วงการบันเทิงเศร้าสูญเสีย “ฉลอง ภักดีวิจิตร” เจ้าพ่อหนังบู๊ แอ็กชันสุดมันส์ของเมืองไทย ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2566 จากไปอย่างสงบในวัย 93 ปี หลังล้มป่วยด้วยอาการน้ำท่วมปอด เผยเป็นบุคคลที่มีคุณูปการต่อวงการภาพยนตร์ มีความสามารถโดดเด่น ทั้งการถ่ายภาพ กำกับการแสดงภาพยนตร์ เคยได้รับรางวัลตุ๊กตาทองพระราชทานพระสุรัสวดี ในฐานะเป็นช่างภาพยอดเยี่ยมสองปีซ้อน ก่อนเบนเข็มมาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่สร้างสรรค์ผลงานไว้มากมาย โดยเฉพาะภาพยนตร์บู๊แอ็กชันจนเป็นตำนานในวงการ

ถือเป็นการสูญเสียบุคคลคนสำคัญในวงการ บันเทิง คือ “ฉลอง ภักดีวิจิตร” ศิลปินแห่งชาติผู้กำกับหนังระดับตำนานของเมืองไทย ที่เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการ โดยนายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ว่า ได้รับการประสานงานจากนางบุญจิรา ตรีริยะ บุตรสาวนายบุญฉลอง หรือฉลอง ภักดีวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับ-ผู้สร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) ปี 2566 ว่า นายบุญฉลองถึงแก่กรรมอย่างสงบ ที่ รพ.รามาธิบดี เวลาประมาณ 15.30 น ขณะมีอายุ 93 ปี

นายประสพกล่าวด้วยว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนายฉลอง ภักดีวิจิตร หรือที่คนวงการบันเทิงเรียกกันว่า “อาหลอง” “ครูฉลอง” รู้สึกเสียดายที่ต้องสูญเสียบุคคลในวงการภาพยนตร์ ที่เป็นบุคลากรที่ทรงคุณค่า มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์สูง สร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่าได้รับความนิยมและยอมรับเป็นอย่างมาก อาฉลองเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่มีคุณูปการต่อวงการศิลปวัฒนธรรม โดยเฉพาะในวงการภาพยนตร์ มีความสามารถโดดเด่นทั้งด้านการถ่ายภาพ และการกำกับการแสดงภาพยนตร์ มีการพัฒนาการทำงานของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง เคยได้รับรางวัลตุ๊กตาทองพระราชทานพระสุรัสวดีถึงสองปีสองในฐานะช่างถ่ายภาพยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ เรื่อง ผู้พิชิตมัจจุราช และละอองดาว ต่อมาได้เปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ที่สร้างสรรค์ผลงานไว้อย่างมากมาย ผลงานที่มีชื่อเสียง เช่นสอยดาว-สาวใต้ ฝนเหนือ ทอง ขบวนการพยัคฆ์ร้าย ตัดเหลี่ยมเพชร เป็นต้น

...

สำหรับประวัติของนายบุญฉลอง (ฉลอง) ภักดีวิจิตร หรืออาหลองของลูกหลานในวงการบันเทิง เกิดเมื่อวันที่ 18 มี.ค. พ.ศ.2474 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นผู้กำกับหนังและละครระดับตำนานเจ้าของฉายา “ระเบิดภูเขา เผากระท่อม” เป็นเจ้าพ่อหนังแอ็กชัน มีผลงานกำกับภาพยนตร์ชื่อดังมากมาย อาทิ ระย้า ดาวคนละดวง อังกอร์ 1 ทอง 5 ล่าสุดขอบฟ้า ฝนใต้ มาทาดอร์ อังกอร์ 2 เหล็กไหล ฝนเหนือ เลือดเจ้าพระยา ชุมแพ ทอง 9 ฯลฯ เคยได้รับการบันทึกระดับโลกกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดว่า เป็นผู้กำกับชายคนแรกของโลก ที่อายุมากที่สุดคือ 90 ปี อาฉลอง สร้างชื่อเสียงในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ มีผลงานถ่ายภาพยนตร์ สร้างภาพยนตร์ และกำกับภาพยนตร์มากมายเป็นเวลามากกว่า 60 ปี และสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพให้แก่วงการภาพยนตร์ไทยเป็นจำนวนมาก รวมทั้งได้รับรางวัลมากมาย ต่อมาได้ผันตัวเองมาทำงานบุกเบิกละครแนวบู๊ทางโทรทัศน์ มีผลงานที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับ-ผู้สร้าง ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) พ.ศ.2556

ในเดือน ธ.ค. ปี 2558 “ฉลอง ภักดีวิจิตร” ในวัย 83 ปี ตกเป็นข่าวฮือฮา เมื่อได้ประกาศแต่งงานกับหญิงสาวนอกวงการ “เล็ก-พิมพ์สุภัค อินทรีย์” อายุ 38 ปี ที่เพิ่งคบหากันหลังภรรยาคนแรกเสียชีวิตไปไม่กี่เดือน แม้วัยจะต่างกันถึง 45 ปี แต่ทว่าชีวิตคู่ก็ไม่มีปัญหา อาหลองและภรรยา ครองรักกันอย่างมีความสุขในชีวิตบั้นปลายกระทั่งจากไปอย่างสงบ หลังล้มป่วยด้วยอาการน้ำท่วมปอด

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่