กำลังไลฟ์ขายของอยู่ดีๆ ก็ทำเอา แก้มบุ๋ม ปรียาดา ต้องหยุดทำงานชั่วครู่ แล้วมานั่งอธิบายหลังเจอชาวเน็ตคอมเมนต์แซะว่า เจ้าตัวนั้นโอนเงินช่วยน้ำท่วมน้อย เจอคนแซะแรงแบบนี้ ทำเอาสาวแก้มบุ๋มทนไม่ได้ จัดไปหนึ่งกรุบแบบเจ็บๆ ว่า  

มีคนบอกว่าช่วยน้ำท่วมน้อย ทำเอา แก้มบุ๋ม ถึงกับอุทานว่า ห๊า ขอโทษนะคะ จริงๆ ถ้าใครจะบอกว่าแบบแต่ละคนช่วยมากช่วยน้อยอ่ะ มันไม่สำคัญนะ สิ่งที่สำคัญคืออะไรรู้มั้ยคะ จิตใจเราจริงๆ ที่เราอยากจะช่วยเขาแบบไหนหรืออย่างไร

แล้วหนูอ่ะไม่ได้ช่วยแค่ที่เดียว ใช่ ถ้าเกิดยอดหนูรวมมาอาจจะไม่ได้ช่วยแบบว่าเป็นหลักแสนหรือหลักอะไรขนาดนั้น แต่ว่าดีกว่าไม่ช่วยอะไรเลยนะ ดีกว่าหนูไม่ช่วยอะไรเลย

แล้วหนูก็ไม่ได้ช่วยแค่มนุษย์ สัตว์หนูก็ช่วย ทุกอย่างหนูก็ช่วย อธิบายให้ฟังเฉยๆ ว่า หนูจะช่วยร้อยหนึ่งหนูจะช่วยพันหนึ่ง หนูจะช่วยหมื่นหนึ่ง หรือหนูจะช่วยแสนหนึ่งมันอยู่ที่จิตใจของเรามั้ยว่าเรามีน้ำใจกับเพื่อนมนุษย์แค่ไหน เข้าใจป่ะ อย่างนี้เขาเรียกว่า มีน้ำใจช่วยเหลือคนอื่น

ไปเปรียบเทียบคนนู้น คนนี้มันโอเคแล้วหรือเปล่า หนูช่วยรวมๆ มาวันนี้อีก 5-6 หมื่นแล้วนะ แต่หนูช่วย 5 พัน หมื่นหนึ่ง กระจายไปทุกที่ เดี๋ยวก็จะช่วย ไม่ได้บอกว่าช่วยวันนี้แล้วชาตินี้จะไม่ช่วยใครแล้วนึกออกมั้ย

...

หนูจ่ายค่ารักษาสัตว์ที่มันบาดเจ็บที่แบบแมวจร หมาจร เดือนหนึ่งเป็นแสนๆ ต่อเดือนเรื่อยๆ หนูยังไม่พูดสักคำเลย เพราะฉะนั้นอย่ามาตัดสินคนอื่นแค่แบบสิ่งที่คุณเห็น

สิ่งที่ค้นพบคือเราอย่าเอาตัวเองไปเป็นภาระอยู่ตรงนั้น เราอ่ะ ให้พื้นที่ในเรือนั้นใส่ของลงไปเถอะ เราโอนเงินไปช่วยเขาก่อนเขายังไม่ได้ขอกำลังเราเขาขอกำลังกู้ภัยเข้าใจมั้ย หนูไม่ต้องเอาตัวเข้าไปแบบไปเป็นภาระให้ใครให้พื้นที่ในเรือนั้นแทนที่จะเป็นเราให้มันเป็นของเข้าไปถึงคนเถอะ

คือหนูเคยเข้าไปแล้ว แล้วด้วยบวกกับเราเป็นคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นคนมีชูชีพยังจมน้ำได้ พวกน้ำแบบนี้เวลาที่มันเชี่ยว กู้ภัยเหมือนตอนที่หนูไปตอนนั้นกู้ภัยตุยไปเพราะว่าเขาใส่ชูชีพแต่ไม่ได้ล็อกขา พอตกลงไปคือไปเลย

เพราะฉะนั้นไม่ต้องไป ส่งไปค่ะ น้องแก้มก็ช่วยไปนะ แต่น้องแก้มไม่ได้บอกรึเปล่า หนูก็ช่วย หนูช่วยตั้งแต่แรกๆ ก่อนหน้านี้ที่เขาเริ่มท่วม พอมี saveเชียงราย หนูก็โอนไปช่วยแต่แบบอาจจะกระจายที่ไปช่วย