศ. 2175–6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2246) เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 28 แห่งกรุงศรีอยุธยา แย่งชิงราชบัลลังก์จากสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สมเด็จพระเพทราชาเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์บ้านพลูหลวง ซึ่งเป็นราชวงศ์สุดท้ายที่ปกครองกรุงศรีอยุธยา 

สมเด็จพระเพทราชา ขึ้นครองราชย์ช่วงปี พ.ศ. 2231-พ.ศ. 2246 โดย พ.ศ. 2231 เมื่อสมเด็จพระนารายณ์ฯ ทรงพระประชวรใกล้สวรรคต จึงทรงมอบหมายให้พระเพทราชาว่าราชการแทนเพราะเล็งเห็นว่าเป็นผู้ใหญ่

...

พระเพทราชาลวงพระอนุชาของสมเด็จพระนารายณ์ฯ สองพระองค์ คือเจ้าฟ้าน้อยและเจ้าฟ้าอภัยทศ โดยลวงว่ามีรับสั่งให้เข้าเฝ้าฯ เมื่อทั้งสองพระองค์เสด็จถึง ก็ถูกหลวงสรศักดิ์ (เดือ หรือพระเจ้าเสือ) จับตัวไปสำเร็จโทษที่วัดทราก ขณะที่พระปีย์ โอรสบุญธรรมของพระนารายณ์ฯ ก็ถูกผลักตกจากชาลาพระที่นั่งและกุมตัวไปสำเร็จโทษ 

พระยาโกษาธิบดี คนที่ สมเด็จพระเพทราชา ไม่ไว้ใจ

สมเด็จเจ้าพระยาโกษาธิบดี (โกษาปาน) นามเดิม ปาน (พ.ศ. 2176–15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2242) เป็นขุนนางในกรุงศรีอยุธยา สมัยสมเด็จพระนารายณ์ฯ เป็นเอกอัครราชทูตที่เดินทางไปฝรั่งเศสเพื่อเจริญสัมพันธไมตรี ในยุคพระนารายณ์ฯ ฝรั่งเศสมีอิทธิพลมาก กล่าวอ้างกันว่าจุดประสงค์ของฝรั่งเศสคือเผยแผ่ศาสนาคริสต์ และพยายามเข้ามามีอำนาจทางการเมืองในอยุธยา เจรจาขอตั้งกำลังทหารฝรั่งเศสที่เมืองบางกอกและเมืองมะริด


ออกพระเพทราราชา ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่ง จางวางกรมพระคชบาลควบตำแหน่งรักษาการสมุหกลาโหม ไม่เห็นด้วยกับนโยบายต่างประเทศของสมเด็จพระนารายณ์ฯ หลังกลับจากฝรั่งเศส โกษาปานถูกกดดันให้เข้ากลุ่มต่อต้านฝรั่งเศสของพระเพทราชา ที่ไม่พอใจฝรั่งเศสที่มีอำนาจมากในกรุงศรีอยุธยา 

ในปี พ.ศ. 2231 เมื่อสมเด็จพระนารายณ์สวรรคต สมเด็จพระเพทราชาขึ้นครองราชย์ต่อ โกษาปานได้รับแต่งตั้งเป็น เจ้าพระยาโกษาธิบดี ว่าการพระคลัง เมื่อสมเด็จพระเพทราชาขึ้นครองราชย์พระองค์ทรงไม่ชอบฝรั่งเศสจึงขับไล่ฝรั่งเศส จะเอาแผ่นดินจีนเข้ามาแทน  

ต้นเหตุ พระเพทราชา ฟันปลายจมูก เจ้าพระยาโกษาธิบดี

ตำนานเล่าว่า สมเด็จพระเพทราชาไม่โปรดเจ้าพระยาโกษาธิบดี เพราะพระเพทราชาทรงระแวงไม่ไว้พระทัย มองว่าเจ้าพระยาโกษาธิบดีถูกกล่าวหาว่าจงรักภักดีต่อฝรั่งเศสและสมเด็จพระนารายณ์ ใน พ.ศ. 2239 เจ้าพระยาโกษาธิบดีถูกลงอาญาบ่อยๆ ลงพระราชอาญาเฆี่ยนตี มีครั้งหนึ่งพระเพทราชาใช้พระแสงตัดปลายจมูกของเจ้าพระยาโกษาธิบดีจนแหว่ง โดยบางแหล่งว่า ที่ถูกตัดจมูก เพราะพระเพทราชามองว่าเจ้าพระยาโกษาธิบดีถูกกล่าวหาว่าจงรักภักดีต่อฝรั่งเศสและสมเด็จพระนารายณ์ 


พ.ศ. 2242 บรรดาภรรยาและบุตรธิดาถูกจับ ถูกเฆี่ยน ถูกขัง ถูกริบทรัพย์สมบัติหมดสิ้น เจ้าพระยาโกษาธิบดี ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปี พ.ศ. 2243 บางแหล่งว่าแทงตัวเองตาย บางแหล่งว่าถูกโบยจนตาย บางแหล่งว่าถูกวางยาให้ตาย เล่ากันว่าศพเจ้าพระยาโกษาธิบดี ถูกนำไปฝังที่วัดใกล้บ้านอย่างเงียบๆ ในเวลากลางคืน ไร้พิธีรีตองใด 

...

ขณะที่ในละครพรหมลิขิต จากการเล่าของแม่หญิงการะเกดเล่าว่า หลังถูกฟันจมูก เจ้าพระยาโกษาธิบดี ก็เป็นไม้เบื่อไม้เมากับขุนหลวงเพทราชา มาตลอด ก่อนถูกเนรเทศไปไกลจากสายตาและจบชีวิตลง

แต่ทั้งหมดเป็นเพียงข้อมูลที่ปรากฏตามแหล่งข้อมูลต่างๆ ในยุคปัจจุบัน แต่แท้จริงแล้วเหตุการณ์จริงเมื่อ 300 ปีที่แล้วทุกอย่างเป็นเช่นไร ยังไม่มีใครพิสูจน์ได้แน่ชัด.