ใจฟูๆๆ “3 แซ่บ” ขอต้อนรับราชินีวีลแชร์ฟันดาบ “พี่แวว-สายสุนีย์” ฮีโร่ของคนไทยที่กวาด 3 เหรียญทอง และ 1 เหรียญทองแดง จากกีฬาฟันดาบพาราลิมปิก จนเป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลก! เมื่อพี่แววได้มาเจอกับ “แม่ชม แม่แอฟ พ่อหนุ่ม” เจ้าตัวรีบปรี่เข้าหาและบอกว่าตื่นเต้นมาก ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้เจอพิธีกรทั้ง 3 ท่าน และได้มาออกรายการ “3 แซ่บ”...กว่าจะมาเป็น “พี่แวว” ในวันนี้เรียก ได้ว่าชีวิตสมบุกสมบันถึงขั้นอยากตายให้มันจบๆ เรื่องราวจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลายคนที่กำลังท้อแท้ จะได้พลังบวกกลับไปเต็มๆ

ตอนนั้นได้รับอุบัติเหตุเกิดอะไรขึ้นครับ?

“ตอนนั้น 17 ค่ะ ครอบครัวเดิมตอนที่เดินได้ก็ยากจน โอกาสตัวเองเรียนจบแค่ ป.6 เลยไปทำงานโรงงานตอนอายุ 15 วันนั้นไปทำงานตอนเช้าขับมอไซค์ ซ้อนลูกพี่ลูกน้อง รู้ตัวอีกทีก็อยู่โรงพยาบาลแล้ว ที่ จ.ลำพูน”

ตอนที่รู้ว่าเราเสียขาไป?

“มันรับไม่ได้ค่ะ เราโทษชะตากรรม ทำไมให้เราฟื้น ทำไมไม่ให้เราตาย อยากตายตลอดเวลา”

หญิงแกร่งระดับโลกของแทร่
หญิงแกร่งระดับโลกของแทร่

...

จุดพลิกที่ทำให้ออกมาจากตรงนั้นได้?

“พ่อกับแม่เลิกกันเพราะเลี้ยงแววไม่ได้ ตอนนั้นไม่มีโทรศัพท์ ได้ฟังวิทยุ ได้ยินว่ามีสถานสงเคราะห์อยู่ฟรี ก็มีโอกาสไปที่เชียงใหม่ พอไปถึงก็เปลี่ยนความคิดเลย ตอนแรกเข้าใจว่าตัวเองเป็นคนพิการหนึ่งคนในโลก พอไปตกใจ คนพิการ 60 กว่าคน บางคนขาขาด 2 ข้าง ตาบอด ฯลฯ ยังมีคนที่ด้อยกว่าเรา มากกว่าเรา เค้ายังใช้ชีวิตได้ สุดท้ายก็ใช้ชีวิตด้วยตัวเองได้”

คนที่ทำให้
คนที่ทำให้ "หนุ่ม กรรชัย" ถอย

ในวันที่มีธงชาติแปะหน้าอก พี่แววภูมิใจมาก?

“ติดธงชาติแล้วเราลูบเราก็ตื้นตันใจ บอกตัวเองว่า เราจะต้องทำให้เพลงชาติไทยดังในต่างแดนให้ได้”

อีกหนึ่งกำลังใจคนสำคัญที่สุดในชีวิตของ พี่แวว คือ ลูกสาวตัวน้อย “น้องฤทัย” ที่ช่วยเหลือคุณแม่ ตลอดเวลา ฟังแล้วอิ่มเอมใจมาก...

กำลังใจของแม่
กำลังใจของแม่

ติดตามเรื่องราวกันต่อใน “3 แซ่บ” วันอาทิตย์นี้ บ่ายโมง 15 ช่อง 3 HD และชมย้อนหลังได้ที่ www.youtube.com/polyplusentertainment

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่